Thị trường chứng khoán Úc: ASX200 giảm điểm sau mức cao kỷ lục 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thị trường chứng khoán Úc đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, đánh dấu một bước lùi từ mức cao kỷ lục vừa đạt được. Chỉ số ASX200 giảm 60,9 điểm, tương ứng 0,74%, đóng cửa ở mức 8208,9 điểm. Trong khi đó, chỉ số All Ordinaries cũng giảm 56,5 điểm, tương ứng 0,66%, xuống còn 8481,9 điểm.

Nguyên nhân giảm điểm

chung khoan uc giam manh
Thị trường chứng khoán Úc: ASX200 giảm điểm sau mức cao kỷ lục

Đợt giảm điểm này chủ yếu đến từ việc các nhà đầu tư rút lợi nhuận từ các cổ phiếu trong lĩnh vực khai thác mỏ sau một thời gian tăng giá mạnh. Cổ phiếu của các công ty khai thác lớn như BHP, Rio Tinto và Fortescue đã ghi nhận sự sụt giảm lần lượt 2,87%, 2,63% và 3,48%. 

Các nhà phân tích nhận định rằng sự tăng giá của ngành này trong tháng 9 đã được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích từ Trung Quốc, tuy nhiên, việc thiếu thông tin rõ ràng về các biện pháp này đã khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng.

Ông Tony Sycamore – nhà phân tích thị trường tại IG, cảnh báo rằng thị trường có thể tiếp tục giảm nếu không có thông tin tích cực từ Trung Quốc về các biện pháp kích thích kinh tế.

Thông tin kinh tế từ Úc

Một trong những yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán là số liệu doanh số bán lẻ được công bố bởi Cục Thống kê Úc (ABS). Doanh số bán lẻ trong tháng 8 đã tăng 0,7%, vượt qua kỳ vọng của thị trường là 0,4%. 

Ông David Bassanese – nhà kinh tế trưởng tại Betashares, nhận định rằng kết quả này làm giảm khả năng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, dẫn đến sự sụt giảm của các cổ phiếu ngân hàng và tiêu dùng.


Diễn biến thị trường ngành

Mặc dù thị trường chứng khoán chứng kiến sự sụt giảm, nhưng lĩnh vực công nghệ vẫn ghi nhận sự tăng trưởng với mức tăng 0,62%. Các ngành vật liệu và tài chính dẫn đầu đợt bán tháo, giảm lần lượt 2,28% và 1,19%.

Trong khi đó, các công ty trong lĩnh vực bất động sản cũng có những diễn biến trái chiều. Tập đoàn REA Group đã ghi nhận mức tăng 4,88% sau khi rút khỏi thương vụ mua lại trị giá 12 tỷ đô la cho công ty Rightmove của Anh. 

Giám đốc điều hành của REA – Owen Wilson, cho biết họ thất vọng vì sự tham gia hạn chế từ Rightmove, điều này đã cản trở khả năng đưa ra lời đề nghị chắc chắn.

Triển vọng tương lai

Các nhà phân tích dự báo rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có những biến động trong thời gian tới, đặc biệt là khi các thông tin kinh tế từ Trung Quốc được công bố. Trong khi đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chỉ số ASX200.

Đồng đô la Úc cũng ghi nhận sự tăng nhẹ 0,2% lên mức 69,2 xu Mỹ khi thị trường đóng cửa, cho thấy một chút tín hiệu tích cực giữa bối cảnh không chắc chắn hiện tại. 

Có thể thấy, sự giảm điểm của ASX200 phản ánh sự thận trọng của các nhà đầu tư trong bối cảnh nhiều yếu tố kinh tế đang diễn ra, từ thị trường quốc tế đến chính sách trong nước.

Bạn thấy bài viết này thế nào?