Sự phục hồi của đồng Yên đe dọa tăng trưởng thu nhập tại Nhật Bản

Phản hồi: 1

Chợ giá – Các công ty Nhật Bản vừa công bố lợi nhuận quý kỷ lục, nhưng sự phục hồi của đồng yên đang dấy lên lo ngại về mức tăng trưởng thu nhập bền vững trong bối cảnh nhu cầu yếu kém từ Trung Quốc và nguy cơ nền kinh tế Hoa Kỳ chậm lại. Triển vọng này có thể sẽ tác động tiêu cực đến cổ phiếu Nhật Bản, vốn đã trải qua một trong những đợt giảm điểm tồi tệ nhất trong lịch sử vào đầu tháng này.

Tăng trưởng lợi nhuận kỷ lục

su phuc hoi cua dong yen
Sự phục hồi của đồng Yên đe dọa tăng trưởng thu nhập tại Nhật Bản

Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy, lợi nhuận ròng hàng quý của 500 công ty lớn nhất Nhật Bản đạt mức cao nhất mọi thời đại là 15 nghìn tỷ Yên (104 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn sự tăng trưởng này được hưởng lợi từ đồng yên yếu, giúp nâng cao giá trị thu nhập ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đồng yên Nhật đã giao dịch ở mức trung bình 156 yên/ USD trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, giảm khoảng 12% so với một năm trước đó và đạt mức thấp nhất trong 34 năm vào đầu tháng 7. Kể từ đó, đồng yên đã tăng trở lại khoảng 145 yên/ USD, tạo ra mối lo ngại lớn cho các công ty Nhật Bản đã dựa vào đồng yên yếu để cải thiện lợi nhuận của họ.

Tác động của đồng Yên tăng giá

Sự tăng giá đột ngột của đồng yên đang gây ra vấn đề cho các công ty đã dự đoán đồng yên yếu trong ước tính lợi nhuận của họ. Ví dụ, nhà sản xuất ống nội soi – Olympus Corp. đã định giá đồng USD ở mức ¥151 cho năm tài chính hiện tại, trong khi Mitsubishi Chemical Group Corp. dự kiến mức ¥150. Theo Rie Nishihara – chiến lược gia trưởng của Nhật Bản tại JPMorgan Securities, một phần năm các công ty đang dự đoán đồng yên sẽ duy trì dưới mức 150 yên đổi một đô la, khiến việc đạt được dự báo lợi nhuận trở nên khó khăn hơn.

Tadao Kimura – giám đốc quỹ tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management Co., nhấn mạnh: “Giá cổ phiếu Nhật Bản đã được thúc đẩy nhờ đồng yên yếu hơn trong những năm gần đây. Nếu sự thúc đẩy đó không còn, bức tranh thu nhập sẽ không còn hoành tráng nữa.”


Lo ngại từ Trung Quốc

Ngoài sự biến động của đồng yên, các công ty Nhật Bản còn đối mặt với thách thức từ nhu cầu yếu kém tại Trung Quốc. Dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trì trệ, với đầu tư tài sản cố định tiếp tục suy giảm. Điều này đang gây khó khăn cho nhiều công ty Nhật Bản đã hưởng lợi từ sự bùng nổ chi tiêu vốn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, như nhà sản xuất robot – Yaskawa Electric Corp. và nhà sản xuất công cụ chính xác Shimadzu Corp.

Công ty mỹ phẩm Shiseido Co., chẳng hạn, đã không đạt được dự báo lợi nhuận 70% trong quý trước, dẫn đến mức giảm mạnh nhất về cổ phiếu kể từ năm 1987. Sự suy giảm này phản ánh sự mất dần đam mê của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các thương hiệu Nhật Bản, đồng thời làm tăng lo ngại về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Tác động từ nền kinh tế Hoa Kỳ

Trong khi tình hình ở Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại, nền kinh tế Hoa Kỳ cũng đang đối mặt với những nguy cơ suy thoái. Yasuo Sakuma – chủ tịch của Libra Investments, cảnh báo: “Không có sự tự tin vào triển vọng về thu nhập trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ không mạnh lên. Khi nhìn vào sáu tháng tới hoặc lâu hơn, nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không mạnh mẽ. Nó sẽ tương đối ổn định hoặc rơi vào suy thoái.”

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ hạ cánh nhẹ nhàng và Nhật Bản có thể ổn định đồng yên cũng như duy trì tăng trưởng thu nhập. Bruce Kirk – chiến lược gia trưởng về cổ phiếu Nhật Bản tại Goldman Sachs, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ rủi ro nào đối với thu nhập của công ty tại thời điểm này.” Ông cho rằng những bất ngờ tích cực đang lấn át những bất ngờ tiêu cực, tạo nên một câu chuyện cơ bản mạnh mẽ cho Nhật Bản.

Triển vọng tương lai

Mặc dù kết quả thu nhập hiện tại của Nhật Bản khá tốt, tình hình kinh tế quốc tế vẫn chưa chắc chắn. Sự phục hồi của đồng yên và tình hình kinh tế trì trệ ở Trung Quốc đang tạo ra những rủi ro đáng kể. Nhiều công ty đã vượt qua kỳ vọng lợi nhuận, nhưng những lo ngại về sự bền vững của tăng trưởng thu nhập vẫn còn.

Shingo Ide – chiến lược gia cổ phiếu trưởng tại Viện nghiên cứu NLI, cho rằng: “Đúng là thu nhập hiện tại khá tốt, nhưng môi trường kinh tế nước ngoài vẫn chưa ổn định. Tôi không thấy lý do gì để vội vàng mua cổ phiếu vào lúc này.”

Bạn thấy bài viết này thế nào?