Mới đây vào ngày 6/5/2024, các nhà phân tích cho biết rằng nhu cầu sử dụng xăng dầu trên toàn cầu có thể giảm một nửa trong năm nay. Điều này làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu trong nửa cuối năm, do sự chuyển đổi sang ô tô điện ở Trung Quốc và Hoa Kỳ và việc tiêu thụ trở lại bình thường sau năm ngoái phục hồi sau COVID-19.
Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, trong mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2020, nhu cầu có thể tăng 340.000 thùng/ngày (bpd), đứng ở mức 26,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với mức tăng trưởng 700.000 thùng/ngày năm ngoái, khi Trung Quốc gần đạt đến đỉnh điểm. Nhu cầu nhiên liệu vận tải và Mỹ đã vượt qua nó.
Nhà phân tích Sushant Gupta của Woodmac cho biết: “Sự thâm nhập của xe điện ngày càng gia tăng ở Mỹ và Trung Quốc. Trong năm nay, nhu cầu của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 10.000 thùng/ngày do mức tiêu thụ xe điện cao hơn.”
Nhà phân tích Mukesh Sahdev cũng cho biết rằng công ty tư vấn Rystad Energy dự đoán nhu cầu xăng toàn cầu hiện đang ở mức khoảng 26 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng khoảng 300.000 thùng/ngày so với mức tăng trưởng khoảng 700.000 thùng/ngày vào năm 2023, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ tiêu thụ sau đại dịch.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, Trung Quốc, từng là quốc gia dẫn đầu về nhu cầu xăng dầu trên thế giới, dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện trong năm nay .
Tiêu thụ xăng của nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng 1,3% hay khoảng 2 triệu tấn lên 165,1 triệu tấn (3,8 triệu thùng/ngày) trong năm nay, theo dự báo của bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho thấy. .
Bộ phận nghiên cứu của nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc – Sinopec, dự kiến nhu cầu xăng sẽ tăng 1,7%, tương đương khoảng 3 triệu tấn, đạt mức 182 triệu tấn trong năm 2024.
IEA ước tính do giá giảm thúc đẩy nhu cầu, thị phần ô tô điện bán ra trong năm nay có thể đạt 45% ở Trung Quốc, khoảng 25% ở châu Âu và hơn 11% ở Mỹ.
Để so sánh, doanh số bán ô tô đang bùng nổ, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tỷ lệ sử dụng xe điện thấp, đang thúc đẩy nhu cầu xăng ở Ấn Độ và Indonesia.
Ước tính của chính phủ cho thấy mức tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ đạt kỷ lục mới 39,2 triệu tấn (908.000 thùng/ngày) trong năm tính đến tháng 3 năm 2025, tăng khoảng 5% so với 37,2 triệu tấn trong năm tính đến tháng 3 năm 2024.
Theo như thông tin từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, thì mức tiêu thụ xăng của Mỹ đã giảm xuống khoảng 376 triệu gallon mỗi ngày (8,94 triệu thùng/ngày) vào năm 2023 sau khi đạt kỷ lục 392 triệu gallon vào năm 2018.
Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu vào năm 2024 dự kiến sẽ không thay đổi. Do đó, lợi nhuận từ lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ chịu áp lực sau mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.
Tại châu Âu, thì nhu cầu xăng sẽ tăng 50.000 thùng/ngày hay 2,3% vào năm 2024 lên 2,19 triệu thùng/ngày, phù hợp với những năm gần đây, FGE cho biết.
Wood Mackenzie cho rằng nhu cầu xăng trì trệ ở châu Âu và sự cạnh tranh gia tăng từ nhà máy lọc dầu Dangote mới của Nigeria, lớn nhất ở châu Phi và châu Âu có thể bổ sung 280.000 – 300.000 thùng xăng/ngày vào việc cân bằng toàn cầu, điều này sẽ khiến lợi nhuận lọc dầu của châu Âu chịu nhiều áp lực và giá dầu dự cũng sẽ biến động mạnh.
Biên lợi nhuận từ xăng trên khắp Hoa Kỳ và Châu Á đã tăng 85% trong năm nay, lần lượt ở mức khoảng 29 USD từ một thùng dầu thô WTI vào ngày 1 tháng 5 và 29% và khoảng 13 USD từ một thùng dầu thô Brent vào ngày 30 tháng 4, nhờ kỳ vọng về dữ liệu LSEG cho thấy nhu cầu mùa hè mạnh mẽ. ,
Biên lợi nhuận tăng mạnh vào đầu năm nay do các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động rải rác ở châu Á và Mỹ, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn do các cuộc tấn công vào vận tải Biển Đỏ và cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga đã hỗ trợ thị trường xăng dầu châu Âu.
Dữ liệu cho thấy xăng Eurobob trị giá khoảng 23 USD so với một thùng dầu thô Brent vào ngày 1 tháng 5, tăng so với mức trung bình 19,67 USD vào tháng 4 năm ngoái.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.