Vị trí của giá xăng Việt Nam trên bảng xếp hạn thế giới

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Không chỉ ở Việt Nam, giá xăng dầu đang tăng trên toàn thế giới, đạt mức cao nhất mọi thời đại ở nhiều quốc gia, mặc dù cách điều hành giá ở mỗi quốc gia khác nhau. Giá xăng dầu tại Việt Nam thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc … và đứng thứ 84/170 nước.

Theo bảng giá xăng dầu toàn cầu cập nhật đến ngày 30/5, giá xăng tại Venezuela vẫn rẻ nhất thế giới, chỉ 0,022 USD/lít (hơn 500 đồng/lít), thậm chí còn rẻ hơn cả nước lọc. Tiếp đó là Libya, Iran, Syria, Kuwait, Angola, Nigeria … Đây đều là các nước giàu dầu mỏ.

Trong khu vực Đông Nam Á, quốc gia có giá bán xăng rẻ nhất là Malaysia với 0,470 USD/lít (10.810 đồng/lít), tiếp đến là Indonesia 1.203 USD/lít. Trong khi đó, Singapore có giá xăng rất cao là 2,26 USD/lít (52.000 đồng/lít).
Vị trí của giá xăng Việt Nam trên bảng xếp hạn thế giới
Giá xăng của Việt Nam thấp thứ 84 trên thế giới.
 
Theo bảng xếp hạng này, giá xăng của Việt Nam thấp thứ 84 trên thế giới với 1.389 USD/lít. So với các nước láng giềng như Campuchia là 1.392 USD/lít, Trung Quốc là 1.40 USD/lít, Lào là 1.654 USD/lít, giá của xăng ở Việt Nam vẫn rẻ hơn.
 
Châu Âu là nơi có giá xăng cao nhất trên 2 USD/lít. Xăng tại Italia giá 2.055 USD/lít, Pháp là 2,13 USD/lít, Bỉ ghi nhận mức 2.139 USD/lít, Anh có giá 2.157 USD/lít, Đức là 2.322 USD/lít… Hồng Kông là nơi có giá xăng đắt nhất thế giới với 2.961 USD/lít, tương đương 68.700 đồng/lít, tiếp đến là Na Uy với 2.826 USD/lít, Đan Mạch 2.647 USD/lít…
 
Mức độ can thiệp của chính phủ vào thị trường năng lượng khác nhau giữa các quốc gia. Có nhiều hình thức tổ chức thị trường nhiên liệu và phương pháp định giá. Mặc dù mỗi quốc gia có đặc điểm thị trường riêng, nhưng nhìn chung có ba cách chính để xác định giá bán lẻ nhiên liệu.
 
Đầu tiên là do giá cả thị trường. Kiểu định giá này là điển hình của quá trình tự do hóa thị trường nhiên liệu. Ở các nước có thị trường này, sự can thiệp của chính phủ chỉ giới hạn trong việc thiết lập các điều kiện thúc đẩy thị trường minh bạch và cạnh tranh tự do. Các đại lý nhiên liệu đặt giá bán riêng của họ mà không có hạn chế, tức là giá nhiên liệu ở mỗi trạm xăng, mỗi khu vực là khác nhau.
 
Hình thức này có mặt tại 60% trên tổng số 97 quốc gia và vùng lãnh thổ được Global Petrol Price thống kê và phổ biến ở các nước có nền kinh tế phát triển như Canada, Mỹ, Nhật Bản, Australia, New Zealand và phần lớn châu Âu. Afghanistan, Uganda và Kyrgyzstan cũng sử dụng phương pháp này.
 
Thứ hai là đặt giá trần. Với hình thức định giá này, các đại lý nhiên liệu có thể tự do ấn định giá bán của họ miễn là không vượt quá giới hạn trên. Chính phủ can thiệp vào giá bán lẻ nhiên liệu bằng cách áp giá tối đa đối với các sản phẩm xăng dầu và thay đổi theo quy định. Mục đích của hình thức này là để kiểm soát giá cả nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước những biến động giá đột ngột hoặc giá thị trường cao bất hợp lý. Việt Nam, Trung Quốc, Bỉ, Mexico … là những nước áp dụng hình thức này.
 
Thứ ba là giá cố định. Đây là hình thức kiểm soát giá chặt chẽ nhất của chính phủ bằng cách đặt giá bán lẻ nhiên liệu ở mức cố định. Tất cả các nhà bán lẻ phải bán với giá này. Cách này được áp dụng bởi các nước như Malaysia, Indonesia, Sri Lanka, Ai Cập,…
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?