Malaysia muốn xuất khẩu 300.000 lít xăng sang Việt Nam khi giá trong nước quá rẻ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁGiá xăng RON 95 tại Malaysia chỉ khoảng 13.000 đồng/lít, Chính phủ nước này đã đồng ý phương án xuất khẩu sang Việt Nam 300.000 lít xăng.

Ngày 2/6, tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiếnThương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, liên kết các công ty Việt Nam nhập khẩu nhiên liệu từ Malaysia để ổn định thị trường trong nước.
 
Theo ông Thái, giá xăng ở Việt Nam đang ở mức rất cao là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 ở Malaysia được Chính phủ nước này trợ giá chỉ 13.000 đồng/lít. Hai Chính phủ đàm phán về việc Xuất khẩu 300.000 lít xăng RON 95 sang Việt Nam nhưng vẫn chưa triển khai được nhiều. Được biết, Malaysia là một trong những đối tác quan trọng trong lĩnh vực dầu khí.
 
Malaysia muốn xuất khẩu 300.000 lít xăng sang Việt Nam khi giá trong nước quá rẻ
Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm tại chương trình “Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”.
 
Tại hội thảo, các chuyên gia đánh giá cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam sang Malaysia và các nước Hồi giáo là rất lớn. Đặc biệt, kể từ khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, Chính phủ Malaysia đã đồng ý tăng lượng gạo nhập khẩu của Việt Nam từ 520.000 tấn/năm lên 700.000 tấn/năm (tăng 180.000 tấn), tạo nhiều cơ hội cho xuất khẩu gạo của Việt Nam…
 
Bà Kelly Lương Huệ Hiền, Giám đốc Công ty Beyond World, một đơn vị chuyên kết nối các công ty Việt Nam với Malaysia, cho biết các công ty cần có kiến ​​thức và thông tin cần thiết trước khi thâm nhập thị trường Malaysia và vào các nước Hồi giáo.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia cần có chứng chỉ Halal (chứng nhận sản phẩm không chứa chất cấm); xây dựng thương hiệu cao cấp tốt hơn cho người tiêu dùng Malaysia; hệ thống tiếp thị và phân phối phù hợp và cảnh giác với gian lận xuất khẩu.
 
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Halal tại Malaysia năm 2021 đạt 3,1 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng lên 5 USD tỷ vào năm 2030 và hứa hẹn sẽ trở thành một trong những ngành xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại thị trường này.
 
Ngoài ra, thị trường thực phẩm Halal cho người Hồi giáo trên toàn cầu ước tính lên tới 1,5 nghìn tỷ USD. Điều này đối với các công ty Việt Nam là một thị trường “màu mỡ”. Tuy nhiên, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD vào năm 2021.
 
Tại TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sang Malaysia trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt 295 triệu USD. Trong quý I / 2022, Malaysia có 295 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn 4,727 tỷ USD, đứng thứ sáu trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?