Trung Quốc cắt giảm lãi suất thế chấp nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong một loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, Trung Quốc sẽ giảm lãi suất thế chấp và cho phép chính quyền địa phương chuyển các căn nhà chưa bán của các nhà phát triển thành nhà ở giá rẻ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thông báo rằng họ sẽ bỏ mức lãi suất tối thiểu và giảm tỷ lệ thanh toán xuống 15% cho người mua nhà lần đầu và 25% cho những người mua căn thứ hai. Ngoài ra, ngân hàng sẽ tạo ra một quỹ hỗ trợ 300 tỷ nhân dân tệ (32,8 tỷ bảng Anh) để hỗ trợ các công ty nhà nước địa phương mua nhà với giá hợp lý.

Nỗ lực của Trung Quốc trong việc khôi phục niềm tin

cuoc khung hoang thi truong bat dong san trung quoc
nỗ lực lớn nhất của Trung Quốc nhằm khôi phục niềm tin vào thị trường bất động sản

Đây là nỗ lực lớn nhất của Trung Quốc nhằm khôi phục niềm tin vào thị trường bất động sản sau khi dữ liệu công bố cho thấy giá nhà hàng tháng giảm ở mức mạnh nhất trong một thập kỷ. Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong nhấn mạnh rằng các chính quyền địa phương, nhà phát triển và các tổ chức tài chính phải chịu trách nhiệm cho lĩnh vực bất động sản vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích của quần chúng và phát triển kinh tế.

Cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc bắt đầu khi Evergrande, công ty phát triển bất động sản lớn thứ hai theo doanh số bán hàng, tuyên bố phá sản vào năm 2021. Evergrande đã nộp đơn xin phá sản tại New York vào tháng 8 năm 2023. Thị trường đã phản ứng tích cực với thông báo mới nhất của chính phủ, với cổ phiếu bất động sản tăng 9% trên chỉ số CSI 300 của Trung Quốc.

Kể từ năm 2021, nhiều nhà phát triển bất động sản lớn đã không trả được nợ. Cũng vào thứ Sáu, Country Garden, một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác đang gặp khó khăn, đã có phiên tòa tại Hồng Kông về khả năng thanh lý của mình được hoãn lại đến ngày 11 tháng 6. Các nỗ lực trước đây nhằm kích thích thị trường bất động sản Trung Quốc đã gặp khó khăn. Trong quý đầu tiên, lãi suất trung bình trên các khoản thế chấp mới được cấp đã giảm xuống 3,69%, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 2009, nhưng số lượng người mua nhà không tăng theo.”


Tình hình thị trường bất động sản hiện nay

Ở thời kỳ đỉnh cao, lĩnh vực bất động sản đóng góp khoảng một phần tư tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Việc ngừng xây dựng và không trả được nợ của các nhà phát triển đã đặt khoảng 5 triệu người vào nguy cơ thất nghiệp và dẫn đến nhiều cuộc biểu tình. Dự án Giám sát Sự bất đồng tại Trung Quốc của Freedom House đã ghi nhận hơn 1.770 cuộc biểu tình liên quan đến nhà ở từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023.

Một số nhà phân tích hoài nghi rằng việc hạ lãi suất có thể kích thích nhu cầu về bất động sản. Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho rằng: “Tác động của việc giảm lãi suất thế chấp sẽ bị hạn chế vì vẫn thiếu nhu cầu và đó là lý do tại sao chúng ta cần chính phủ làm người mua cuối cùng.

Các nhà phân tích cho biết cần ít nhất 7 nghìn tỷ nhân dân tệ hỗ trợ từ trung ương để nhanh chóng đưa lượng tồn kho nhà chưa bán trở lại mức bình thường. Duncan Wrigley, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macroeconomics, dự báo rằng các thị trường bất động sản thành phố lớn sẽ phục hồi nhanh hơn trong vòng một năm tới, nhưng sự phục hồi ở các thành phố nhỏ có thể kéo dài qua nhiều năm.

Vào tháng 4, doanh số bán nhà mới giảm 0,6% so với tháng trước, sau khi giảm 0,3% vào tháng 3. Tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 4 đạt 2,3%, thấp hơn dự kiến. Chỉ có dữ liệu sản xuất công nghiệp vượt kỳ vọng, cho thấy Trung Quốc vẫn còn cách xa mục tiêu tăng trưởng 5% vào năm 2024.

Các biện pháp mới này cho thấy quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề nghiêm trọng của thị trường bất động sản, hy vọng sẽ mang lại niềm tin và ổn định cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Bạn thấy bài viết này thế nào?