Tình trạng thiếu dầu nặng khiến chi phí vận chuyển, xây dựng đường cao hơn

Phản hồi: 1

Mới đây, vào ngày 3/5/2024, việc cắt giảm xuất khẩu của Mexico và việc định tuyến lại sản lượng của Canada đang làm giảm nguồn cung dầu thô nặng vốn đã hạn chế ở lưu vực Đại Tây Dương, đẩy chi phí của các nhà máy lọc dầu tăng lên, có thể gây ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp từ vận chuyển và xây dựng các nhà máy điện ở Trung Đông.

tinh trang thieu dau tho
Công nhân nhà máy lọc dầu đi bộ bên trong nhà máy lọc dầu LyondellBasell ở Houston, Texas

Việc cắt giảm nguồn cung kéo dài của OPEC và các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Venezuela, Iran và Nga đã dẫn đến tình trạng thiếu dầu thô nặng hơn, với các nhà máy lọc dầu phức hợp được xây dựng để xử lý nó, chẳng hạn như các nhà máy ở Vịnh Mỹ, đang phải vật lộn để tìm nguồn cung giá rẻ.

Dầu thô có tính axit nặng tạo ra nhiều dầu nhiên liệu cặn hơn được nâng cấp thành nhiên liệu đường bộ có giá trị cao hơn hoặc chuyển đổi thành nhiên liệu hàng hải và nhựa đường.

Nhà phân tích Xavier Tang của Vortexa cho biết: “Sự kết hợp giữa nguồn cung dầu thô và dầu nhiên liệu thắt chặt hơn, cũng như nhu cầu sản xuất điện tăng theo mùa dự kiến ​​sẽ thúc đẩy các vết nứt dầu nhiên liệu trong những tuần tới”.

Cùng lúc đó thì các tàu thực hiện những chuyến đi dài hơn quanh Châu Phi để tránh khu vực Biển Đỏ cần nhiều dầu nhiên liệu hàng hải hơn , trong khi vào mùa hè, Ả Rập Saudi đốt nhiều dầu nhiên liệu hơn cho điều hòa không khí và nhu cầu cũng tăng do hoạt động xây dựng và rải đường tăng lên.

Mexico hiện cũng đã cắt giảm xuất khẩu dầu thô trong tháng 4 để tạo điều kiện tăng cường chế biến trong nước khi nước này tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc tốn kém vào nhập khẩu nhiên liệu. Điều đó tiếp tục đe dọa nguồn cung khan hiếm ở lưu vực Đại Tây Dương, nơi các nhà máy lọc dầu đang chuẩn bị cho việc mở rộng đường ống Trans Mountain sẽ chuyển nhiều dầu thô nặng hơn của Canada sang Thái Bình Dương.

Giá dầu thô nặng tại vùng Vịnh của Mỹ tăng vọt do các nhà máy lọc dầu tìm kiếm nguồn cung thay thế, trong đó loại Mars đạt mức cao gần 4 năm so với WTI vào ngày 1 tháng 4, theo dữ liệu của LSEG.

Viktor Katona – nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler, cho biết: “các nhà máy lọc dầu vùng Vịnh của Mỹ có nguyên liệu cơ bản từ Canada đắt hơn nhiều thông qua đường ống, họ có ít nguồn cung từ Mexico hơn và do đó, các lựa chọn có tính axit nặng khác đắt hơn đáng kể”.

Tại châu Âu, chỉ số Argus Brent Sour – bao gồm cả loại Johan Sverdrup hàng đầu của Na Uy – đã đạt mức cao nhất trong 14 tháng vào giữa tháng 4 và vẫn đang giao dịch gần giống với mức chuẩn ngọt ngào nhẹ ngày Brent, theo cơ quan giá Argus Media.

Mặc dù giá giảm nhẹ do nhu cầu dầu thô nội địa của Mexico tăng ít hơn dự kiến, giải phóng nhiều hơn cho xuất khẩu , thị trường chua chát vẫn có cơ cấu chặt chẽ.

Jay Maroo – người đứng đầu bộ phận tình báo thị trường tại Vortexa, cho biết: “Dầu thô toàn cầu ngày càng nhẹ hơn và ngọt hơn do sản lượng của OPEC bị hạn chế, trong khi các nước ngoài OPEC+ đang cung cấp khối lượng dầu thô nhẹ hơn, ngọt hơn”.

Theo dữ liệu của Kpler, dầu thô nhẹ và ngọt này đã chiếm hơn 50% lượng dầu thô nhập khẩu của châu Âu kể từ năm 2019. Các loại chua vừa và nặng chỉ chiếm 26% lượng nhập khẩu của lục địa này trong 4 tháng đầu năm 2024, mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2012.

Tỷ lệ nhập khẩu dầu thô của Mỹ và Châu Âu theo chất lượng qua các năm 


Hoạt động cân bằng giá dầu thô hiện nay 

Dầu thô có mật độ cao, hàm lượng lưu huỳnh cao khó tinh chế hơn và do đó thường rẻ hơn những loại dầu nhẹ hơn. Giá cao hơn là vấn đề đặc biệt đau đầu đối với các nhà tinh chế đã đầu tư vào các đơn vị nâng cấp tốn kém để cho phép họ xử lý các loại nặng nhất.

Patricio Valdivieso – phó chủ tịch phân tích thị trường dầu mỏ của Rystad Energy, cho biết: “việc thiếu dầu thô nặng đi ngược lại lợi nhuận của nhà máy lọc dầu và gây lãng phí vốn cho các nhà máy lọc dầu phức hợp”.

Theo Hillary Stevenson – giám đốc tại IIR Energy thì các nhà tinh chế sẽ phải thích ứng với việc thiếu dầu thô nặng như Maya của Mexico bằng cách pha trộn bất kỳ loại dầu tương tự nào khác mà họ có thể tìm thấy phù hợp với cấu hình của họ.

Việc tận dụng sự dồi dào tương đối của dầu thô nhẹ có thể gây khó khăn về mặt tài chính và hoạt động cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Rommel Oates – người sáng lập Máy tính lọc dầu cho biết: “Nếu họ cố gắng sử dụng nhiên liệu nhẹ hơn, tác động cuối cùng sẽ là lợi nhuận thấp hơn”. Ông nói thêm rằng chế độ sử dụng các loại dầu thô nhẹ hơn có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của các đơn vị hạ nguồn của nhà máy lọc dầu.

Các nhà máy lọc dầu có thể cân bằng chế độ sử dụng dầu thô nhẹ hơn bằng cách cung cấp nhiên liệu cặn vào các đơn vị thứ cấp. Theo nhà phân tích Francisco Goncalves của FGE, các nhà máy lọc dầu ở vùng Vịnh của Mỹ có thể xử lý thêm tới 50.000 thùng dầu nhiên liệu của Mexico để thay thế dầu thô nặng.

Tuy nhiên, điều đó có thể không thực hiện được đối với các nhà máy lọc dầu của châu Âu, những nơi sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý dầu nhiên liệu có tính axit nặng như vậy thành nhiên liệu đường bộ, Katona của Kpler cho biết thêm.

Trước năm 2022, nguồn nhiên liệu nặng chính của châu Âu là Nga, nhưng lệnh cấm vận của G7 đối với việc nước này xâm chiếm Ukraine đã cắt đứt khả năng tiếp cận các nguyên liệu thô của nhà máy lọc dầu như dầu gas chân không và dầu nhiên liệu chạy thẳng.

Tại Tây Bắc Âu, chênh lệch giá chênh lệch giữa giá sà lan chở dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao so với hợp đồng tương lai Brent đạt mức cao nhất kể từ ngày 4 tháng 1 với mức giảm khoảng 11 USD vào thứ Tư, theo dữ liệu giá của Argus Media.

Nhà phân tích Neil Crosby của Sparta Commodities cũng cho biết rằng: “Thị trường dầu nhiên liệu ngày càng thắt chặt hơn nữa”.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 05/05/2024

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 22.110 22.550
Xăng 95 RON-III 23.130 23.590
Xăng 95 - V 23.620 24.090
Dầu Hỏa 2-K 19.900 20.290
Dầu DO 0.05S 19.870 20.260
Dầu DO 0,001S-V 20.500 20.910
Bạn thấy bài viết này thế nào?