Seoul, Hàn Quốc sẽ hoàn thiện mạng lưới taxi bay vào năm 2035

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thị trưởng – Seoul Oh Se-hoon mới đây đã chính thức công bố kế hoạch phát triển mạng lưới Taxi Bay (UAM – Urban Air Mobility) tại Seoul, Hàn Quốc, với mục tiêu triển khai các chuyến bay thử nghiệm vào nửa đầu năm 2025 và hoàn thiện mạng lưới giao thông này vào năm 2035. Đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược của thành phố nhằm khai thác tiềm năng của các phương tiện di chuyển trên không đô thị, góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông tại Seoul trong tương lai gần.

Mục tiêu tầm nhìn: Seoul trở thành thành phố giao thông trên không

seoul len ke hoach hoan thien mang luoi taxi bay
Seoul công bố kế hoạch hoàn thiện mạng lưới taxi bay vào năm 2035

Trong một hội nghị công nghệ được tổ chức tại Tòa thị chính Seoul vào ngày 11/11 vừa qua, ông Oh Se-hoon đã nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian bầu trời trong việc cải thiện giao thông đô thị. “Bầu trời sẽ trở thành nguồn tài nguyên quan trọng mới cho giao thông, nâng cao sự tiện lợi và hiệu quả cho người dân Seoul,” ông nói. 

Đồng thời, ông cũng cho biết Seoul sẽ là một trong những thành phố đi đầu trong việc ứng dụng các phương tiện di chuyển trên không đô thị (UAM), máy bay không người lái (drone) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào đời sống.

Theo dự báo từ Morgan Stanley, ngành công nghiệp UAM toàn cầu sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 1 nghìn tỷ won (717 triệu USD) vào năm 2020 lên tới 500 nghìn tỷ won vào năm 2040. 

Tại Seoul, việc triển khai UAM được xem là một giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tắc nghẽn giao thông trong thành phố đông đúc, với dự đoán số người sử dụng các dịch vụ UAM sẽ tăng mạnh từ 700.000 người vào năm 2030 lên 4,7 triệu người vào năm 2040, theo dữ liệu của KPMG.

Đánh giá lợi ích kinh tế và mở rộng mạng lưới UAM

Thị trưởng Seoul cho rằng việc triển khai UAM không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế và cải thiện các dịch vụ công cộng, như y tế khẩn cấp và du lịch. Các phương tiện bay có thể giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển, đặc biệt là ở các tuyến đường đông đúc, và tạo ra các cơ hội mới cho các ngành công nghiệp liên quan.

Cụ thể, theo dự tính, di chuyển từ Pangyo, nằm ở Gyeonggi, đến Ga Gwanghwamun ở trung tâm Seoul — một quãng đường dài 25 km — sẽ chỉ mất 15 phút khi sử dụng dịch vụ UAM, thay vì hơn một giờ di chuyển bằng các phương tiện giao thông hiện tại. Chính quyền Seoul ước tính rằng sự phát triển này sẽ giúp tiết kiệm khoảng thời gian di chuyển đáng kể, từ đó tạo ra giá trị kinh tế lên tới 2,2 nghìn tỷ won.


Lộ trình phát triển: Các dự án thử nghiệm và cơ sở hạ tầng

Mặc dù việc triển khai toàn bộ mạng lưới UAM sẽ mất một thời gian dài, nhưng các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu sớm vào năm 2025. Những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ được tổ chức trên hai tuyến đường: một tuyến nối Kintex ở Ilsan, Gyeonggi với Sân bay quốc tế Gimpo và sau đó là Công viên Yeouido Hangang, và một tuyến khác nối giữa Jamsil và Ga Suseo.

Ban đầu, các chuyến bay thử nghiệm sẽ tập trung vào các tuyến dọc theo Sông Hàn, một trong những khu vực giao thông trọng yếu của thành phố. Seoul cũng đã lên kế hoạch xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho UAM, bao gồm các vertiport — những khu vực chuyên dụng cho việc cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng của các phương tiện bay. Thành phố dự định xây dựng bốn vertiport vào năm 2030 tại các địa điểm quan trọng như Sân bay quốc tế Gimpo, Sân bay quốc tế Yeouido, Suseo và Jamsil.

Một khi được hoàn thiện, mạng lưới UAM sẽ liên kết chặt chẽ với các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt, tàu điện ngầm, và tàu điện, giúp hành khách dễ dàng chuyển tiếp giữa các phương tiện và giảm thiểu thời gian chờ đợi.

Hợp tác cùng khu vực tư nhân và chính phủ

Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố Seoul sẽ hợp tác với các đối tác tư nhân, chính phủ trung ương và các tổ chức nghiên cứu để phát triển các công nghệ và cơ sở hạ tầng cần thiết. Chính quyền thành phố cũng cam kết hỗ trợ việc triển khai các nghiên cứu và thử nghiệm kỹ thuật, nhằm đảm bảo tính khả thi và an toàn của các phương tiện UAM khi hoạt động trên bầu trời thành phố.

Các kế hoạch của Seoul đồng thời cũng phù hợp với chiến lược của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, đơn vị đang thúc đẩy triển khai UAM tại các thành phố lớn vào năm 2025. Bộ này sẽ hỗ trợ về mặt chính sách và pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các phương tiện di chuyển trên không và các cơ sở hạ tầng đi kèm.

Được biết, Seoul không phải là thành phố duy nhất theo đuổi kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông trên không. Các thành phố lớn khác trên thế giới như Dubai, Los Angeles và Singapore cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án UAM. Tuy nhiên, Seoul đang đi đầu trong việc kết hợp các công nghệ mới vào các dự án giao thông công cộng quy mô lớn.

Với quyết tâm và tầm nhìn rõ ràng, Seoul hy vọng sẽ không chỉ giải quyết vấn đề giao thông đô thị mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho các phương tiện di chuyển tiên tiến, giúp cải thiện chất lượng sống cho người dân và thu hút đầu tư từ các ngành công nghiệp công nghệ cao.