Những gã khổng lồ công nghệ chọn Việt Nam & Đông Nam Á là thị trường trọng điểm tiếp theo

Phản hồi: 1

Chợ giá – Mới đây, các CEO của Apple Inc. , Microsoft Corp và Nvidia Corp nằm trong số những công ty hàng đầu trong ngành đã đến khu vực Đông Nam Á trong những tháng qua, đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la và giữ liên lạc với các nguyên thủ quốc gia từ Indonesia đến Malaysia. 

phat trien cong nghe o dong nam a
Những gã khổng lồ công nghệ xem Việt Nam và Đông Nam Á như thị trường trọng điểm tiếp theo

Trong tuần này Amazon.com Inc. đã tiếp quản một hội trường khổng lồ ở trung tâm thành phố Singapore để triển khai kế hoạch đầu tư trị giá 9 tỷ USD trước hàng nghìn khán giả đông đảo đang cổ vũ.

Sau nhiều thập kỷ đứng thứ hai sau Trung Quốc và Nhật Bản, khu vực có khoảng 675 triệu dân này đang thu hút nhiều đầu tư công nghệ hơn bao giờ hết. Chỉ riêng đối với các trung tâm dữ liệu, các công ty lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ chi tới 60 tỷ USD trong vài năm tới khi dân số trẻ ở Đông Nam Á đón nhận xu hướng phát trực tuyến video, mua sắm trực tuyến và AI tổng hợp.

Theo truyền thống chào đón đầu tư phương Tây, thời điểm của khu vực đã đến khi Trung Quốc trở nên thù địch hơn với các công ty Mỹ và Ấn Độ vẫn khó khăn hơn trong việc điều hướng về mặt chính trị. Thung lũng Silicon đang đặt mục tiêu vào các chế độ thân thiện với doanh nghiệp, nguồn nhân tài phát triển nhanh chóng và thu nhập ngày càng tăng. Sự ra đời của AI đang thúc đẩy các nhà lãnh đạo công nghệ theo đuổi các nguồn tăng trưởng mới, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho tương lai của khu vực.

Sean Lim – đối tác quản lý của NWD Holdings có trụ sở tại Singapore, chuyên đầu tư vào các dự án dựa trên AI và các lĩnh vực khác, cho biết: “Các quốc gia như Singapore và Malaysia phần lớn giữ thái độ trung lập trước những căng thẳng địa chính trị xảy ra với Trung Quốc, Mỹ, Ukraine và Nga. Đặc biệt với các cuộc chiến tranh đang diễn ra, khu vực này đã trở nên hấp dẫn hơn”.

satya nadella
Satya Nadella trong diễn đàn của Microsoft ở Jakarta vào ngày 30 tháng 4

Hãy lấy ví dụ về Tim Cook và Satya Nadella , những người vào tháng trước đã bắt đầu chuyến lưu diễn lớn nhất khắp Đông Nam Á trong nhiều năm. Các khoản đầu tư mà họ cam kết sẽ giúp biến khu vực này thành chiến trường lớn giữa những gã khổng lồ như Amazon, Microsoft và Google trong các lĩnh vực tương lai như trí tuệ nhân tạo và đám mây.

Lực lượng lao động ngày càng tăng của khu vực đang khiến khu vực này trở thành một lựa chọn thay thế khả thi cho Trung Quốc như một trung tâm nhân tài để hỗ trợ các hoạt động toàn cầu của các công ty. Khi chính phủ thúc đẩy cải thiện giáo dục và cơ sở hạ tầng, nơi đây trở thành cơ sở hấp dẫn cho mọi thứ, từ sản xuất và trung tâm dữ liệu đến nghiên cứu và thiết kế.

Sean Lim cho biết: “Các chính phủ đang đầu tư xuyên biên giới một cách chuyên nghiệp và có một nguồn nhân tài dồi dào”.

Đông Nam Á cũng đã trở thành một thị trường lớn cho các thiết bị và dịch vụ trực tuyến. Theo như ước tính của chính phủ Singapore , khoảng 65% dân số Đông Nam Á sẽ thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030. Điều đó sẽ giúp tăng gấp đôi thị trường dịch vụ dựa trên internet của khu vực lên 600 tỷ USD, theo ước tính của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

Những tiềm năng phát triển của Đông Nam Á 

Ngay cả khi tăng trưởng chậm lại, thị trường trực tuyến Đông Nam Á vẫn tiếp tục mở rộng.


tong gia tri hang hoa trong nhung nam gan ay
Số liệu đề cập đến tổng giá trị hàng hóa trong trong những năm gần đây và ước tính cho năm 2025

Apple – hãng có các thiết bị đắt tiền từ lâu vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số trong khu vực, hiện đang bổ sung thêm cửa hàng. Giám đốc điều hành Cook đã đi thăm Việt Nam, Indonesia và Singapore vào cuối tháng 4, gặp gỡ các thủ tướng và công bố các khoản đầu tư mới khi công ty tìm kiếm các khu vực tăng trưởng mới ngoài Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng tăng vọt .

tim cook
Tim Cook, ở giữa, tại Học viện Nhà phát triển Apple tại Đại học Binus ở Tangerang, Indonesia, vào ngày 17 tháng 4

Tại Jakarta, ngoài sự ngạc nhiên với giới lãnh đạo đất nước, Tim Cook đã gặp một người có ảnh hưởng ở địa phương với gần 800.000 người theo dõi trên Instagram qua món sa tế gà và học đủ ngôn ngữ địa phương để nói “Bạn khỏe không” trong một video lan truyền trên mạng xã hội. 

Tim Cook nói trong một cuộc gọi hội nghị vào tuần trước:“Dân số đông và ngày càng tăng. Và sản phẩm của chúng tôi thực sự đang có rất nhiều tiến bộ.”

CEO Microsoft Nadella cũng nhận được sự chào đón nhiệt tình sau cuộc gặp với lãnh đạo Malaysia, Indonesia và Thái Lan vào tuần trước. Tại Bangkok, dưới ánh đèn chùm lung linh của phòng khiêu vũ, người ta nhìn thấy ông bắt tay và trò chuyện với các quan chức chính phủ cấp cao và giới doanh nhân hàng đầu đất nước.

Sức hấp dẫn của Đông Nam Á trở nên rõ ràng khi bạn xem xét tình trạng chậm lại ở Thung lũng Silicon, nơi hiện đang gặp khó khăn trong việc đặt nền móng cho AI – được dự đoán sẽ trở thành một công nghệ định hình ngành. Trong vài tuần tới, hai sự kiện lớn có chủ đề AI tại Singapore sẽ có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo hàng đầu từ OpenAI , Anthropic , Microsoft và các tổ chức khác để tiếp tục quảng cáo về hứa hẹn của công nghệ này đối với Đông Nam Á.

Chất xúc tác cụ thể cho các công ty công nghệ là AI có tính sáng tạo, với các dịch vụ như Chat GPT nhanh chóng thu hút được người dùng. Theo báo cáo của công ty tư vấn Kearney, việc tăng tốc áp dụng AI ở Đông Nam Á có tiềm năng tăng thêm khoảng 1 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế khu vực vào năm 2030.

Điều đó có nghĩa là cần có nhiều trung tâm dữ liệu hơn để lưu trữ và xử lý lượng thông tin khổng lồ được truyền đi giữa người sáng tạo nội dung, công ty và khách hàng. 

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield, nhu cầu trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á và Bắc Á dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 25% mỗi năm cho đến năm 2028. Con số này so sánh với mức 14% một năm ở Mỹ. Đến năm 2028, Đông Nam Á sẽ trở thành nguồn doanh thu từ trung tâm dữ liệu ngoài Mỹ lớn thứ hai trên thế giới.

Các trung tâm dữ liệu châu Á đã sẵn sàng để tăng trưởng nhanh hơn

Dự báo sẽ tăng tỷ trọng doanh thu toàn cầu từ đám mây siêu quy mô.

cac diem nong

Các điểm nóng bao gồm khu vực Johor Bahru phía nam Malaysia, nơi Nvidia năm ngoái đã hợp tác với một công ty tiện ích địa phương để lên kế hoạch xây dựng công viên trung tâm dữ liệu AI trị giá 4.3 tỷ USD. 

Người ta thấy Huang đang thưởng thức món ăn đường phố và cà phê trứng, một đặc sản của Việt Nam, khi anh đi chơi với những người bạn công nghệ địa phương trong chiếc áo phông đen và quần jean.

Kể từ đó, công ty đã xem Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là những địa điểm tiềm năng để đầu tư. Keith Strier – phó chủ tịch phụ trách các sáng kiến ​​AI toàn cầu của công ty, đã có chuyến tham quan các thành phố này vào tháng trước.

NWD cho biết, là một khu vực bao gồm khoảng chục quốc gia khác nhau về chính trị, văn hóa và địa lý, Đông Nam Á không phải là thị trường dễ dàng hoạt động nhất cho các công ty toàn cầu. Rủi ro bao gồm khó khăn trong việc điều chỉnh văn hóa làm việc địa phương cũng như sự biến động của các loại tiền tệ khác nhau. Lim.

Nhưng hiện tại, các công ty công nghệ lớn đang tận dụng những lợi thế của khu vực như lực lượng lao động có tay nghề cao nhưng chi phí tương đối thấp – hữu ích cho việc xây dựng các công nghệ đắt tiền như mô hình ngôn ngữ lớn không chỉ đòi hỏi nhiều tiền mà còn cả các kỹ sư lành nghề. Hầu hết các công ty Mỹ đều công bố chương trình đào tạo với chính quyền địa phương, trong đó Microsoft hứa hẹn sẽ đào tạo tổng cộng 2,5 triệu người về kỹ năng AI ở Đông Nam Á vào năm 2025.

Nicholas Lee – phó giám đốc công ty tư vấn chính trị văn phòng Global Counsel ở Singapore, cho biết: “Sự thay đổi này bị ảnh hưởng bởi cả động lực bên ngoài và bên trong”. “Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc và sự khác biệt về chính sách giữa các khu vực pháp lý lớn, tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại và chi phí tăng cao cũng cho thấy các công ty cần phải quản lý chi phí một cách thận trọng”.

Nhìn chung, khu vực Đông Nam Á đang trở thành một điểm nóng cho các công ty công nghệ lớn, và việc tăng cường đầu tư và cam kết từ các CEO như Tim Cook và Satya Nadella là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển của khu vực này trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)