Nhật Bản xếp hạng cuối trong khảo sát hạnh phúc toàn cầu

Comment: 1

Chợ giá – Theo một khảo sát toàn cầu do công ty nghiên cứu Ipsos (Pháp) thực hiện, Nhật Bản hiện đang đứng cuối bảng về mức độ hài lòng với chất lượng cuộc sống và thuộc nhóm nước có tỷ lệ người cảm thấy hạnh phúc thấp nhất trong số 30 quốc gia được khảo sát.

Được biết, cuộc khảo sát được tiến hành trực tuyến từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, với hơn 23.000 người tham gia tại châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á và các khu vực khác. Và tại Nhật Bản đã có khoảng 2.000 người tham gia khảo sát.

Và kết quả cho thấy, chỉ có khoảng 60% người Nhật Bản tự nhận mình “rất hạnh phúc” hoặc “khá hạnh phúc” – thấp hơn 11 điểm so với mức trung bình toàn cầu là 71%, xếp thứ 27/30 quốc gia. Dù có cải thiện nhẹ so với năm 2024 (57%) nhưng con số này vẫn giảm so với mức 70% năm 2011.

nhat ban xep hang cuoi ve chat luong cuoc song
Nhật Bản xếp hạng thấp nhất về chất lượng cuộc sống trong khảo sát hạnh phúc toàn cầu

Mối lo kinh tế và sự bi quan về tương lai

Theo khảo sát, thì lý do chính khiến người Nhật cảm thấy không hạnh phúc là tình hình kinh tế (khoảng 64%). Các yếu tố khác như cảm giác “cuộc sống có ý nghĩa” chỉ chiếm 27%.

Tuy nhiên, những người cảm thấy hạnh phúc thường dựa vào mối quan hệ gia đình (41,1%) và cảm giác được yêu thương/trân trọng (41%).

Điểm đáng chú ý là chỉ có 13% người Nhật đánh giá chất lượng cuộc sống hiện tại là “tốt”, đây là mức thấp nhất trong 30 quốc gia khảo sát, thấp hơn cả Hungary (22%) và Hàn Quốc (24%). Trong khi mức trung bình toàn cầu lại là 42%.

Về kỳ vọng tương lai sắp tới thì chỉ có khoảng 15% người Nhật tin rằng chất lượng cuộc sống sẽ cải thiện đáng kể trong 5 năm tới. Ngược lại, các quốc gia hiện đang có mức lạc quan cao nhất gồm Colombia (79%), Ấn Độ (78%) và Mexico, Argentina, Indonesia (76%).


Chìa khóa hạnh phúc: Gia đình và sự kết nối

Theo ông Shunichi Uchida – Chủ tịch kiêm CEO của Ipsos Nhật Bản, nhận định: “Cảm giác bất an kinh tế có ảnh hưởng mạnh đến mức độ hạnh phúc. Tuy nhiên, các mối quan hệ gia đình vẫn là nguồn hạnh phúc lớn nhất. Nếu người dân Nhật Bản tìm thấy ý nghĩa trong sự gắn kết với những người thân yêu, biết ơn và tình cảm, thì mức độ hạnh phúc có thể được cải thiện rõ rệt.”