Người Úc sắp đối mặt với làn sóng tăng giá toàn diện từ ngày 1/7

Comment: 1

Chợ giá – Bắt đầu từ ngày 1/7, hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ tại Úc sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho các nhu cầu thiết yếu khi hàng loạt ngành dịch vụ thông báo tăng giá. Từ năng lượng, viễn thông cho đến bảo hiểm y tế và truyền hình trực tuyến – tất cả đều đang đồng loạt leo thang giữa bối cảnh chi phí sinh hoạt vốn đã căng thẳng.

Gánh nặng không tránh khỏi trong năm tài chính mới

lan song tang gia tai uc
Người Úc chuẩn bị “thắt lưng buộc bụng” trước làm sóng tăng giá toàn diện từ ngày 1/7

Tuy tình trạng  lạm phát tại Úc đã có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ đỉnh điểm tháng 12/2022, nhưng các yếu tố như hậu quả từ đại dịch COVID-19, chiến sự Ukraine và biến đổi khí hậu đang khiến giá cả các dịch vụ cơ bản tiếp tục tăng mạnh.

Chuyên gia tài chính cá nhân – Sarah Megginson từ nền tảng tài chính Finder cảnh báo: “Năm tài chính mới sẽ chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh giá, khi các doanh nghiệp rà soát lại chi phí hoạt động và tính toán mức chi trả hợp lý hơn. Rất tiếc, phần chi phí tăng đó sẽ được chuyển sang người tiêu dùng.”

Hóa đơn tiền điện tăng mạnh tại nhiều bang

Cơ quan Quản lý Năng lượng Úc (AER) mới đây đã công bố mức giá trần mới cho điện năng, có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, tại bang New South Wales (NSW), thì các hộ gia đình không sử dụng thiết bị kiểm soát tải điện sẽ chịu mức tăng giá từ 8,5% đến 9,1%, vượt xa tỷ lệ lạm phát dự báo. Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể phải trả thêm đến 8,5%.

Ở Victoria, thì mức tăng trung bình là 1%, nhưng sự khác biệt rõ rệt giữa các nhà phân phối. Ví dụ, CitiPower tăng đến 90 AUD/năm, trong khi Jemena lại giảm 26 AUD.

Bên cạnh đó, bộ trưởng Năng lượng Liên bang Chris Bowen cũng trấn an người dân rằng: “Dù giá điện bán lẻ tăng, nhưng nhiều gói thị trường hiện rẻ hơn 18% – 27% so với giá mặc định. Vì vậy, người dân nên chủ động kiểm tra và chuyển sang gói phù hợp hơn.”

Các gói internet và điện thoại di động tăng 

Ba ông lớn viễn thông là Telstra, Optus và Vodafone đều xác nhận sẽ điều chỉnh giá vào tháng 7. Được biết, Telstra và Optus đều tăng, trung bình khoảng 4 – 5 AUD/tháng, trong khi Vodafone sẽ áp dụng mức tăng cho các gói cước cũ để khuyến khích người dùng chuyển sang hệ thống mới.

Ngoài ra, NBN Co – đơn vị quản lý hạ tầng mạng băng thông rộng quốc gia, cũng sẽ tăng giá bán buôn, khiến các nhà mạng như Tangerine, Exetel và Superloop lần lượt điều chỉnh tăng giá từ 1 đến 5 AUD/tháng trong quý vừa qua.


Dịch vụ phát trực tuyến cũng tăng chóng mặt 

Người dùng nền tảng thể thao Kayo đã nhận thông báo tăng giá gói tiêu chuẩn thêm 5 AUD, nâng lên 30 AUD/tháng kể từ 1/7.

Ngoài ra, Netflix, Disney+, Amazon Prime và các nền tảng khác cũng đã nhiều lần điều chỉnh giá trong năm qua, cho thấy thị trường phát trực tuyến không còn là “kênh giải trí giá rẻ” như trước.

Bảo hiểm y tế và xe hơi cũng không nằm ngoài vòng xoáy 

Phí bảo hiểm y tế tại Úc sẽ thường điều chỉnh vào tháng 4 mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay mức tăng được ghi nhận cao bất thường:

  • NIB tăng 5,8%
  • Bupa tăng 5,1%
  • HCF tăng 4,95%
  • Medibank tăng 4%
  • HBF tăng 2,8%

Theo phân tích từ Canstar, thì các bảo hiểm bệnh viện nhóm Gold tăng trung bình 13,8% – tương đương 442 AUD/người độc thân và 858 AUD/gia đình.

Với bảo hiểm ô tô, tài xế tại Victoria bị ảnh hưởng nặng nhất, trung bình tăng 225 AUD/năm (tương đương 8,3%), trong khi mức trung bình toàn quốc là 5,8%.

Người tiêu dùng nên chủ động tìm giải pháp

Các chuyên gia đồng thuận rằng, thời điểm này người tiêu dùng cần so sánh kỹ các gói dịch vụ, tránh tự động gia hạn với mức phí cao mà không kiểm tra thị trường.

Theo đó, bà Sarah Orr – người phát ngôn của nền tảng Compare the Market, nhấn mạnh: “Bạn không thể kỳ vọng các công ty chủ động giảm giá – chính bạn phải là người chủ động tìm kiếm và thương lượng để tiết kiệm.”

Bà cho biết, chỉ riêng bảo hiểm xe và nhà ở, sự chênh lệch giữa các gói bảo hiểm có thể lên đến hàng nghìn đô la mỗi năm.