Người giàu nhất Việt Nam sẵn sàng dốc hết tiền vào giấc mơ xe điện 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Phạm Nhật Vượng – người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản trị giá 5.3 tỷ USD, đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trong cộng đồng doanh nhân với việc đặt cược toàn bộ tài sản vào giấc mơ về xe điện. Ông chủ của tập đoàn VinGroup và Công ty VinFast Auto Ltd. đã khẳng định sự cam kết của mình thông qua việc thâm nhập vào thị trường ô tô điện Mỹ cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

VinFast – công ty con của VinGroup, đã tiên phong sản xuất ô tô điện tại Việt Nam từ 5 năm trước. VinFast, sau 5 năm thành lập, đã thành công trong việc sản xuất ô tô đầu tiên và bước chân vào cuộc đua với các đối thủ lớn như Tesla Inc. và Hyundai Motor Co trên thị trường xe điện toàn cầu. 


ong pham nhat vuong se tiep tuc dau tu vao vinfasr
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt cược hết vào giấc mơ xe điện: VinFast

Ông Vượng cho biết, dù đối mặt với nhiều thách thức và sự cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi lớn như Toyota Motor Corp. và Volkswagen AG, ông tin rằng VinFast có thể vượt qua mọi khó khăn để đạt được thành công.

Công ty VinFast có lẽ được biết đến nhiều nhất nhờ màn ra mắt giao dịch rầm rộ tại Mỹ vào tháng 8 năm ngoái, khi cổ phiếu tăng vọt 700% trong hai tuần đầu tiên. Kể từ đó, cổ phiếu đã giảm tới 95%. Với khoảng 2% cổ phiếu VinFast có thể giao dịch, giá cổ phiếu dễ bị biến động khó lường. Mặc dù vậy, ông Vượng – người trực tiếp và gián tiếp sở hữu 97,9% công ty, vẫn chưa tìm cách tăng tỷ lệ thả nổi được giao dịch công khai.

Tuy nhiên, VinFast cũng phải đối mặt với một số thách thức và rủi ro trên con đường phát triển. Đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc ngày càng tăng cường xuất khẩu các mẫu xe điện giá rẻ, trong khi nhu cầu về ô tô điện trên thế giới đang giảm dần. Một số đánh giá khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng khiến cho sự thâm nhập của VinFast vào các thị trường mới gặp khó khăn hơn.

Trong ngành công nghiệp xe điện, việc cạnh tranh với những gì Elon Musk đã thực hiện với Tesla đã là một thách thức lớn đối với nhiều tỷ phú và doanh nghiệp. 

Một ví dụ rõ ràng về điều này là công ty Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd., do tỷ phú Trung Quốc – Hui Ka Yan hậu thuẫn. Với giá trị tài sản một thời điểm vượt qua cả Ford Motor Co. và General Motors Co., Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. đã phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi công ty mẹ của nó bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc vào năm 2021. Hiện nay, các cuộc đàm phán về việc bán các đơn vị xe điện của công ty này đang gặp khó khăn.

So với các thách thức này, VinFast đã gặp phải một số thách thức khá khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường ô tô điện. Trong ba tháng đầu năm nay, VinFast chỉ giao được khoảng 9.689 xe, một con số xa vời so với mục tiêu đề ra là 100.000 xe trong cả năm. Thậm chí, số lượng xe bán ra của họ vào năm 2023 cũng chỉ ở mức dưới 35.000 xe, với phần lớn là bán cho một hãng taxi do chính Phạm Nhật Vượng làm chủ.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg – Intelligence đã chỉ ra rằng VinFast đang phải đối mặt với nhiều rủi ro trong quá trình cạnh tranh trên thị trường Mỹ, nơi họ mới chỉ là một công ty mới gia nhập. Xây dựng thương hiệu và chịu sự cạnh tranh khốc liệt sẽ là một thử thách không dễ dàng, và có thể mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, VinFast đã nhận được sự hỗ trợ tài chính lớn từ các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài, với khoảng 12,9 tỷ USD được cung cấp từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. Họ cũng đang mở rộng sản xuất bằng cách xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina, động thổ một nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng một cơ sở ở Indonesia để bổ sung vào nhà máy hiện có tại Việt Nam.

Mặc dù đối mặt với những thách thức này, Phạm Nhật Vượng – người sáng lập và giám đốc điều hành của VinFast, vẫn tỏ ra không hề nản lòng. Ông Vượng đã thể hiện sự quyết tâm của mình với khẳng định rằng VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và tự đứng vững trên đôi chân của mình.

Nhìn chung, với mục tiêu không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến, VinFast đang dần khẳng định vị thế của mình không chỉ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mà còn trên thị trường toàn cầu.

5/5 - (1 bình chọn)