Lùi lịch điều chỉnh giá xăng khiến thị trường lộ rõ những bất ổn

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Từ đầu năm 2022 đến nay, chiết khấu cho các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ xăng dầu rất thấp, thậm chí rơi xuống bằng 0 gây ra rất nhiều khó khăn.

Trước kỳ điều hành giá tiếp theo chỉ 4 ngày, tình trạng nghỉ bán, đóng cửa đã xuất hiện ở nhiều cây xăng tại Hà Nội, Hải Phòng. Tình trạng chiết khấu 0 đồng chưa có giải pháp triệt để khiến các doanh nghiệp rơi vào vòng xoáy khó khăn.

Theo GS Hoàng Văn Cường – Ủy viên UB Tài chính- Ngân sách Quốc hội, tình trạng các cây xăng trong nước nghỉ bán đến từ lỗi do cơ chế điều hành của các bộ ngành chưa thực sự hợp lý và có hiệu quá. Việc chiết khấu xuống quá thấp khiến chi phí kinh doanh không được kịp thời điều chỉnh, doanh nghiệp phải chịu thua lỗ nên buộc phải nghỉ bán.

Lùi lịch điều chỉnh giá xăng khiến thị trường lộ rõ những bất ổn
Lùi lịch điều chỉnh giá xăng khiến thị trường lộ rõ những bất ổn

Trong thời gian qua, điều mà các cơ quan có thẩm quyền chưa thể làm được đó là tăng mức chiết khấu cho các doanh nghiệp. Nếu giải quyết được vấn đề, tình trạng kinh doanh xăng dầu trong nước mới được cải thiện. Nếu sự phân bổ chiết khấu thực sự hợp lý, tình trạng đóng cửa, bán nhỏ giọt sẽ không còn tồn tại nữa.

Theo Chủ tịch Chi hội Xăng dầu, Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam – Bà Nguyễn Thị Bích Hường, hiện nay cả nước có 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó hệ thống Petrolimex có khoảng 2.500 đến 2.700 của hàng, các doanh nghiệp khác chiếm khoảng hơn 1.000 cua hàng, còn lại hơn 13.000 cửa hàng khác thuộc về các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo bà Hường, việc chiết khấu bán lẻ xăng dầu về mức 0 đồng là thiếu công bằng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng với đó, các doanh nghiệp này ở cuối chuỗi đồng thời không có quyền đòi hỏi các quyền lợi về chiết khấu cho mình, khiến họ rơi vào hàng loạt khó khăn.

Trong kiến nghị sửa đổi chính sách của mình, bà Hường còn cho rằng nên điều chỉnh giá xăng dầu vào đúng ngày 1, 11 và 21 hàng tháng như đúng quy định dù có rơi vào các ngày lễ Tết để không xảy ra tình trạng chậm trễ. Bởi vì, mức chiết khấu xăng dầu được điều chỉnh hàng ngày nên việc chậm trễ trong điều chỉnh giá sẽ gây nên rất nhiều bất cập, để lại nhiều hệ lụy.

Bạn thấy bài viết này thế nào?