Liên Bộ Công thương – Tài chính lùi ngày điều hành giá xăng dầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Liên Bộ Công thương – Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào chiều 23/5 thay vì ngày mai (21/5).

Theo quy định tại Nghị định 95, thời điểm điều hành giá xăng dầu sẽ được thực hiện vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng, tuy nhiên ngày 21/5 là thứ Bảy và ngày nghỉ, do đó, Liên Bộ Công thương – Tài chính sẽ điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Hai tuần sau (23/5). Thông tin trên được ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ sáng 20/5. Một số công ty xăng dầu cũng xác nhận việc thay đổi thời gian quy định điều chỉnh giá.
Liên Bộ Công thương - Tài chính lùi ngày điều hành giá xăng dầu
Liên Bộ Công thương – Tài chính lùi ngày điều hành giá xăng dầu sang ngày 23/5.
 
Theo số liệu cập nhật ngày 17/5 của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đang có xu hướng tăng. Trong đó, xăng RON 92 (dùng để pha xăng E5 92 RON) có giá bình quân khoảng 140 USD/thùng ở chu kỳ mới. Xăng RON 95 giá khoảng 144 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu lại có xu hướng ngược lại. Lãnh đạo một doanh nghiệp dầu khí dự đoán kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 23/5 sẽ còn tăng. Tuy nhiên, do biến động giá cả toàn cầu, chênh lệch giá đang thay đổi rất nhanh.
Giá xăng trong nước tính toán ngày hôm qua đang âm so với giá thị trường thế giới khoảng 1.000 – 1.100 đồng/lít. Tuy nhiên, với diễn biến trong hôm nay, khoảng cách đó đang được thu hẹp lại.
 
Trước đó, thị trường xăng dầu đã ghi nhận phiên tăng thứ 3 liên tiếp với mức tăng mạnh kể từ ngày 21/4. Sau lần điều chỉnh gần nhất, xăng E5 RON 92 hiện được bán ở mức 28.959 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 29.988 đồng/lít, dầu diesel là 26.650 đồng/lít và dầu hỏa ở mức 25.168 đồng/lít. Giá này áp dụng cho các tỉnh thành thuộc khu vực 1.
 
Trong khu vực 2, tức là các khu vực xa cảng, xa kho, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nơi có chi phí kinh doanh cao hơn định mức đối với các thành phần chi phí tính theo giá cơ sở, giá xăng dầu vẫn ở mức cao. Giá xăng RON 95 bán ra tại các địa điểm thuộc vùng 2 niêm yết sau thời hạn điều chỉnh chiều nay là 30.570 đồng/lít; Xăng E5 RON 92 giá 29.520 đồng/lít.
 
Theo Bộ Công Thương, việc tăng mạnh giá xăng dầu ngày 11/5 có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là do thị trường dầu thế giới có nhiều biến động lớn. EU đã đề xuất một lệnh cấm vận đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga và OPEC + không tăng được sản lượng so với kế hoạch đề ra của EU, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu ra thị trường. Nhu cầu dầu thô cũng tăng sau khi Mỹ tuyên sẽ mua 60 triệu thùng để bổ sung nguồn cung khẩn cấp. Các yếu tố trên đã đẩy giá dầu thành phẩm tăng cao.
 
Thụy Trang- Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?