Lạm phát của Úc ổn định, RBA sẽ giữ lãi suất cao trong 12 năm

Phản hồi: 1

Chợ giá – Tính đến quý 2/2024, lạm phát của Úc duy trì mức ổn định trong tháng thứ ba liên tiếp. Thông tin này đã hỗ trợ quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao trong 12 năm tới của Ngân hàng Dự trữ liên bang vào tuần trước.

2
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,4% so với một năm trước đó.

Vào ngày 26/03 vừa qua, Cục Thống kê Úc cho biết chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế là 3,5% và tương đương với các con số của tháng Một và tháng Mười Hai. Khi loại bỏ các mặt hàng dễ biến động, lạm phát giảm xuống 3,9%, thấp hơn mức 4,1% của tháng Một nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với mức mục tiêu 2-3% của RBA.

Bên cạnh đó, đồng Đô la Úc đã giảm giá xuống còn 65,21 cent Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ kỷ hạn 3 năm cũng giảm, trong khi các cổ phiếu tiếp tục tăng. Những diễn biến này là kết quả của quyết định giữ nguyên lãi suất cao ở mức 4.35% của RBA được công bố vào ngày 19/03. Thống đốc Michele Bullock đánh giá rằng nhu cầu tổng hợp vẫn cao hơn tiềm năng cung ứng của nền kinh tế, mặc dù gần đây bà nhận định niềm tin ngày càng tăng về việc chính sách tiền tệ đang có tác dụng đưa lạm phát trở lại mục tiêu vào năm 2025, như dự báo.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét các số liệu được công bố vào ngày thứ Tư tuần này, dữ liệu lạm phát quan trọng trong quý I được công bố ngày 24/4 sắp tói sẽ ảnh hưởng vào dự báo kinh tế của RBA trước cuộc họp hội đồng tiếp theo vào ngày 6-7/5/2024.

Các nhà kinh tế dự đoán RBA sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ vào quý 3 năm nay và thị trường tiền tệ sẽ duy trì mức định giá cho việc cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 8.


chi so lam phat uc
Chỉ số lạm phát và lãi suất điều hành của Úc

Kết quả CPI cho thấy:

  • Chi phí nhà ở tăng 4,6% và bảo hiểm và dịch vụ tài chính tăng 8,4%
  • Lạm phát trong thực phẩm và đồ uống không chứa cồn giảm tốc độ tăng hàng năm yếu nhất kể từ tháng Một năm 2022

“Tiền thuê nhà tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ 7,4% vào tháng Một, phản ánh thị trường thuê nhà chật chội và tỷ lệ trống trên khắp cả nước,” ABS cho biết. “Giá nhà mới tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước với việc các nhà thầu chuyển giao chi phí lao động và vật liệu cao hơn. Sự tăng giá nhà mới hàng năm đã đạt khoảng 5% trong vòng sáu tháng qua.”

Dự báo hiện tại của RBA cho thấy CPI chỉ sẽ trở lại mức mục tiêu vào tháng 12 năm 2025.

Trước đó trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers nói rằng lạm phát đang ổn định mặc dù thị trường tài chính có một số biến động.

“Rõ ràng hướng đi của lạm phát hiện nay rất đáng hoan nghênh và khích lệ,” Chalmers nói.

5/5 - (2 bình chọn)