Kim cương nhân tạo là gì và cách nhận biết đơn giản nhất

Phản hồi: 1

Chợ giá – Kim cương là một loại trang sức có giá trị vì sự quý hiếm và độ cứng, bền với thời gian. Nhiều người lựa chọn trang sức kim cương như một vật kỷ niệm đáng nhớ. Vì khá khó khai thác kim cương tự nhiên nên nhiều nhà khoa học đã chế tạo kim cương nhân tạo. Vậy kim cương nhân tạo là gì? Giá trang sức từ kim cương nhân tạo là bao nhiêu và cách nhận biết như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

Kim cương nhân tạo là gì?

Kim cương nhân tạo, còn gọi là kim cương tổng hợp, được tạo ra trong các phòng thí nghiệm và về cơ bản có thành phần hóa học, cấu trúc tinh thể và tính chất vật lý tương tự như kim cương tự nhiên. Chúng là kim cương thật chứ không phải ‘hàng giả’, nhưng chúng không giống với kim cương tự nhiên.

Kim cương nhân tạo hiện nay có chất lượng cao và gần như đa dạng về kích cỡ và màu sắc như kim cương tự nhiên. Nhiều nhà bán lẻ lớn cung cấp kim cương không màu được “nuôi trồng” trong phòng thí nghiệm. Giá kim cương nhân tạo đắt tương đương hoặc hoặc hơn cả kim cương tự nhiên.

Kim cương nhân tạo là gì
Kim cương nhân tạo có cấu trúc tinh thể và tính chất vật lý tương tự như kim cương tự nhiên

Đặc điểm của kim cương nhân tạo 

Đặc điểm của kim cương nhân tạo
Thành phần Cacbon (C)
Màu sắc Không màu, vàng, nâu, lục (hiếm), xanh, đỏ, cam, đen
Tỷ trọng riêng 3,52 g/cm³
Chiết suất 2,417
Độ cứng 10 (theo thang độ cứng Mohs)
Cấu trúc Thuộc vật chất vô định hình giống kim cương tự nhiên, không có trật tự xa hay cấu trúc tuần hoàn về vị trí cấu trúc nguyên tử.

Các phương pháp tạo ra kim cương nhân tạo

Trong khi kim cương tự nhiên được hình thành từ hàng triệu đến hàng tỷ năm trước, bên dưới bề mặt trái đất, kim cương nhân tạo được nuôi trồng trong vài ngày hoặc vài tuần ở các phòng thí nghiệm hiện đại.

Sau đó thực hiện qua các quy trình sau:

Áp suất nhiệt độ cao

Được sản xuất trong phòng thí nghiệm thông qua thiết bị mô phỏng điều kiện áp suất, nhiện độ để tạo ra kim cương tự nhiên trong trái đất

Tạo ra các tinh thể kim cương tổng hợp với các đáy phẳng và các mặt hình bát diện và hình lập phương

Hình dạng của tinh thể kim cương nhân tạo khác biệt hẳn so với hình dạng của các tinh thể kim cương tự nhiên điển hình

Lắng đọng hơi hóa học

Quá trình này diễn ra phức tạp gồm có loại bỏ các khí cacbon bên trong tinh thể kim cương nhân tạo

Các tinh  thể sau đó có màu vàng hoặc màu nâu, sau đó xử lý áp suất nhiệt độ tiếp theo

Tinh thể tiếp tục được đánh bóng để tạo độ trong suốt như kim cương thật

Thay đổi màu sắc của kim cương nhân tạo

Chiếu xạ và gia nhiệt là quá trình xử lý thông thường, tự chúng hoặc kết hợp, có thể thay đổi màu sắc của kim cương tổng hợp thành đỏ, hồng hoặc xanh lá cây

Kim cương nhân tạo được trồng ở môi trường boron cao, sẽ tạo ra màu xanh đậm, khi được trồng bằng niken, sẽ cho ra màu xanh lục, khi được trồng bằng ni tơ, sẽ cho ra màu vàng tươi.

Phân biệt kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

phân biệt kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên
Kim cương được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm có các đặc tính vật lý và quang học gần giống với kim cương tự nhiên.

Giống nhau

  • Độ cứng tương đương nhau
  • Có nhiều loại đa dạng, chất lượng và màu sắc khác nhau
  • Có thể dùng cắt kim loại cứng
  • Có độ sáng, độ nóng chảy và độ lấp lánh tuyệt vời

Khác nhau

  • Kim cương màu hồng và xanh lam nhân tạo có thể có màu hơi khác so với kim cương tự nhiên
  • Kim cương màu hồng và xanh lam trồng trong phòng thí nghiệm có màu bão hòa hơn và ít màu thứ cấp hơn.

Cách nhận biết kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

Việc nhận biết hai loại kim cương nhân tạo và tự nhiên là khá khó khăn vì đặc tính của chúng tương tự nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận biết sơ bộ 2 loại chất liệu này bằng các phương pháp sau:

Sử dụng kính lúp để kiểm tra độ trong

Sử dụng kính lúp là phương pháp đơn giản nhất để nhận biết kim cương nhân tạo hay tự nhiên. Bởi bản chất kim cương tự nhiên được hình thành dưới môi trường khắc nghiệt và không có sự tác động của con người. Vì vậy kim cương tự nhiên sẽ có những tạp chất xen lẫn và dễ dàng nhận thấy bằng kính lúp.

Ngược lại, kim cương nhân tạo không xuất hiện tạp chất do sự hoàn hảo trong quá trình chế tác. Bạn dễ dàng nhận thấy bề mặt chúng nhẵn bóng, tròn đẹp, bên trong không có bất kỳ tạp chất nào khi soi bằng kính lúp.

Sử dụng ánh sáng cao để kiểm tra độ khúc xạ

Nếu đặt hai kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên cạnh nhau dưới ánh sáng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt về vẻ đẹp đẳng cấp giữa chúng.

Kim cương tự nhiên sẽ lấp lánh với đa dạng màu sắc dưới ánh sáng có độ khúc xạ lên đến 2,417. Còn với kim cương nhân tạo, ánh sáng có tỷ lệ khúc xạ là 1,217 chiếu xuyên qua sẽ có ít phản xạ trở lại.

Sử dụng giấy nhám chà lên bề mặt để kiểm tra độ cứng

Điểm nổi bật nhất của kim cương độ cứng của nó. Khi chà giấy nhám trên bề mặt kim cương tự nhiên sẽ không để lại những vết xước do trang sức này có độ cứng hoàn mỹ trên thang đo Mohs (Thang đo độ cứng đá quý và khoáng vật) là 10.

Còn khi chà giấy nhám lên bề mặt kim cương nhân tạo vẫn sẽ để lại những vết xước, sần sùi vì chất liệu này có độ cứng không ổn định.

phương pháp nhận biết kim cương nhân tạo
Thông qua các đặc tính để nhận biết kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

Giá kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên cái nào đắt hơn?

Những viên kim cương tự nhiên lấp lánh có giá trị đắt nhất nhì hiện nay trong giới đá quý. Bởi vậy kim cương tự nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu. Một viên kim cương tự nhiên sẽ có giá trị rất cao, trên 100 triệu đồng 1 carat.

Còn đối với kim cương nhân tạo, hiện nay chưa có mức giá cụ thể cho loại trang sức này. Bởi nó phụ thuộc vào chất liệu kim loại quý cùng với trọng lượng đi kèm cùng với tiền gia công sản phẩm. 

Do việc tạo ra một môi trường mô phỏng được môi trường tạo ra kim cương là vô cùng tốn kém. Nên thực chất kim cương nhân tạo có gia thành không hề rẻ như nhiều người tưởng tượng, có khi còn đắt hơn cả kim cương tự nhiên. Vì vậy chưa thể khẳng định kim cương nhân tạo hay kim cương tự nhiên cái nào đắt hơn. 

Có nên mua đồ trang sức bằng kim cương nhân tạo không?

Kim cương nhân tạo cũng lấp lánh và bền như kim cương tự nhiên và có thể được mua với giá thấp hơn.Nhưng câu chuyện về nguồn gốc của chúng rất khác nhau có thể ảnh hưởng đến quyết định của người mua.

Kim cương tự nhiên được tạo ra sâu trong lòng trái đất từ ​​hàng triệu đến hàng tỷ năm trước còn kim cương tổng hợp được tạo ra trong các phòng thí nghiệm chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần thông qua quy trình xử lý khắt khe.

Do đó, việc mua một viên kim cương tự nhiên, đã qua xử lý hay kim cương nhân tạo giá thành rẻ hơn một chút là một lựa chọn theo ý thích cá nhân của mỗi người.

Nên mua kim cương nhân tạo ở đâu uy tín?

Trang sức luôn là ngành hàng có giá trị kinh tế cao. Bởi vậy việc lựa chọn được địa chỉ mua sắm uy tín là điều cần thiết để tránh nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc bị độn giá.

Có thể kể đến một số đơn vị lớn và uy tín hiện đang kinh doanh các loại đá tổng hợp giống kim cương nhân tạo là Sacombank – SBJ, PNJ…

>>> Xem ngay: Cập nhật giá vàng tại PNJ hôm nay tại đây!

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Kim cương nhân tạo là gì? Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nên mua loại kim cương nào.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?