Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học MBBank online qua app

Phản hồi: 1

Chợ giá – Để tăng cường bảo mật cho các giao dịch trực tuyến, ngân hàng MBBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng theo quy định của Ngân hàng nhà nước. Khách hàng hoàn toàn có thể cập nhật sinh trắc học MBBank online tại nhà nhanh chóng, đơn giản với các hướng dẫn sau đây!

Xác thực sinh trắc học là gì?

sinh trac hoc la gi
Đặc điểm sinh trắc của mỗi người là duy nhất, không ai giống ai

Sinh trắc học (biometrics) là một ngành khoa học sử dụng các đặc điểm sinh học của con người để nhận dạng và xác thực danh tính. Các đặc điểm sinh học này có thể bao gồm dấu vân tay, mống mắt, khuôn mặt, giọng nói, mẫu da,…Trên thực tế, sinh trắc của mỗi người là duy nhất, không ai giống ai nên có thể giúp nhận dạng và xác nhận danh tính chính xác tuyệt đối. Những thông tin đã được Bộ Công an xác minh và lưu trữ trong thẻ CCCD gắn chip của mỗi công dân

Có nhiều loại sinh trắc học khác nhau nhưng sinh trắc học vân tay là loại phổ biến nhất. Vân tay của mỗi người là duy nhất và không thay đổi theo thời gian. Ngoài ra, có sinh trắc học giọng nói, khuôn mặt, mống mắt. Sinh trắc học theo đặc điểm hành vi bao gồm nhận dạng gõ phím, nhận dạng bước đi, chữ viết hoặc nhận dạng cách di chuyển chuột trên máy tính.

Tại sao phải thực hiện xác thực sinh trắc học MBBank?

cach cap nhat sinh trac hoc mbbank
Xác thực sinh trắc học để không làm gián đoạn các giao dịch kể từ ngày 1/7/2024

Vào cuối tháng 12/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHΝN 2023 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Theo đó, kể từ ngày 01/07/2024, khách hàng khi giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn dịch vụ… trên các kênh điện tử của các ngân hàng với giá trị cao sẽ phải được xác thực bằng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu lưu trong con chip gắn trên thẻ căn cước công dân của khách hàng. Cụ thể các giao dịch phải thực hiện xác thực sinh trắc học bao gồm:

  • Giao dịch chuyển tiền, nạp ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng/lần hoặc vượt quá 20 triệu đồng/ngày.
  • Thanh toán hóa đơn (Giá trị trên 100 triệu đồng mỗi lần hoặc ngày)

Phương pháp xác thực bằng sinh trắc học được sử dụng để thay thế hoặc bổ sung cho các phương pháp xác minh danh tính truyền thống như mật khẩu hoặc mã pin. Phương pháp này mang đến nhiều lợi ích như:

  • Giúp gia tăng bảo vệ cho khách hàng trước các diễn biến phức tạp của tình trạng gian lận lừa đảo, đánh cắp thông tin bảo mật và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
  • Mọi lượt giao dịch trên Ngân hàng số sẽ an toàn hơn, bảo mật hơn, đặc biệt khách hàng an tâm hơn bởi đây là công nghệ AI tiên phong hiện đại nhất có thể hỗ trợ bảo vệ cho tài sản của khách hàng.
  • Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch trên ngân hàng số. Vì vậy, trong trường hợp kẻ gian dùng thủ đoạn đánh cắp thông tin của khách hàng thì cũng khó có khả năng thực hiện hành vi tẩu tán tài sản (chuyển tiền giá trị lớn).
  • Giao dịch diễn ra nhanh hơn khi sử dụng sinh trắc học, loại bỏ việc nhập mật khẩu hay mã PIN, giảm thiểu trường hợp quên thông tin đăng nhập.

Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học MBBank trực tuyến

Để cập nhật dữ liệu sinh trắc học trực tuyến tại nhà nhằm tiết kiệm thời gian và công sức thì bạn phải cập nhật App MBBank phiên bản mới nhất, tài khoản đã định danh mức 3, CCCD gắn chip và điện thoại có khả năng quét NFC. Sau đó, bạn thực hiện theo các bước sau:


  • Bước 1: Đăng nhập app MBBank.
  • Bước 2: Chọn Avatar.
xac thu sinh trac hoc mbbank buoc 12
  • Bước 3: Chọn “Giấy tờ tùy thân”.
  • Bước 4: Chọn “Thay đổi giấy tờ tùy thân”.
xac thu sinh trac hoc mbbank buoc 34
  • Bước 5: Nhập thông tin CCCD gắn chip.
  • Bước 6: Quét khuôn mặt thực hiện theo các bước chụp CCCD mặt trước/sau và quét NFC.
xac thu sinh trac hoc mbbank buoc 56
  • Bước 7: Xác nhận thông tin và xác thực OTP.
  • Bước 8: Hoàn tất việc cập nhật Giấy tờ tùy thân.

xac thu sinh trac hoc mbbank buoc 78

Lưu ý: Trường hợp khách hàng không tự xác thực được do thiết bị không hỗ trợ đọc NFC hoặc thông tin chưa cập nhật thì tới trực tiếp các quầy giao dịch của ngân hàng MBBank trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Những lưu ý khi cài đặt sinh trắc học tại app MBBank

1. Kiểm tra điện thoại có hỗ trợ NFC không

Để kiểm tra điện thoại có NFC hay không, bạn vào phần cài đặt của máy và làm theo thao tác dưới đây:

  • Đối với điện thoại hệ điều hành Android: Vào mục Cài đặt -> Chọn Kết nối–> NFC và thanh toán. Hoặc vào trung tâm quản lý của điện thoại, tìm đến biểu tượng NFC và bật lên. Các điện thoại Android thường để tính năng NFC trong tùy chọn và không bật lên mặc định.
  • Đối với điện thoại hệ điều hành iOs: Vào Cài đặt -> Control Center -> Tìm kiếm NFC Tag Reader và bấm thêm vào trung tâm điều khiển. Một số dòng điện thoại iPhone, NFC sẽ chạy nền mặt định nên người dùng không thấy biểu tượng này.

2. Bật tính năng NFC trên điện thoại

Trong trường hợp điện thoại có hỗ trợ NFC thì bạn sẽ tiếp tục phải kích hoạt tính năng NFC. Tùy thuộc vào từng dòng điện thoại mà cách bật tính năng NFC cũng khác nhau, cụ thể:

  • Trên Iphone 7/8 series : Cài đặt > Trung tâm điều khiển > nhấn chọn biểu tượng dấu“+” ở vị trí mục Đầu đọc thẻ NFC.
  • Từ dòng Iphone X trở đi: vào phần Phím tắt > Tự động hóa >Tạo mục tự động hoá cá nhân > chọn mục NFC > Nhấn vào nút Quét.
  • Trên thiết bị Android: Cài đặt > Chọn Thêm > Tại mục NFC, kéo thanh trượt để bật.
  • Trên thiết bị Android các đời mới hơn: Cài đặt > Kết nối > Bật mục NFC và thanh toán không tiếp xúc.
kich hoat tinh nang nfc
Kích hoạt tính năng NFC trên điện thoại

3. Xác định vị trí chip NFC trên CCCD và đầu đọc trên smartphone

Một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện sinh trắc học không thành công là do khách hàng chưa biết cách đặt điện thoại và thẻ CCCD đúng vị trí. Trên CCCD gắn chip, NFC được đặt ẩn dưới khu vực mộc đỏ, không phải cụm chip bằng đồng lộ ra ngoài. Trên iPhone, ăng-ten đọc chip thường ở mặt lưng, gần cạnh trên của máy. Còn trên thiết bị Android, mỗi nhà sản xuất lại đặt ở một vị trí khác nhau. Vì vậy nếu ứng dụng báo không khớp thì bạn có thể thử di chuyển thẻ căn cước công dân gắn chip sang vị trí khác nhé.

vi tri dau doc nfc tren cac loai dien thoai pho bien
Xác định vị trí đầu đọc NFC trên một số loại smartphone phổ biến.
Ngoài ra bạn cần lưu ý tháo ốp điện thoại để tăng khả năng nhận chip của điện thoại và đặt thẻ căn cước công dân gắn chip của bạn lên mặt phẳng để việc quét NFC diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.
Trên đây là hướng dẫn cập nhật sinh trắc học MBBank tại nhà đơn giản, nhanh chóng. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn!
5/5 - (1 bình chọn)