Hướng dẫn cách trồng sầu riêng cho năng suất cao từ A – Z

Phản hồi: 1

Trong bối cảnh giá sầu riêng tăng cao và đem lại thu nhập cao hơn hẳn những loại cây trồng khác, người dân Việt Nam đang có xu hướng mở rộng diện tích trồng sầu riêng. Tuy nhiên, để trồng loại nông sản này thành công và đạt năng suất cao đòi hỏi người trồng cần nắm vững kỹ thuật và áp dụng đúng cách. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những cách trồng sầu riêng thiết yếu để sở hữu vườn sầu riêng bạt ngàn, trĩu quả.

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trồng

cach trong sau rieng dung ky thuat
Sầu riêng là loại cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao

Giống cây

Lựa chọn giống sầu riêng phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khu vực trồng là yếu tố then chốt để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Một số giống sầu riêng phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường hiện nay bao gồm Ri6, Monthong, Ri11, Musang King,… 

Cây giống phải đảm bảo các tiêu chí như khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, lá có màu xanh tốt, bộ rễ phát triển tốt. Do đó, người trồng cần lựa chọn cây giống từ các nguồn uy tín, đảm bảo chất lượng để tăng khả năng thành công cho vườn sầu riêng.

Đất trồng

chuan bi dat trong cay sau rieng
Chuẩn bị đất trồng tơi xốp giúp cây sinh trưởng tốt

Sầu riêng là loại cây ưa thích loại đất có thành phần cơ giới thích hợp như đất thịt pha cát, đất thịt, đất phù sa, đất đỏ bazan,… Những loại đất này có khả năng giữ ẩm và dinh dưỡng tốt, đồng thời thoáng khí, tạo điều kiện cho bộ rễ cây phát triển mạnh mẽ.

Đất trồng sầu riêng cần đảm bảo tính thoát nước tốt, tơi xốp và giàu dinh dưỡng.

Người trồng cần tránh những khu vực có đất cát, đất phèn, đất mặn hoặc đất thường xuyên bị úng nước. Những loại đất này không phù hợp cho sự phát triển của cây sầu riêng do thiếu dinh dưỡng, độ pH không thích hợp hoặc ngập úng gây hại cho rễ cây. 

Hố trồng

Chuẩn bị hố trồng với kích thước phù hợp là bước quan trọng để tạo điều kiện cho cây con phát triển tốt. Hố trồng thường có kích thước 60 x 60 x 60 cm hoặc lớn hơn là 100 x 100 x 100 cm, tùy thuộc vào kích cỡ của cây giống và điều kiện đất đai.

Để đất trong hố trồng tơi xốp, người trồng cần đào hố trước thời điểm trồng từ 1 đến 2 tháng. 

Lượng phân bón thường sử dụng bao gồm 20 – 30 kg phân chuồng hoai mục, 1 kg phân super lân và 0,5 kg vôi bột. Phân chuồng hoai mục giúp cải thiện cấu trúc đất, cung cấp dinh dưỡng và vi sinh vật có lợi. Phân super lân cung cấp lân giúp rễ cây phát triển mạnh. Vôi bột giúp cân bằng độ pH của đất, tạo điều kiện cho cây hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây sầu riêng

Thời điểm

Thời điểm tốt nhất để trồng sầu riêng là vào đầu mùa mưa đến giữa mùa mưa, tức là từ tháng 5 đến tháng 8. Trong giai đoạn này, lượng mưa tương đối dồi dào, độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi cho cây con hồi phục sau khi trồng và phát triển mạnh mẽ.

Trồng sầu riêng vào đầu mùa mưa giúp cây tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên, giảm công tác tưới tiêu nhân công. Bên cạnh đó, thời tiết mát mẻ, ít nắng nóng gay gắt cũng giúp cây giảm stress, hạn chế tình trạng héo rũ và chết yểu. 

Trồng sầu riêng vào giữa mùa mưa cũng là thời điểm thích hợp, khi mùa mưa đã ổn định hơn. Lượng mưa vừa phải, kết hợp với ánh sáng đầy đủ, giúp cây quang hợp tốt, sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. 

Cách trồng cây sầu riêng

trong cay sau rieng con trong bau dat
Trồng cây sầu riêng con trong bầu đất giúp rễ cây phát triển nhanh
  • Bước 1: Trước khi trồng cây giống sầu riêng, cần tiến hành xé bỏ bầu nilon một cách cẩn thận, tránh làm vỡ bầu đất quanh gốc cây. Việc này giúp hạn chế tình trạng rễ cây bị cuộn trong bầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây sau này.
  • Bước 2: Sau khi xé bỏ bầu nilon, đặt cây giống vào giữa hố trồng đã chuẩn bị trước đó. Căn chỉnh vị trí cây sao cho thẳng đứng, rễ cây không bị cuộn lại.
  • Bước 3: Sau khi lấp đất, dùng tay ấn nhẹ xung quanh gốc cây để đất tiếp xúc tốt với rễ, tránh tình trạng đất bị lỏng lẻo, dễ bị đổ khi có mưa lớn hoặc gió mạnh. Tiếp theo, tiến hành tưới nước cho cây ngay sau khi trồng để giữ ẩm cho đất và giúp cây hồi phục nhanh chóng.
  • Bước 4: Sau khi tưới nước, có thể phủ một lớp rơm rạ hoặc cỏ khô xung quanh gốc cây để giữ ẩm, hạn chế cỏ dại và tránh tình trạng đất bị xói mòn do mưa.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây sau khi trồng và thu hoạch

Tưới nước

Tưới nước thường xuyên cho cây, đảm bảo giữ cho đất luôn ẩm nhưng không úng nước. Lượng nước tưới cần điều chỉnh theo từng giai đoạn phát triển của cây, thời tiết và mùa vụ.


  • Cây con: Tưới nước 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát.
  • Cây trưởng thành: Tưới nước 1 lần/ngày vào sáng sớm hoặc chiều mát.
  • Mùa mưa: Giảm lượng nước tưới hoặc tưới khi trời ráo.
  • Mùa khô: Tưới nước nhiều hơn để giữ cho đất luôn ẩm.

Nên tưới nước vào sáng sớm hoặc chiều mát để tránh cây bị sốc nhiệt. Sử dụng hệ thống tưới tự động để tiết kiệm thời gian và công sức.

Bón phân

cham soc cay sau rieng
Tưới nước và bón phân cho cây sầu riêng đúng cách

Bón phân theo từng giai đoạn phát triển của cây, chú trọng bón phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục, phân NPK,…

  • Giai đoạn cây con: Bón phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục để giúp cây phát triển bộ rễ và thân cây.
  • Giai đoạn cây trưởng thành: Bón phân NPK theo tỷ lệ 10-10-10 hoặc 15-15-15 để thúc đẩy cây ra lá, ra hoa và đậu quả.
  • Giai đoạn sau thu hoạch: Bón phân NPK theo tỷ lệ 15-5-10 để giúp cây phục hồi và ra hoa cho vụ sau.

Bón thúc sau mỗi đợt thu hoạch để cây phục hồi và ra hoa, đậu quả.

Nên bón phân vào lúc trời râm mát, sau khi tưới nước. Tránh bón phân vào lúc trời nắng nóng hoặc khi đất khô.

Cắt tỉa

  • Cắt tỉa cành già, cành vượt, cành mọc chen chúc để tạo tán cây thông thoáng, giúp cây quang hợp tốt và ra quả nhiều hơn.
  • Nên cắt tỉa sau mỗi mùa thu hoạch.
  • Cắt tỉa cành tăm, cành mọc vượt để tập trung dinh dưỡng cho cành chính.
  • Tạo tán cây hình tháp để cây đón ánh sáng tốt nhất.
  • Sử dụng dụng cụ cắt tỉa sắc bén và đã được khử trùng để tránh lây lan dịch bệnh.

Phòng trừ sâu bệnh

Thường xuyên theo dõi, phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời bằng các biện pháp sinh học, hạn chế sử dụng thuốc hóa học để đảm bảo an toàn cho cây và môi trường.

  • Sử dụng các biện pháp phòng trừ sinh học như: bẫy bả, bắt bằng tay, sử dụng thiên địch,…
  • Sử dụng thuốc hóa học chỉ khi thật cần thiết và tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
  • Vệ sinh vườn cây thường xuyên để loại bỏ cành lá, trái cây bị sâu bệnh.
  • Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, ít độc hại cho môi trường.

Thu hoạch

sau rieng la gi
Thu hoạch sầu riêng tại vườn sau vài năm trồng
  • Cây sầu riêng sau khi trồng 3 – 4 năm có thể cho thu hoạch.
  • Thu hoạch khi quả chín già, vỏ chuyển sang màu vàng sậm, gai nở to.

Như vậy, để trồng thành công cây sầu riêng, người trồng cần chuẩn bị kỹ lưỡng về giống cây, đất trồng, áp dụng đúng kỹ thuật và cách trồng cây sầu riêng như lựa chọn thời điểm thích hợp. Với những hướng dẫn chi tiết về cách trồng sầu riêng, hy vọng người trồng sẽ gặt hái được thành công trong việc xây dựng vườn sầu riêng bền vững và hiệu quả kinh tế cao.

Bạn thấy bài viết này thế nào?