Hóa đơn tiền nước ở Sydney dự kiến sẽ ​​tăng 50% vào năm 2025

Phản hồi: 1

Chợ giá – Người dân Sydney đang phải đối mặt với một thông tin gây phẫn nộ khi hóa đơn tiền nước của họ có thể tăng tới 50% trong năm tới. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang gia tăng ở Úc khiến nhiều người lo lắng về gánh nặng tài chính mà họ sẽ phải gánh chịu.

Theo đề xuất của Sydney Water thì giá nước dự kiến sẽ tăng 18% trong năm tài chính tiếp theo, tiếp theo là một mức tăng thêm 6,8% trong những năm tiếp theo. Điều này có thể tương đương với việc mỗi hộ gia đình sẽ phải chi thêm 4,70 đô la/tuần, tức hơn 250 đô la/năm. Ngoài ra, các năm sau sẽ chứng kiến mức tăng khoảng 115 đô la hàng năm.

hoa don tien nuoc tai uc
Phẫn nộ khi hóa đơn tiền nước ở Sydney dự kiến ​​tăng 50% vào năm tới

Nguyên nhân chính cho việc tăng giá này được cho là để hỗ trợ cho việc nâng cấp mạng lưới cung cấp nước, với tổng chi phí dự kiến lên tới 26 tỷ đô la trong vòng năm năm tới. Khoảng 10 tỷ đô la trong số này sẽ được chi cho các chi phí vận hành, trong khi 16,6 tỷ đô la còn lại sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tại các khu vực phía tây Sydney.

Tình hình cơ sở hạ tầng cũ kỹ

Giám đốc điều hành của Sydney Water – Roch Cheroux, cho biết nhiều yếu tố như tài sản cũ kỹ, dân số gia tăng, và biến đổi khí hậu đã khiến cho việc nâng cấp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ông nhấn mạnh rằng sự gia tăng dân số và nhu cầu nhà ở mới tại các khu vực đất trống đang đẩy cơ sở hạ tầng hiện tại đến giới hạn.

Chính quyền New South Wales đang dự kiến xây dựng gần 400.000 ngôi nhà mới trên toàn tiểu bang vào năm 2029. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, Sydney Water ước tính sẽ cần phải lắp đặt khoảng 50.000 km đường ống mới, điều này càng tăng thêm áp lực lên hệ thống cung cấp nước hiện tại.


Quy trình phê duyệt tăng giá

Mặc dù Sydney Water đã gửi bản đề xuất dài 546 trang đến Tòa án Quản lý Giá Độc lập (IPART), bất kỳ sự tăng giá nào cũng cần phải được phê duyệt từ cơ quan này. Chủ tịch Tòa án – Carmel Donnelly, cho biết IPART sẽ xem xét tính hợp lý của các đề xuất tăng giá, đồng thời đảm bảo rằng khách hàng chỉ phải trả số tiền cần thiết để cung cấp dịch vụ hiệu quả.

Denisha Anbu – Tổng giám đốc điều hành về trải nghiệm khách hàng của Sydney Water, cho biết công ty hoàn toàn nhận thức được tác động của việc tăng giá đến cuộc sống của người dân. Bà cho biết trong khuôn khổ kế hoạch 5 năm, Sydney Water đã cam kết dành riêng 1 tỷ đô la để hỗ trợ những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn.

Kỳ vọng về giá nước trong tương lai

Mặc dù việc tăng giá được xem là cần thiết để đảm bảo tính bền vững của hệ thống cung cấp nước, người dân Sydney vẫn tỏ ra lo ngại về gánh nặng tài chính. Bà Anbu nhấn mạnh rằng, dù giá có tăng, hóa đơn tiền nước của Sydney vẫn nằm trong số những mức giá thấp nhất cả nước, và đã không tăng trong suốt 10 năm qua.

Có thể thấy, sự phẫn nộ từ phía người dân không chỉ phản ánh mối lo ngại về gánh nặng tài chính mà còn là dấu hiệu cho thấy sự cần thiết của một cuộc đối thoại cởi mở giữa Sydney Water và cộng đồng, để tìm ra những giải pháp hợp lý và bền vững hơn cho tương lai.