Hạ viện Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt với dầu mỏ của Iran

Phản hồi: 1

Chợ giá – Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran, dự kiến ​​đây sẽ trở thành một phần của gói viện trợ nước ngoài, khiến biện pháp này có thể được Thượng viện thông qua trong vài ngày tới.

Được biết, gói viện trợ này đã bế tắc tại Hạ viện trong những tháng qua do vấp phải sự phản đối từ một số Hạ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu và vừa mới được thông qua vào ngày 20/4. Gói viện trợ nước ngoài được Hạ viện Mỹ thông qua bao gồm 26 tỷ USD cho Israel, 61 tỷ USD cho Ukraine, 8 tỷ USD dành cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và 23 tỷ USD nhằm hỗ trợ việc lấp đầy kho dự trữ vũ khí của Hoa Kỳ. 


lenh trung phat cua my doi voi dau mo iran
Hình ảnh một cơ sở công nghiệp dầu mỏ của Iran ở Mahshahr, tỉnh Khuzestan.

Theo như thông tin mới đây thì đạo luật này dự kiến ​​sẽ được bao gồm trong gói trị giá 95 tỷ USD cung cấp kinh phí hỗ trợ Ukraine, Israel và Đài Loan, đã được thông qua với số phiếu 360 – 58 vào thứ Bảy vừa qua. Nó đã được đàm phán trước với các Lãnh đạo đa số ở Thượng viện Chuck Schumer và Nhà Trắng cũng cho biết rằng họ sẽ ủng hộ đạo luật trừng phạt này. 

Việc áp dụng đạo luật này sẽ giúp mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, bao gồm các cảng, tàu và nhà máy lọc dầu nước ngoài đang cố tình xử lý hoặc vận chuyển dầu thô của Iran vi phạm các lệnh trừng phạt hiện có của Mỹ. Nó cũng sẽ mở rộng cái gọi là biện pháp trừng phạt thứ cấp để bao gồm tất cả các giao dịch giữa các tổ chức tài chính Trung Quốc và các ngân hàng Iran bị trừng phạt được sử dụng để mua dầu mỏ và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Theo một bản tóm tắt của đạo luật tương tự, có khoảng 80% trong số khoảng 1,5 triệu thùng dầu xuất khẩu hàng ngày của Iran được chuyển đến các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc được gọi là “ấm trà”.

Theo thông tin của ClearView Energy Partners – một công ty tư vấn có trụ sở tại Washington cho biết, trong khi các lệnh trừng phạt có thể tác động đến xuất khẩu xăng dầu của Iran – và làm tăng thêm tới 8,40 USD vào giá một thùng dầu thô – chúng cũng bao gồm các cơ quan miễn trừ của tổng thống.

Công ty ClearView cũng cho biết rằng: “Tổng thống Joe Biden có thể chọn viện xử lý việc này, làm giảm tác động về giá của các lệnh trừng phạt; Đây có thể là một chính quyền Trump thứ hai hoặc không”.

Theo như các dữ liệu được cung cấp, thì chính quyền Tổng thống Biden cũng đã từng đưa ra đề nghị bổ sung ngân sách cho viện trợ nước ngoài trị giá hơn 60 tỷ USD trong đó bao gồm viện trợ cho Ukraine và Israel tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, đề nghị này đã không nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện vốn đang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Và cũng vào tháng 10 cùng năm, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ – Janet Yellen đã tiến hành bác bỏ quan điểm phổ biến rằng Hoa Kỳ đã dần dần nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với hoạt động bán dầu của Iran như một phần trong nỗ lực nối lại quan hệ ngoại giao.

3.3/5 - (3 bình chọn)