Giá xăng dầu chạm đỉnh khi xăng tăng hơn 800 đồng/lít vượt đỉnh của lịch sử từ trước tới giờ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ Ngày 13/6, Liên Bộ Tài chính – Công thương thực hiện điều hành giá xăng dầu trong nước. Giá xăng, dầu tiếp tục tăng mạnh, đẩy giá xăng RON 95 lên mức 32.370 đồng/lít.

Giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu thụ phổ biến trên thị trường được điều chỉnh như sau: Giá xăng E5 RON 92 tăng 880 đồng/lít, hiện ở mức 31.110 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng 800 đồng/lít, giá bán là 32.370 đồng/lít. Giá dầu diesel 0.05S là 29.020 đồng/lít, tăng 2.630 đồng/lít.
 
 

Tại thị trường thế giới, Mỹ đang thảo luận với các đồng minh châu Âu về giới hạn giá dầu của Nga. Mục tiêu là giữ cho dầu của Nga chảy vào thị trường quốc tế nhưng hạn chế nguồn thu ngân sách từ đó để không khuyến khích Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine. 

Một mặt, cả Mỹ và châu Âu – những người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất từ ​​hành động trừng phạt cho đến nay, đều nhận thức được rằng việc cấm dầu của Nga ra khỏi thị trường quốc tế sẽ còn gây tổn hại cho họ nhiều hơn. Mặt khác, trả tiền mua dầu của Nga theo giá thị trường không phải là một lựa chọn hợp lý vì doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt – xuất khẩu chiếm một phần vững chắc trong ngân sách của Nga và ngân sách đó bao gồm chi tiêu quốc phòng và phần lớn chi tiêu quốc phòng đó sẽ được chuyển vào cái mà Nga gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã cho biết: “Tôi nghĩ điều chúng tôi muốn làm là giữ cho dầu Nga chảy vào thị trường để giữ giá toàn cầu giảm và cố gắng tránh một đợt tăng đột biến gây ra suy thoái toàn cầu và đẩy giá dầu lên”.

Trên thực tế, dầu của Nga đang giao dịch với mức chiết khấu từ 30 USD trở lên đối với dầu thô Brent. Rõ ràng là Nga biết rằng họ sẽ phải chuyển hướng các dòng chảy sang châu Á từ châu Âu nếu Mỹ cố gắng trừng phạt họ vì các hành động của mình ở Ukraine. Nga không thể chỉ chuyển hướng tất cả các dòng dầu và nhiên liệu hiện đang đi vào châu Âu sang Ấn Độ và Trung Quốc, ít nhất là không nhanh. Điều này cho thấy rằng Nga có thể đã chuẩn bị sẵn sàng để chịu một số tổn thất về doanh thu trong khi quá trình chuyển hướng được tiến hành.

Ngoài ra, Nga có xu hướng lập ngân sách dựa trên giá dầu khá thấp. Ví dụ, đối với năm ngoái, nước này đã lập ngân sách 45 USD/thùng dầu thô Brent. Doanh thu từ dầu thực tế của Nga trong năm ngoái đã vượt quá kỳ vọng ban đầu hơn 51%. Vào năm 2022, Moscow lập ngân sách cho dầu Brent ở mức 44,20 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước cập nhật ngày 13/6/2022:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?