Giá dầu thô tăng sau khi Nga báo hiệu cắt giảm sản lượng do giá trần

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu ổn định cao hơn khoảng 3 USD/thùng vào ngày 24/12, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp sau khi Moscow cho biết họ có thể cắt giảm sản lượng dầu thô để đáp ứng với mức trần giá G7 đối với xuất khẩu của Nga.

Dầu thô Brent ổn định ở mức 83,92 USD, tăng 2,94 USD hay 3,6%, trong khi dầu thô WTI của Hoa Kỳ ổn định ở mức 79,56 USD/thùng, tăng 2,07 USD hay 2,7%. Cả hai điểm chuẩn đều ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10.

Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ 5% đến 7% vào đầu năm 2023 khi nước này phản ứng với việc hạn chế giá. Xuất khẩu dầu Baltic của Nga có thể giảm 20% trong tháng 12 so với tháng trước sau khi EU và các quốc gia G7 áp đặt lệnh trừng phạt và trần giá đối với dầu thô của Nga từ ngày 5 tháng 12.

Giá dầu thô tăng sau khi Nga báo hiệu cắt giảm sản lượng do giá trần
Giá dầu thô tăng sau khi Nga báo hiệu cắt giảm sản lượng do giá trần

Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết: “Khả năng cắt giảm từ Nga có thể tiếp thêm động lực cho những người đầu cơ giá lên. Nếu nhu cầu toàn cầu tiếp tục ở tốc độ hiện tại, việc cắt giảm đó có thể có tác động đáng kể và chúng ta có thể ở trong phạm vi 80 đô la.”

Cả nhu cầu và sản lượng dầu thô có thể sụt giảm trong vài ngày tới do ngừng hoạt động do cơn bão mùa đông lớn đổ bộ qua một vùng rộng lớn của Hoa Kỳ. Một số nhà máy lọc dầu lớn nhất của Hoa Kỳ đã đóng cửa do thời tiết quá lạnh trong khi sản lượng ở Texas và North Dakota bị đóng cửa.

Các hợp đồng tương lai xăng và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp của Mỹ đều tăng hơn 5% do dự kiến ​​cắt giảm sản lượng lọc dầu và nhu cầu dầu sưởi tăng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo cho biết ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự kiến ​​giá có thể tăng trở lại trên 100 USD/thùng vào năm tới do Nga cắt giảm sản lượng và nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID ở Trung Quốc.

Giá xăng dầu ngày 24/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?