Dầu thô của Nga vẫn được thu mua bất chấp lệnh trừng phạt

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Bất chấp các lệnh trừng phạt và lệnh cấm nhập khẩu có hiệu lực, Nga đã xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trị giá 97,7 tỷ USD trong 100 ngày đầu tiên kể từ khi xâm lược Ukraine, với mức trung bình 977 triệu USD mỗi ngày.

Ai là người nhập khẩu nhiên liệu của Nga?

Thị trường năng lượng toàn cầu đã chứng kiến ​​một số cú sốc theo chu kỳ trong vài năm qua. Việc đầu tư vào dầu khí ở thượng nguồn giảm dần sau đó là cắt giảm sản lượng do đại dịch gây ra dẫn đến nguồn cung giảm, trong khi người dân tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và mùa đông lạnh hơn. Do đó, nhu cầu nhiên liệu hóa thạch đã tăng lên ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraine, điều này làm trầm trọng thêm cú sốc thị trường.

Nga là nhà sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai. Trong 100 ngày kể từ khi nổ ra cuộc chiến, dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch có giá trị nhất của Nga, chiếm 48 tỷ USD hoặc gần một nửa tổng doanh thu xuất khẩu.

Dầu thô của Nga vẫn được thu mua bất chấp lệnh trừng phạt
Dầu thô của Nga vẫn được thu mua bất chấp lệnh trừng phạt.

Trong khi dầu thô của Nga được vận chuyển trên các tàu chở dầu, một mạng lưới đường ống vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu. Trên thực tế, Nga chiếm 41% tổng lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào EU,và một số quốc gia gần như chỉ phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Trong số 25 tỷ USD xuất khẩu qua đường ống dẫn khí đốt, 85% được xuất sang EU.

Khối EU chiếm 61% doanh thu xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga trong thời gian 100 ngày. Đức, Ý và Hà Lan – các thành viên của cả EU và NATO – nằm trong số các nhà nhập khẩu lớn nhất, chỉ có Trung Quốc vượt qua họ.

Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất, nhập khẩu gần 2 triệu thùng dầu chiết khấu của Nga trong tháng 5, tăng 55% so với một năm trước. Tương tự, Nga đã vượt qua Ả Rập Xê Út để trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc. 

Nhập khẩu tăng mạnh nhất đến từ Ấn Độ, mua 18% tổng lượng dầu xuất khẩu của Nga trong thời gian 100 ngày. Một lượng đáng kể dầu đến Ấn Độ được tái xuất dưới dạng sản phẩm tinh chế sang Mỹ và châu Âu. Đây là những quốc gia đang cố gắng không phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Nga.

Giảm sự phụ thuộc vào Nga

Để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine, một số quốc gia đã có những hành động nghiêm khắc chống lại Nga thông qua các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu, bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch. 

Mỹ và Thụy Điển đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga. Khối lượng nhập khẩu hàng tháng lần lượt giảm 100% và 99% trong tháng 5 so với thời điểm cuộc xâm lược bắt đầu.

Trên phạm vi toàn cầu, khối lượng nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch hàng tháng từ Nga đã giảm 15% trong tháng 5. Đây là một dấu hiệu cho thấy tâm lý chính trị tiêu cực xung quanh nước này.

Một số quốc gia châu Âu đã cắt giảm nhiên liệu hóa thạch của Nga. Bên cạnh quyết định tập thể của EU nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga, một số quốc gia cũng đã từ chối kế hoạch thanh toán bằng đồng rúp của nước này dẫn đến việc giảm nhập khẩu.

Việc cắt giảm nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục. EU gần đây đã thông qua gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga, đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với tất cả các sản phẩm dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga. Lệnh cấm, bao gồm 90% lượng dầu nhập khẩu của EU từ Nga, có khả năng sẽ nhận ra tác động đầy đủ của nó sau khoảng thời gian từ sáu đến tám tháng cho phép thực hiện các hợp đồng hiện có.

Trong khi EU đang loại bỏ dần dầu của Nga, một số nước châu Âu đang phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga. Một cuộc tẩy chay toàn diện đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga cũng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu. Do đó, việc loại bỏ hoàn toàn có thể sẽ diễn ra từ từ và tùy thuộc vào môi trường địa chính trị đang thay đổi.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?