Giá Bitcoin 28/03 giảm sau vụ kiện tụng về chương trình staking của Coinbase

Phản hồi: 1

Bitcoin (BTC) và thị trường tiền điện tử nói chung đang có xu hướng giảm so với phiên hôm qua sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) giành được thắng lợi pháp lý trước Coinbase và dịch vụ staking tiền mã hóa của sàn giao dịch này.

Staking coin là một hình thức đầu tư trong thị trường tiền điện tử, trong đó người nắm giữ coin sẽ gửi coin (khoá coin) vào một staking pool, hoặc có thể là một ví điện tử để nhận thưởng. Thông qua staking coin, người tham gia sẽ giúp cho việc hỗ trợ phát triển mạng blockchain của đồng tiền đó.

Coinbase gặp bất lợi ảnh hưởng giá BTC 

cách thức hoạt động của đồng tiền ảo bitcoin
Giá Bitcoin 28/03 giảm sau phán quyết kiện tụng về chương trình staking của Coinbase

Hồi tháng 06/2023, SEC đã đâm đơn kiện Coinbase, cáo buộc sàn vi phạm quy định chứng khoán Mỹ khi niêm yết và staking các đồng tiền SOL, ADA, MATIC, FIL, SAND, AXS, CHZ, FLOW, ICP, NEAR, VGX, DASH và NEXO. Cả hai bên kể từ đó đến nay liên tục tranh cãi nhau trên mặt trận pháp lý.

Coinbase đã yêu cầu bác bỏ các cáo buộc liên quan đến dịch vụ của mình, nhưng Thẩm phán giám sát vụ kiện đã bác bỏ yêu cầu của họ. 

Cụ thể, Thẩm phán đưa ra phán quyết rằng những bằng chứng được SEC cung cấp là đủ để chứng minh cho lập luận Coinbase phải được đăng ký với tư cách là một sàn giao dịch, trung gian môi giới và đơn vị thanh toán bù trừ lên ủy ban chứng khoán. Ngoài ra, dịch vụ staking tiền mã hóa trên sàn về bản chất là một loại chứng khoán trá hình.

Vụ kiện hiện sẽ chuyển sang giai đoạn điều tra. Diễn biến quan trọng liên quan đến sàn giao dịch tiền điện tử gây sức ép lên thị trường, cụ thể là tạo biến động lớn đối với giá Bitcoin (BTC). 

Hôm qua, giá BTC đã tăng vọt lên mức cao gần 71.800 USD nhưng sau đó lại giảm xuống chỉ còn 68.385 USD khi phán quyết được công bố. 

Tuy nhiên, giá Bitcoin đã nhanh chóng phục hồi trở lại. Cập nhật lúc 8:15 A.M (giờ Việt Nam) ngày 28/03/2024, 1 Bitcoin hiện có giá 69.469 USD, giảm khoảng 1,5% trên biểu đồ 24 giờ. 

Sự phục hồi nhanh chóng của Bitcoin nhấn mạnh một xu hướng ngày càng phổ biến trong hành động giá của nó: các đợt giảm giá hạn chế, các xu hướng tăng lớn hơn và nhanh hơn.

Dự báo tích cực về tương lai Bitcoin 

Các nhà phân tích của The Kobeissi Letter cho biết: “Các đợt giảm giá của Bitcoin ngày càng ngắn hơn. Trong khi đó, các đợt tăng giá kéo dài hơn và diễn ra nhanh hơn. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc bán khống đang bị siết chặt khi chúng ta đạt đến vùng giá cao mới mọi thời đại.”

Vì điều này, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng Bitcoin có thể đang chuẩn bị cho một đợt siết chặt ngắn hạn. Họ cho biết: “Hiện tại, khoảng cách giữa lệnh mua của tổ chức và lệnh bán của quỹ đầu cơ đang ở mức cao kỷ lục”. “Trong khi các quỹ đầu cơ nắm giữ gần 15.000 hợp đồng bán ròng, thì các tổ chức nắm giữ gần 20.000 hợp đồng mua ròng.” 


bieu do so sanh
Ảnh: Biểu đồ so sánh các hợp đồng mua ròng và các quỹ bán ròng

Công ty tình báo thị trường tiền điện tử CryptoQuant cho biết trong Báo cáo Tiền điện tử Tuần mới nhất: “Nhu cầu Bitcoin đã tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy trong năm nay. Chúng tôi ước tính nhu cầu Bitcoin hàng tháng đã tăng từ 40.000 Bitcoin vào đầu năm 2024 lên 213.000 Bitcoin tính đến thời điểm báo cáo hiện tại. Một yếu tố quan trọng đằng sau sự tăng trưởng nhu cầu này là việc mua ETF, nhưng gần đây các nhà đầu tư lớn khác cũng đã tăng phân bổ Bitcoin trong tài sản của họ.”

Báo cáo cho biết thêm: “Nhu cầu  mua vào Bitcoin tăng kỷ lục kết hợp với nguồn cung giảm đã khiến lượng hàng tồn kho thanh khoản của Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay tính trên cơ sở tháng. Chúng tôi ước tính rằng lượng hàng tồn kho thanh khoản Bitcoin hiện tại chỉ đủ để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhu cầu hiện tại trong khoảng từ sáu đến mười hai tháng. Thanh khoản giảm sẽ hỗ trợ giá cao hơn.”

ton kho thanh khoan bitcoin
Biểu đồ: Tồn kho thanh khoản của Bitcoin giảm

Kết luận

Giá Bitcoin có thể tiếp tục biến động trong ngắn hạn do những diễn biến mới nhất liên quan đến SEC và Coinbase, cũng như sự thiếu hụt thanh khoản thị trường. Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản dài hạn của Bitcoin vẫn mạnh mẽ, nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân được dự đoán sẽ hỗ trợ đà tăng gía của Bitcoin trong dài hạn 

5/5 - (2 bình chọn)