Gen Z dễ rơi vào nợ nhiều hơn thế hệ Gen Y khi ở cùng độ tuổi

Phản hồi: 1

Chợ giá – Dù thế hệ Millennial (Gen Y) đã trải qua những khó khăn sau cuộc Đại suy thoái kinh tế, thế hệ Gen Z đang đối mặt với những thách thức tài chính đặc biệt nặng nề hơn. Một báo cáo mới từ TransUnion đã phản ánh một thực tế đáng báo động: người tiêu dùng Gen Z từ 22 đến 24 tuổi có mức nợ và tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn so với thế hệ Millennials cùng độ tuổi một thập kỷ trước.

Tăng cao mức nợ và tỷ lệ nợ quá hạn

gen z de roi vao no nhieu hon
Gen Z dễ dàng rơi vào nợ nhiều hơn Gen Y ở cùng độ tuổi

Trên thực tế, số dư thẻ tín dụng trung bình của những người ở độ tuổi đầu 20 là 2.834 USD vào năm 2023. Con số này cao hơn 26% so với số dư mà thế hệ Millennials có ở cùng độ tuổi vào năm 2013 sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

Ảnh hưởng của lạm phát và sự tăng giá

Thanh niên ngày nay đã bị chỉ trích vì đi mua sắm những thứ xa hoa nho nhỏ . Những cú đấm có một không hai của cuộc suy thoái do đại dịch gây ra và lạm phát gia tăng nhanh chóng đã đến vào thời điểm quan trọng trong hành trình tài chính của họ.

Lạm phát và sự gia tăng về giá thuê nhà cũng là một trong những yếu tố chính góp phần vào tình hình tài chính khó khăn của Gen Z. Giá thuê nhà kỷ lục đã làm giảm một phần lương của họ, khiến chi phí sinh hoạt tăng cao. Mức thu nhập thấp hơn so với thế hệ trước cũng đang khiến họ phải dựa vào tín dụng để chi trả các chi phí hàng ngày.

Charlie Wise, phó chủ tịch cấp cao của TransUnion, cho biết: “Chi tiêu tổng thể rất mạnh và tiền lương không theo kịp”. “Tiền thuê nhà thực sự đang lấy đi một phần tiền lương của họ vì chi phí cho những chi tiêu tùy ý như đi ăn ngoài cao hơn nhiều. Và họ đang dựa vào tín dụng để làm điều đó.”

Hơn nữa, những người ở độ tuổi 20 đang kiếm được ít tiền hơn so với những người thuộc thế hệ Millennial, chỉ kiếm được 45.493 USD so với 51.852 USD khi điều chỉnh theo lạm phát. Điều đó có nghĩa là họ có ít tiền hơn để bù đắp cho mức giá cao hơn và kết quả là họ đang chuyển sang tín dụng để thu hẹp khoảng cách, Wise nói.


Thách thức trong cuộc sống trưởng thành

Những người trẻ đang phải đối mặt với việc trì hoãn các kế hoạch cuộc đời quan trọng như kết hôn và sinh con cho đến khi ổn định về mặt tài chính. Sự mơ hồ về tương lai kinh tế đang tạo ra nỗi lo lắng và không chắc chắn về tương lai của họ.

Mở thẻ tín dụng và hậu quả

Gen Z đang trở thành thế hệ mở thẻ tín dụng mới với tốc độ nhanh nhất trong thời kỳ đại dịch. Mặc dù điều này có thể giúp họ dễ dàng vay tiền hơn, nhưng cũng tạo ra rủi ro về nợ nần và điểm tín dụng khi không quản lý tài chính một cách cẩn thận.

Wise cho biết tổng số dư tín dụng và trung bình đối với người tiêu dùng đang đạt đến mức được thấy lần cuối trước cuộc Đại khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, Gen Z đang bắt đầu cuộc sống trưởng thành của mình với nhiều hạn mức tín dụng hơn, tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn và tỷ lệ nợ trên thu nhập cao hơn so với thế hệ Millennials (Gen Y) ở cùng độ tuổi. Những người 22-24 tuổi ngày nay có tỷ lệ nợ trên thu nhập trung bình là 16% so với 12% của Millennials (Gen Y) ở độ tuổi đó vào năm 2013.

Nhìn chung, thế hệ Gen Z đang đối mặt với những thách thức tài chính nặng nề, với mức nợ cao hơn và áp lực tài chính khó khăn hơn so với thế hệ trước đó. Để giải quyết vấn đề này, cần có các biện pháp hỗ trợ tài chính và giáo dục tài chính sớm để giúp Gen Z quản lý tài chính một cách hiệu quả và đảm bảo tương lai tài chính của họ.

Bạn thấy bài viết này thế nào?