Dự đoán: Giá xăng sẽ tiếp tục giảm do những tác động từ thị trường quốc tế?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trước những tác động từ thị trường dầu thế giới cùng với mức chi từ quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG), dự đoán trong đợt điều chỉnh sắp tới (21/4), giá xăng trong nước sẽ tiếp tục đà giảm.

Với mức trích lập từ quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong kỳ điều hành sắp tới, giá xăng dự đoán sẽ tiếp tục giảm. Theo dự đoán, giá xăng RON 95–III và xăng E5 RON 92–II sẽ giảm trong khoảng từ 100 – 500 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu dự đoán cũng sẽ biến động ngược với chiều của xăng. Giá dầu diezen 0.05S-II và dầu mazut theo dự đoán sẽ tăng trong khoảng từ 150 – 350 đồng/lít. Giá dầu hỏa dự đoán có thể giảm khoảng 120 đồng/lít.

Tuần trước đã chứng kiến ​​một số tin tốt cho người tiêu dùng dầu. Cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu của họ, cho thấy giá cuối cùng cũng có một số tiềm năng giảm có ý nghĩa. Nhưng OPEC sẵn sàng thay đổi hướng đi. IEA viết trong Báo cáo thị trường dầu mới nhất của mình: “Các biện pháp phong tỏa mới nghiêm trọng trong bối cảnh các ca Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc đã dẫn đến sự điều chỉnh giảm trong kỳ vọng của chúng tôi đối với nhu cầu dầu toàn cầu trong quý 2/2012 và cho cả năm”.

Dự đoán: Giá xăng sẽ tiếp tục giảm do những tác động từ thị trường quốc tế?
Giá xăng sẽ tiếp tục giảm do những tác động từ thị trường quốc tế?

Cơ quan này cũng lưu ý rằng các thành viên OECD đã tiêu thụ ít dầu hơn so với dự kiến ​​trước đó, điều này khiến IEA điều chỉnh giảm triển vọng nhu cầu trong năm xuống 260.000 thùng/ngày từ OMR của tháng trước xuống còn 99,4 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, cơ quan này trích dẫn sản lượng bổ sung ổn định và đáng kể trong quý đầu tiên của năm, lưu ý rằng nó được dẫn đầu bởi các nhà sản xuất ngoài OPEC. Bất cứ khi nào sự gia tăng sản lượng được dẫn dắt bởi các nhà sản xuất ngoài OPEC, thì OPEC thậm chí còn phải theo dõi chặt chẽ hơn bình thường để biết phản ứng của họ.

OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ thấp hơn 480.000 thùng/ngày so với dự kiến ​​trước đó. Cartel cho rằng tăng trưởng kinh tế chậm hơn do cuộc chiến ở Ukraine là một lý do cho việc sửa đổi, và việc phong tỏa liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc là một lý do khác.

Đối với nguồn cung, IEA dường như hoàn toàn bình tĩnh. Sau khi đưa ra báo động về khả năng mất 3 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu của Nga vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, cơ quan này hiện cho biết việc phối hợp giải phóng tổng cộng 240 triệu thùng dầu thô, trong đó Hoa Kỳ sẽ phát hành 180 triệu thùng/ngày, sẽ bù đắp ảnh hưởng của nguồn cung bị mất của Nga.

Có vẻ như IEA đang giả định rằng việc mất nguồn cung của Nga sẽ chỉ là tạm thời cũng như ảnh hưởng của việc giải phóng dự trữ sẽ chỉ kéo dài chừng nào việc phát hành kéo dài, nếu không muốn nói là ít hơn. Và OPEC vẫn có thể gây ra một bất ngờ cho các thành viên IEA đã sẵn sàng khai thác dự trữ chiến lược của riêng họ để bình thường hóa giá chuẩn.

Cập nhật giá xăng dầu trong nước tại đây:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?