Chợ giá – Dù có diện tích nhỏ, Nhật Bản luôn nằm trong top ba nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, vào năm 2024, Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ tư, bị Đức vượt qua. Nguyên nhân chủ yếu là do đồng yên của Nhật Bản đang trải qua giai đoạn suy yếu nhất trong lịch sử, dẫn đến sự suy giảm kinh tế nhanh chóng.
Cập nhật vào sáng ngày 17/06, Yên Nhật tăng nhẹ 0.05% lên mức 157.41 so với USD, sau khi giảm xuống 158.26 – mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 4 vào thứ 6 tuần qua. Tỷ giá JPY/VND cũng ở mức 1 Yên Nhật (JPY) ước tính quy đổi được 161,69 đồng Việt Nam (VND),
Thời kỳ hoàng kim nền kinh tế Nhật Bản
Trong những năm 1960, kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, mở cửa với thương mại thế giới và tập trung vào xuất khẩu hàng hóa. Kế hoạch Tăng Gấp Đôi Thu Nhập năm 1960, nhằm tăng thu nhập của người Nhật thông qua sự hỗ trợ của chính phủ cho phúc lợi xã hội và giáo dục, đóng vai trò quan trọng. Trong giai đoạn này, Nhật Bản nổi lên như một nhà sản xuất hàng đầu về điện tử, ô tô, kim loại và hóa chất. Các công ty như Sony, Nikon, Canon, Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi và Suzuki đã chiếm lĩnh thị trường quốc tế bằng cách nhấn mạnh vào các sản phẩm chất lượng cao và công nghệ tiên tiến.
Trong những năm 1980, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh chóng, với giá cổ phiếu và bất động sản tăng cao cùng với sức mạnh của đồng yên. Giai đoạn kinh tế này được gọi là bong bóng kinh tế. Tuy nhiên, bong bóng nổ vào năm 1992 khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất. Điều này dẫn đến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và giá tài sản giảm mạnh. Từ đó, Nhật Bản đối mặt với tình trạng kinh tế đình trệ, thường được gọi là những thập kỷ mất mát.
Sự khánh cự chuyển đổi số
Nhật Bản vẫn là một trong những xã hội analog hiếm hoi, vẫn sử dụng máy fax và tiền mặt, giữ nguyên các phương pháp truyền thống. Khoảng cách số này bắt nguồn từ sự ngại ngần của các công ty Nhật Bản trong việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và tư duy cố định.
Các công ty công nghệ nổi tiếng như Sony, từng rất thành công trong quá khứ, vẫn ngần ngại trong việc thích ứng với các công nghệ mới. Đại dịch COVID-19 càng làm trầm trọng thêm vấn đề này. Trong khi phần lớn thế giới chuyển sang làm việc từ xa, nhiều người ở Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc tại chỗ, bỏ lỡ cơ hội tiếp cận công nghệ số.
Lãi suất thấp gây khó khăn
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã duy trì mức lãi suất thấp trong nhiều thập kỷ, góp phần vào sự suy giảm liên tục của đồng yên. Lãi suất cao hơn có thể tăng giá trị của một đồng tiền bằng cách thu hút đầu tư nước ngoài, đó là lý do tại sao các quốc gia thường tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Ví dụ, Hoa Kỳ đã tăng lãi suất trong thời kỳ đại dịch COVID-19 để ổn định đồng đô la.
Ngược lại, lãi suất thấp có thể giảm giá trị của đồng tiền nhưng được sử dụng để kích thích các hoạt động kinh tế như vay mượn, chi tiêu và đầu tư. Ở Nhật Bản, chiến lược giảm lãi suất xuống gần 0 nhằm khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã phản tác dụng, làm cho nền kinh tế kém hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài và giảm giá trị của đồng yên hơn nữa.
Hướng đi cho sự phục hồi kinh tế
Qua nhiều năm, Nhật Bản đã kháng cự việc tăng lãi suất mặc dù kinh tế đình trệ. Với nhu cầu đồng yên thấp, Nhật Bản lo ngại rằng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng khả năng trả nợ. Tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2024, lần đầu tiên sau 17 năm, Nhật Bản đã tăng lãi suất từ 0% lên 0.1%, chấm dứt chính sách lãi suất âm.
Đến năm 2026, Nhật Bản sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt 2.3 triệu lao động số do thiếu kỹ năng số cơ bản. Chuyển đổi số để nâng cao công nghệ hứa hẹn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, tăng dần lãi suất theo một tốc độ ổn định có thể dần dần củng cố giá trị của đồng yên.
Tập trung hơn vào du lịch cung cấp một con đường khác để giảm bớt tình trạng đình trệ kinh tế. Hiện tại, ngành du lịch của Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ nhờ đồng yên suy yếu, với nỗ lực của chính phủ để thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn. Năm 2024, số lượng khách du lịch từ Hoa Kỳ và Đức, nơi đồng tiền mạnh hơn đồng yên, đã tăng 64.3%. Đồng yên yếu thu hút du khách tìm kiếm các lựa chọn du lịch tiết kiệm, mang lại cơ hội cho Nhật Bản. Bằng cách tích cực thu hút du khách quốc tế, Nhật Bản có thể tận dụng những thách thức kinh tế để thúc đẩy ngành du lịch, tiềm năng đóng góp đáng kể vào tổng sản phẩm quốc nội. |
Tỷ giá 1 man (一万 hay 10.000 Yên) chợ đen 17/06/2024
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.