Doanh số bán iPhone của Apple quý I/2024 sụt giảm trầm trọng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo như dữ liệu được cung cấp gần đây, doanh số bán iPhone của Apple hiện đã giảm gần 10% so với dự kiến ​​trong quý, được kết thúc vào tháng 3. Điều này cũng phản ánh doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc, bất chấp sự phục hồi của ngành công nghiệp điện thoại thông minh trên diện rộng.

Được biết, công ty đã xuất xưởng khoảng 50,1 triệu chiếc iPhone trong vòng ba tháng đầu năm, theo Apple theo dõi thị trường IDC, thấp hơn so với ước tính trung bình 51,7 triệu của nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết mức giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước là một mức giảm mạnh nhất đối với Apple kể từ khi lệnh đóng cửa vì đại dịch Covid làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vào năm 2022.

doanh so ban iphone giam manh
Apple đối mặt với sự sụt giảm iPhone trầm trọng từ đại dịch Covid – 19 và các đối thủ cạnh tranh

Nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại Cupertino, California đã phải vật lộn để duy trì mức doanh số bán hàng ổn định tại Trung Quốc kể từ khi hangx cho ra mắt mẫu điện thoại mới nhất vào tháng 9. 

Sự trỗi dậy của các đối thủ lớn là Huawei Technologies Co và Xiaomi Corp, cùng với đó là lệnh cấm của Bắc Kinh đối với các thiết bị nước ngoài tại nơi làm việc đều khiến cho doanh số bán hàng của Apple tại nước này vô cùng khó khăn. Dữ liệu do IDC đã cung cấp một cái nhìn tổng quan đầu tiên về hiệu suất toàn cầu của những sản phẩm Apple trước báo cáo thu nhập vào ngày 2 tháng 5.

Hiện tại, cổ phiếu của Apple đã giảm chưa đến 1% trong giao dịch tiếp thị trước ở New York vào thứ Hai.


Công ty Lô hàng 1Q24 Thay đổi hàng năm Thị phần
SAMSUNG 60,1m -0,7% 20,8%
Quả táo 50,1m -9,6% 17,3%
Xiaomi 40,8m +33,8% 14,1%
Chuyển tiếp 28,5m +84,9% 9,9%
Oppo 25,2m -8,5% 8,7%
Tổng cộng (bao gồm những người khác) 289,4m +7,8% 100%

Sự sụt giảm doanh số iPhone là ảnh hưởng vô cùng lớn cho thị trường di động nói chung, đã ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất trong nhiều năm qua. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã xuất xưởng 289,4 triệu thiết bị cầm tay trong kỳ này, đánh dấu mức tăng 7,8% so với mức đáy một năm trước. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất vẫn đang vật lộn với tình trạng dư thừa thiết bị chưa bán được. 

Ngay trong tình hình suy giảm của Apple thì Samsung Electronics Co đã giành lại được vị trí dẫn đầu trong quý 3, trong khi Transsion tập trung vào ngân sách đã tăng lượng xuất xưởng lên 85% và Xiaomi đã phục hồi để thu hẹp khoảng cách với vị trí thứ hai là Apple.

doah so ban iphone sut giam
Iphone tụt doanh số 10% trên toàn cầu

Nabila Popal – giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh đang nổi lên sau sự hỗn loạn trong hai năm qua vừa trở nên mạnh mẽ hơn vừa xuất hiện nhiều thay đổi”. “Mặc dù Apple đã có khả năng phục hồi siêu tốt và đạt được nhiều sự tăng trưởng về doanh số cũng như thị phần trên thế giới trong vài năm qua, nhưng đây cũng sẽ là một thách thức đối với hãng, để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng và thị phần đạt mức cao nhất mà họ đã đạt được vào năm 2023. Khi thị trường tiếp tục phục hồi vào năm 2024, IDC kỳ vọng Android sẽ phát triển nhanh hơn Apple rất nhiều.”

Hiện tại, các nhà cung cấp nổi tiếng của Apple là Hon Hai Precision Industry Co, Murata Manufacturing Co và LG Innotek Co đã giảm các phiên giao dịch ở châu Á hôm thứ Hai, trong bối cảnh làn sóng bán tháo trên diện rộng do lo ngại xung đột leo thang ở tại Trung Đông.

Trong thời kỳ xayr ra đại dịch, iPhone của Apple đã cho thấy khả năng phục hồi vô cùng tốt của mình, khi mà người tiêu dùng đang dần rút lui khỏi việc mua điện thoại thông minh của hầu hết các đối thủ chạy Android. Sự tích tụ hàng tồn kho đó đã dẫn đến việc các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc như Xiaomi định giá sản phẩm rất mạnh mẽ, khiến họ phải mất nhiều tháng để bán hết hàng tồn kho và hiện đang bắt đầu tăng cường xuất xưởng trở lại. Sự trở lại nổi bật bất ngờ của Huawei vào năm ngoái – với chip sản xuất tại Trung Quốc và hệ điều hành Harmony OS trên dòng Mate 60 – đã làm xói mòn thị phần của Apple trên thị trường cao cấp Trung Quốc kể từ tháng 8.

Popal cho biết: “Cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của Apple trong quý 1”. Ở những nơi khác, một số khu vực bắt đầu năm mới với lượng tồn kho iPhone dư thừa sau những lô hàng lớn vào những tháng cuối năm 2023.

Các nhà nghiên cứu của IDC nhận thấy rằng giá bán trung bình của các thiết bị cầm tay đang tăng lên do người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các mẫu cao cấp mà họ có ý định sử dụng lâu dài. Và Apple – hãng luôn duy trì mức ASP cao nhất trong ngành, đã thỏa mãn nhu cầu này của khách hàng. Tuy nhiên, trong năm nay công ty cũng đã sử dụng các chương trình giảm giá bất thường để nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong đó, một số đối tác bán lẻ ở Trung Quốc giảm tới 180 USD so với giá thông thường.

Vào tháng 3, Apple cũng đã khai trương một cửa hàng lớn mới tại trung tâm tài chính – Thượng Hải, với sự tham dự của Giám đốc điều hành – Tim Cook. Nhiều chuyên gia tin rằng sự suy giảm đáng kể trong doanh số tại Trung Quốc đã buộc CEO Tim Cook phải thăm thị trường này để thu hút lòng tin của người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Bởi, Trung Quốc là một nơi có mạng lưới bán lẻ lớn nhất của Apple bên ngoài nước Mỹ và thị trường này chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng, phần lớn nhờ vào iPhone. 

5/5 - (1 bình chọn)