Đà tăng của vàng sẽ mất nếu không có các nhà đầu tư lớn

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau nhiều tháng sụt giảm, giá vàng đã tăng vọt khi thị trường đặt cược rằng tốc độ tăng lãi suất của Mỹ sẽ chậm lại, nhưng các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư tổ chức đang cảnh giác và khó có thể đạt được thêm lợi nhuận.

Giá vàng thế giới đã tăng từ mức thấp 1.615,59 USD/ounce vào ngày 3 tháng 11 lên 1.786,35 USD/ounce trong tuần này sau khi dữ liệu của Hoa Kỳ cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh vào tháng 10 và không cần mức lãi suất cao như vậy để kiềm chế lạm phát.

Đà tăng của vàng sẽ mất nếu không có các nhà đầu tư lớn
Đà tăng của vàng sẽ mất nếu không có các nhà đầu tư lớn

Hy vọng về việc thắt chặt tiền tệ kết thúc nhanh hơn đã kéo đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu Mỹ đi xuống, khiến vàng không mang lại lợi tức được định giá bằng đô la trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng vàng vẫn giảm khoảng 15% so với mức cao nhất là 2.069,89 USD vào tháng 3 và đã giảm xuống dưới mức kháng cự kỹ thuật, giảm trở lại khoảng 1.760 USD vào thứ Năm tuần vừa rồi.

Dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới cho thấy, thay vì mua vàng, các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) dự trữ vàng thỏi cho nhiều nhà đầu tư tài chính lớn đã bán ra khoảng 20 tấn trong tháng này. Và những con số trao đổi COMEX mới nhất cho thấy rằng kể từ tuần trước, các nhà đầu cơ trong tương lai vàng của Mỹ đã đặt cược vào giá thấp hơn, mặc dù số lượng đặt cược như vậy đã giảm.

Ross Norman, một nhà phân tích độc lập, cho biết việc bù đắp ngắn thay vì tiền đặt cược vào giá cao hơn dường như là nguyên nhân đằng sau sự phục hồi của vàng. Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương, thị trường tiêu dùng châu Á và những người mua vàng miếng và tiền xu bán lẻ đã tăng mạnh trong năm nay. Nhưng các nhà đầu tư tài chính có xu hướng có quyền lực lớn nhất để di chuyển giá. Việc họ bán ra đã kéo vàng đi xuống trong những tháng gần đây.

Gianclaudio Torlizzi, một đối tác tại công ty tư vấn T-Commodity, cho biết cho đến khi rõ ràng hơn là lạm phát thực sự đã lên đến đỉnh điểm thì đồng USD có thể dễ dàng mạnh trở lại gây áp lực lên vàng.

Giá vàng trong nước ngày 20/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?