Cổ phiếu châu Á phục hồi, kì vọng vào chính sách nới lỏng của Anh và Mỹ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Cổ phiếu Châu Á đã bật tăng vào thứ Hai, bước vào một tuần đầy ắp các báo cáo tài chính và ba cuộc họp quan trọng của các ngân hàng trung ương, có thể mở ra cơ hội nới lỏng cho Hoa Kỳ và Anh, trong khi Nhật Bản có thể tăng lãi suất vay, tiến gần hơn tới trạng thái “bình thường hóa”.

Các sự kiện kinh tế quan trọng trong tuần

can lam gi khi co phieu bi huy niem yet
Cổ phiếu châu Á phục hồi, kì vọng vào chính sách nới lỏng của Anh và Mỹ

Tuần này cũng sẽ có báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 7, các khảo sát quan trọng về sản xuất của Hoa Kỳ và toàn cầu, cùng với dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và lạm phát của khu vực đồng Euro. Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ công bố kế hoạch bán bao nhiêu trái phiếu trong quý này, trong khi cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc có thể tiết lộ thêm các biện pháp kích thích kinh tế sau các đợt cắt giảm lãi suất bất ngờ tuần trước.

Dự đoán về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ

Sau báo cáo lạm phát tháng 6 ổn định, thị trường đang đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ đặt nền móng cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tại cuộc họp chính sách vào thứ Tư. Hợp đồng tương lai đã hoàn toàn định giá một đợt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm và thậm chí ngụ ý 12% khả năng giảm 0,5 điểm phần trăm, với 68 điểm cơ bản được định giá cho việc giảm lãi suất từ nay đến Giáng sinh.

“Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng có khả năng sẽ điều chỉnh tuyên bố của mình để gợi ý rằng một đợt cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 trở nên khả thi hơn,” các nhà phân tích tại Goldman Sachs viết trong một ghi chú. “Chúng tôi hiện thấy các rủi ro đối với đường đi của Fed có xu hướng hơi thấp hơn so với dự báo cơ bản của chúng tôi về các đợt cắt giảm lãi suất hàng quý, mặc dù không nhiều như giá thị trường ngụ ý.”

Chính sách tiền tệ của Nhật Bản và Anh

Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ họp vào thứ Tư và thị trường ngụ ý 70% khả năng sẽ tăng lãi suất lên 0,2%, với một số khả năng có thể tăng 15 điểm cơ bản. Nhà đầu tư ít chắc chắn liệu Ngân hàng Trung ương Anh có nới lỏng tại cuộc họp vào thứ Năm hay không, với hợp đồng tương lai cho thấy 51% khả năng giảm lãi suất xuống 5%.


Kỳ vọng về lợi nhuận doanh nghiệp

Viễn cảnh về chi phí vay cao hơn tại Nhật Bản đã kéo chỉ số Nikkei (.N225) giảm 6% vào tuần trước khi đồng yên tăng giá. Sáng thứ Hai, chỉ số này đã tăng 2,2% sau khi Phố Wall kết thúc mạnh mẽ. Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu Châu Á – Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng 0,4% sau khi mất 2% vào tuần trước. Cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,9%, chưa nhận được nhiều hỗ trợ từ các đợt cắt giảm lãi suất gần đây.

Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,6% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,5%. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,4%, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,6%.

Khoảng 40% công ty thuộc S&P500 theo giá trị thị trường sẽ báo cáo kết quả tài chính trong tuần này, bao gồm các gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Apple, Amazon.com và Meta Platforms. Kỳ vọng rất cao nên bất kỳ dấu hiệu thất vọng nào cũng sẽ thử thách giá trị thị trường của các công ty này.

“Với một số biến động lớn được ngụ ý bởi thị trường quyền chọn cho từng cổ phiếu vào ngày báo cáo, sự biến động ở cấp độ cổ phiếu có thể ảnh hưởng đến các cổ phiếu khác trong cùng ngành và có thể thúc đẩy sự biến động,” Chris Weston, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone cho biết. “Kết quả kinh doanh của Microsoft rất quan trọng, với thị trường quyền chọn ngụ ý mức biến động (tăng hoặc giảm) là 4,7% – phiên sau giờ giao dịch vào thứ Ba có thể sẽ rất sôi động.”

Tình hình thị trường tiền tệ và hàng hóa

Trên thị trường tiền tệ, đồng yên Nhật đã giảm nhẹ so với mức tăng gần đây, với đồng đô la tăng lên 154,15 yên từ mức thấp 151,93 yên tuần trước. Đồng euro ổn định ở mức 1,0855 USD, sau khi tìm được hỗ trợ ở mức 1,0825 USD tuần trước.

Trên thị trường hàng hóa, giá vàng tăng 0,5% lên 2.398 USD mỗi ounce, được hỗ trợ bởi triển vọng chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed. Giá dầu nhích lên trong phiên giao dịch sớm do tin tức từ Trung Đông, nhưng nhanh chóng trở nên hỗn hợp giữa những lo ngại kéo dài về nhu cầu từ Trung Quốc. Brent tăng 4 cent lên 81,17 USD mỗi thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 7 cent xuống còn 77,09 USD mỗi thùng.

Cổ phiếu Châu Á đang phục hồi trong bối cảnh kỳ vọng vào các chính sách tiền tệ nới lỏng từ Hoa Kỳ và Anh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng theo dõi các biến động từ tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu để đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

Bạn thấy bài viết này thế nào?