Chứng chỉ quỹ là gì? Những lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Chứng chỉ quỹ (Exchange Traded Fund) là một loại chứng khoán có tác dụng như một phương tiện thành lập quỹ đầu tư chứng khoán. Nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán, nhưng không có quá nhiều kinh nghiệm thì nên mua chứng chỉ quỹ. Vậy chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ (ETF) là gì?

Chứng chỉ quỹ là gì
Chứng chỉ quỹ được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ và họ chịu trách nhiệm đầu tư cho bạn

Chứng chỉ quỹ (Exchange Traded Fund), viết tắt ETF, là một loại chứng khoán theo dõi các chỉ số, hàng hóa, kim loại quý, có thể được mua hoặc bán trên sàn giao dịch chứng khoán giống như mua một cổ phiếu thông thường.

Chứng chỉ quỹ được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ và họ chịu trách nhiệm đầu tư cho bạn. Việc mua chứng chỉ quỹ cũng có tác dụng tương tự như trái phiếu hay gửi tiền tiết kiệm, vì chúng ít rủi ro so với chứng khoán.

Giá cổ phiếu quỹ sẽ thay đổi trong suốt thời gian giao dịch khi cổ phiếu được mua và bán trên thị trường. ETF là một loại quỹ nắm giữ nhiều tài sản, thay vì chỉ một tài sản như cổ phiếu. ETF có thể sở hữu hàng trăm hoặc hàng nghìn cổ phiếu trong nhiều ngành khác nhau hoặc nó có thể được tách biệt cho một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể.

Có nên mua chứng chỉ quỹ không?

  • Dễ dàng giao dịch: Bạn có thể mua và bán bất kỳ lúc nào trong ngày, không giống với việc mua bán chứng khoán vào giờ cố định trong một ngày.
  • Hỗ trợ đầu tư: Việc này phù hợp cho những cá nhân muốn đầu tư an toàn nhưng không có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể ủy thác cho nhóm các chuyên gia tài chính phân tích, tìm kiếm các loại cổ phiếu, vàng, hàng hóa tốt để thay bạn kiếm tiền.
  • Khả năng thanh khoản cao: Lẽ dĩ nhiên, khi bạn mua bán chứng chỉ quỹ có thể diễn ra nhanh chóng, dễ dàng trao đổi hơn.
  • An toàn và ít rủi ro: Mặc dù các công ty quản lý cổ phiếu quỹ không cam kết lợi nhuận tuyệt đối cho bạn, chỉ khoảng tương đối nhưng khoản tiền này sẽ an toàn hơn việc bạn tự đầu tư chứng khoán.
  • Mức độ sinh lời: So với gửi tiền tiết kiệm khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ sẽ có khả năng sinh lời cao hơn nhưng lại ít rủi ro hơn khi đầu tư chứng khoán.
lợi ích khi mua chứng chỉ quỹ
Những lợi ích khi mua chứng chỉ quỹ

Một số loại chứng chỉ quỹ phổ biến hiện nay

Chứng chỉ quỹ có nhiều loại khác biệt như sau:

  • Chứng chỉ quỹ đại chúng: Là loại ETF phổ biến nhất, được phát hành rộng rãi cho các nhà đầu tư
  • Chứng chỉ quỹ thị trường: Được dùng để theo dõi các chỉ số cổ phiếu chính trên các sàn chứng khoán, ví dụ ở Mỹ là S&P 500
  • Chứng chỉ quỹ cổ phiếu: Được dùng để đầu tư vào danh mục cổ phiếu khác nhau, theo tính toán của các nhà đầu tư, mức độ rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng cao.
  • Chứng chỉ quỹ trái phiếu: Được dùng để mua lại tất cả các loại trái phiếu được phát hành bởi chính phủ hoặc các công ty.
  • Chứng chỉ quỹ hàng hóa: Được dùng để theo dõi giá của hàng hóa, chẳng hạn như vàng, dầu mỏ.

Dan sách các chứng chỉ quỹ ở Việt Nam 

Một số chứng chỉ ký quỹ đang có mặt tại Việt Nam gồm:

  • Chứng chỉ quỹ Techcombank: Là một loại chứng chỉ trái phiếu TCMF và nhà đầu tư sẽ có cơ hội kiếm được lợi nhuận dài lâu với trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu tốt.
  • Chứng chỉ quỹ Vndirect (VNDAF): Thuộc nhóm cổ phiếu VN30 có vốn hóa lớn trên thị trường. Chứng chỉ này có thể giúp nhà đầu tư kiếm lợi từ sự tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế Việt Nam.
  • Chứng chỉ quỹ ETF: Loại quỹ này nhằm mục đích mô phỏng tỷ suất sinh lợi nhuận của trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa và các loại tài sản.
  • Chứng chỉ quỹ SSI: Đây là một quỹ công chúng dạng mở trực thuộc Công ty TNHH Quản Lý Quỹ SSI (SSIAM). Loại chứng chỉ quỹ này có giá trị tối thiểu là 2 triệu đồng và không giới hạn thời gian hoạt động. Mục tiêu của loại quỹ này là tạo thu nhập dài hạn cho nhà đầu tư.
  • Chứng chỉ quỹ VFM: Thuộc công ty Cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM). Mục tiêu của quỹ chính là xây dựng danh mục đầu tư cân đối, đa dạng với mục đích tối ưu hóa lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.
  • Chứng chỉ quỹ VCBF: Loại quỹ này chỉ đầu tư vào các loại trái phiếu, cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán.
  • Chứng chỉ quỹ VNDAF: Mục tiêu là tập trung đầu tư vào nhóm cổ phiếu VN30. Loại chứng chỉ này sẽ mang lại cho nhà đầu tư những khoản thu nhập vượt bậc bởi VNDAF có đội ngũ chuyên gia nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm.

Những lưu ý khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ

lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ
Chứng chỉ quỹ được quản lý bởi một đội ngũ quản lý quỹ chuyên nghiệp nên hạn chế được rủi ro và có tính thanh khoản cao

Lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín

Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về công ty quản lý quỹ để lựa chọn được địa chỉ uy tín và chất lượng. Tùy theo chính sách kinh doanh của công ty quản lý mà chứng chỉ quỹ có ưu, nhược điểm khác nhau. Từ đó các nhà đầu tư cần cân nhắc để mang lại hiệu quả cao.

Quan tâm đến giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng trên một đơn vị chứng chỉ quỹ cũng là một trong những vấn đề mà nhà đầu tư cần lưu ý. Đây là tiêu chí quan trọng giúp đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư. Đồng thời cũng là cơ sở để quyết định đầu tư (mua/bán) chứng chỉ quỹ hiệu quả hoặc không.

>>> Xem ngay: Giá trị tài sản ròng là gì? 

Biết chấp nhận rủi ro

Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ vẫn phải chấp nhận điều này là có thể xảy ra bởi ông ty quản lý quỹ vẫn có khả năng đầu tư thất bại.

So sánh chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

So sánh Chứng chỉ quỹ & Cổ phiếu
Tiêu chí Chứng chỉ quỹ Cổ phiếu
Giống nhau Bản chất đều là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu, quyền lợi, trách nhiệm của nhà đầu tư với phần góp vốn của mình. Đều đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có thể thoải mái mua chúng.
Khác nhau
Mục đích đầu tư Là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư chứng khoán.
Là phương tiện huy động vốn của một công ty kinh doanh một vài ngành nghề cụ thể.
Quyền quyết định của Nhà đầu tư Không có quyền biểu quyết hay quản lý công ty – quyền hành đều do công ty quản lý quỹ quyết định.
Không có quyền biểu quyết hay quản lý công ty – quyền hành đều do công ty quản lý quỹ quyết định.
Nhiệm vụ của nhà đầu tư
  • Công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư thực hiện việc mua vào cổ phiếu hay trái phiếu.
  • Nhà đầu tư không thể can thiệp hay quyết định việc mua – bán
Phải dựa vào sự đánh giá của mình để ra quyết định đầu tư và theo dõi khoản đầu tư, nắm bắt cơ hội nhanh chóng để đem về lợi nhuận.

Kết luận

Nói chung việc đầu tư dù ở bất cứ lĩnh vực gì cũng có thể dẫn đến rủi ro. Chứng chỉ quỹ là một kênh có thể hạn chế rủi ro cho bạn bằng cách ủy thác quyền đầu tư vào một nhóm chuyên gia, trong một công ty quỹ mở. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ Chứng chỉ quỹ là gì và chúc bạn đầu tư thành công!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?