Chống đối Bitcoin – Tuy nhiên công ty của Warren Buffett vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ từ tiền điện tử

Phản hồi: 1

Tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến bởi lợi nhuận khổng lồ mà nó mang lại. Điều này khiến cho rất nhiều công ty và nhà đầu tư tài chính hàng đầu đang đầu tư khá nhiều vào nó hoặc ít nhất là cởi mở với tiền điện tử và Bitcoin. Song, một số ít công ty tài chính và nhà đầu tư vẫn do dự trong việc chấp nhận loại tài sản này. Nổi bật nhất trong phe chống Bitcoin là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Với chiến lược đầu tư vào các công ty vững chắc liên tục tạo ra tiền mặt và giá trị của Buffett đã thành công rực rỡ. Điều này đã cho phép công ty Berkshire Hathaway Inc của ông có thể tự duy trì qua những thời điểm đỉnh cao và đáy của thị trường tài chính đầy biến động hiện nay.

Buffett nổi tiếng với lập trường chống Bitcoin, ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với Yahoo! Finance rằng: “Nếu bạn mua thứ gì đó như Bitcoin hoặc một số loại tiền điện tử, bạn thực sự không có bất cứ thứ gì có thể tạo ra bất cứ thứ gì. Bạn chỉ hy vọng rằng người tiếp theo sẽ trả nhiều tiền hơn để mua những đồng tiền đó.”

Nhà đầu tư thành công nhất thế giới: Warren Buffett
Nhà đầu tư thành công nhất thế giới: Warren Buffett

Ngay tại cuộc họp cổ đông Berkshire năm 2022, Buffett cũng giải thích quan điểm của mình về Bitcoin, ông nói: “Nếu bạn nói với tôi rằng bạn sở hữu tất cả Bitcoin trên thế giới và bạn đề nghị nó với giá 25 đô la, tôi sẽ không muốn đổi lấy nó, bởi vì tôi không biết sẽ làm gì với nó? Tôi sẽ phải bán lại cho bạn hoặc những người khác? Nó sẽ chẳng giúp ích được điều gì cả.”

Bất chấp cảnh báo của Warren Buffett khi gọi Bitcoin là ‘thuốc diệt chuột’, Berkshire Hathaway vẫn tiếp tục thu lợi nhuận khổng lồ từ tiền điện tử

Buffett đã phản đối việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền điện tử nói chung. Tuy nhiên, lập trường này cũng không hoàn toàn chuyển thành một khoản đầu tư của công ty ông. Berkshire Hathaway cũng đã đầu tư rất nhiều vào công ty fintech Nu Holdings Ltd của Brazilian. Khoản đầu tư này đã đạt hiệu quả cao nhất vào năm 2023.

Berkshire Hathaway là gì?

Berkshire Hathaway nghe bạn sẽ nghĩ ngay đến tên một công ty lớn trên thế giới, với tuổi đời thành lập hơn 200 năm. Berkshire Hathaway là một công ty cổ phần và là công ty có sự liên kết của nhiều công ty nhỏ khác nhau ở đa quốc gia. Trụ sở chính của công ty được đạt tại thành phố lớn nhất của bang Nebraska, thành phố Omaha của Hoa kỳ.

Công ty sở hữu toàn bộ các công ty GEICO, Dairy Queen, BNSF Railway, Lubrizol, Fruit of the Loom, Helzberg Diamonds, Long & Foster, FlightSafety International, Pampered Chef, và NetJets, và cũng sở hữu 38.6% cổ phần của Pilot Flying J; 26.7% cổ phần của Kraft Heinz Company, và tỷ lệ cổ phần nhỏ nhưng đáng kể của American Express (17.16%), The Coca-Cola Company (9.4%), Wells Fargo (9.9%), và Apple (3.3%).Kể từ năm 2016, công ty đã mua lại cổ phần lớn trong các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ, và hiện là cổ đông lớn nhất của United Airlines và Delta Air Lines, và là cổ đông thuộc top 3 của Southwest Airlines và American Airlines. Berkshire Hathaway có tỷ lệ tăng trung bình hàng năm trên giá trị sổ sách là 19,0% cho các cổ đông kể từ năm 1965 (so với 9,7% từ S&P 500 bao gồm cả cổ tức trong cùng thời gian), trong khi sở hữu một lượng vốn rất lớn, với nợ không đáng kể.

Được thành lập vào năm 2013, công ty fintech Nu Holdings Ltd ban đầu chỉ cung cấp các tài khoản ngân hàng chi phí thấp và các khoản vay cá nhân thông qua định dạng số hóa hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Vào năm 2022, công ty đã ra mắt một sản phẩm mang tên Nucripto, nó cho phép người dùng mua và bán hơn 15 mã thông báo.


Mặc dù hoạt động kinh doanh tiền điện tử chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu, nhưng hoạt động của nó trong lĩnh vực tiền điện tử và cơ sở khách hàng vẫn đang tiếp tục phát triển. Công ty của Brazilian cũng đã tung ra loại tiền điện tử mới của riêng mình mang tên Nucoin.

warren jpg 1024x628 1
Buffet, một chuyên gia kinh tế anti-Bitcoin nổi tiếng, trước đây đã nói rằng mua Bitcoin như một khoản đầu tư là một canh bạc và không ai biết chính xác đồng coin này là gì.

Và đương nhiên với tư duy của một nhà đầu tư thông minh, khi thấy tiềm lực phát triển mạnh mẽ của Nu Holdings Ltd trong tương lai, Buffett cũng đã đầu tư 500 triệu USD vào công ty này thông qua vòng cấp vốn series G ngay trước khi công ty ra mắt công chúng vào tháng 12 năm 2021. Vài tháng sau, Buffett lại tiếp tục tăng cổ phần của mình thêm 250 triệu USD, dẫn đến tổng vốn đầu tư là 750 triệu USD.

Và sự đầu tư khôn ngoan đó đã được đền đáp. Nu đã tăng gần 50% chỉ trong năm 2024 và gần đây đã lập mức cao nhất mọi thời đại. Với năm 2023, tổng giá trị của công ty cũng bắt đầu gia tăng mạnh mẽ, khi mà cổ phiếu của họ đã tăng gần 100%.

Những khoản lợi nhuận khổng lồ này có thể chuyển sự tập trung của Buffett sang tiền điện tử. Việc nhìn thấy được những lợi nhuận kiếm được từ hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền điện tử có thể khiến cho nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về các chiến lược và quan điểm của mình đối với tiền điện tử. Bitcoin đã vượt trội hơn so với hầu hết các chỉ số chính cho đến nay trong năm 2024. Mã thông báo này đã tăng gần 70% vào năm 2024, cao hơn nhiều so với S&P 500, vốn nó chỉ tăng hơn 10% vào năm 2024.

Với việc Bitcoin và tiền điện tử trở thành tâm điểm chú ý một lần nữa, rất nhiều ánh mắt đổ dồn vào Berkshire Hathaway và Buffett khi mà họ đang cân nhắc xem có nên tiếp tục đầu tư vào các doanh nghiệp lân cận Bitcoin hay thậm chí là chính các token này hay không.

Diễm Kiều 

5/5 - (6 bình chọn)