BTC là gì? Tìm hiểu cách thức hoạt động của đồng tiền ảo Bitcoin

Phản hồi: 1

Chợ giá – Bitcoin (BTC) không chỉ là tiền điện tử đầu tiên được phát minh mà còn là loại tiền điện tử được biết đến nhiều nhất trong hơn 5.000 loại tiền điện tử phổ biến hiện nay. Nhiều người đã thành công từ Bitcoin và cũng không ít người trắng tay từ nó. Vậy thực chất BTC là gì? Bitcoin là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

BTC là gì?

Bitcoin (còn gọi là BTC)  là một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung mà bạn có thể mua, bán và trao đổi trực tiếp mà không cần qua trung gian như ngân hàng. Người tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto, mô tả Bitcoin được sử trong một hệ thống thanh toán điện tử dựa trên mật mã số hóa thay vì sự tin tưởng.

BTC là gì
Bitcoin (còn gọi là BTC) là một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung được đầu tư nhiều nhất hiện nay

Mọi giao dịch Bitcoin được thực hiện đều tồn tại trên một sổ cái công khai mà mọi người đều có thể truy cập được, khiến các giao dịch khó bị đảo ngược và khó bị làm giả. Đó là cốt lõi của bản chất phi tập trung của chúng, Bitcoin không được quản lý bởi chính phủ hoặc bất kỳ tổ chức phát hành nào. Mọi người quyết định giá trị của Bitcoin, giống như vàng vậy.

Mặc dù giá trị lợi nhuận từ BTC khá lớn, nhưng loại tiền ảo này hầu như không phải là lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư nghiệp dư. Hãy xem xét kỹ hơn cách thức hoạt động của Bitcoin ngay sau đây.

Cách thức hoạt động của đồng tiền ảo Bitcoin (BTC) 

cách thức hoạt động của đồng tiền ảo bitcoin
Bitcoin (BTC) được xây dựng trên một công nghệ kỹ thuật số phân tán được gọi là blockchain

Bitcoin (BTC) được xây dựng trên một công nghệ kỹ thuật số phân tán được gọi là blockchain. Đặc điểm của blockchain:

  • Một phần dữ liệu được liên kết với nhau, từ các đơn vị là khối chứa thông tin về mọi giao dịch
  • Thông tin dữ liệu gồm: ngày và giờ, tổng giá trị, người mua, người bán và một mã nhận dạng duy nhất cho mỗi sàn giao dịch
  • Các khối này được xâu chuỗi với nhau theo thứ tự thời gian, tạo ra một chuỗi khối kỹ thuật số (Blockchain)
  • Khi một khối được thêm vào blockchain, ai cũng có thể xem được và nó có vai trò như một sổ cái về các giao dịch cryptocurrency

Cách khai thác và sử dụng BTC

Cách khai thác Bitcoin

Khai thác Bitcoin (BTC) là quá trình thêm các giao dịch mới vào chuỗi khối Bitcoin. Đó là một công việc khá khó khăn. Những người chọn khai thác Bitcoin sử dụng một quy trình được gọi là bằng chứng công việc (Proof of Work), triển khai trên máy tính để giải các câu đố toán học nhằm xác minh các giao dịch. Để lôi kéo những người khai thác tiếp tục chạy đua để giải các câu đố và hỗ trợ hệ thống chung Bitcoin thưởng cho những người khai thác bằng số Bitcoin mới.

Những năm đầu, nhiều người có thể khai thác Bitcoin, nhưng ngày này việc giải các câu đố toán học trở nên khó khăn hơn, cần nhiều máy tính hơn. Việc khai thác BTC đòi hỏi một chiếc máy với cấu hình mạnh mẽ và một lượng điện giá rẻ khổng lồ mới thành công được.


cách khai thác đồng bitcoin
Dàn máy tính phục vụ cho việc khai thác bitcoin

Cách sử dụng Bitcoin

Bitcoin (BTC) được sử dụng như một hình thức đầu tư thay thế, giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư ngoài cổ phiếu và trái phiếu

Thanh toán hóa đơn, mua hàng hóa nhưng số lượng nhà cung cấp chấp nhận tiền điện tử vẫn còn hạn chế. Các công ty lớn chấp nhận Bitcoin bao gồm Overstock, AT&T và Twitch

Sử dụng Bitcoin giống như sử dụng thẻ tín dụng, có dịch vụ cho phép bạn kết nối thẻ ghi nợ với tài khoản tiền điện tử của mình

Tuy nhiên tại Việt Nam, đồng bitcoin vẫn chưa được xem là tiền tệ cũng như không được xem như hàng hoá, chưa được pháp luật bảo vệ. Bởi vậy bạn không thể dùng Bitcoin để mua hàng hay thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào ở Việt Nam.

Cách đầu tư tiền kỹ thuật số Bitcoin

Giống như một khoản đầu tư vào chứng khoán, bạn có thể mua và giữ Bitcoin như một khoản đầu tư. Hiện nay, bạn thậm chí có thể mua Bitcoin để dành trong các tài khoản hưu trí đặc biệt được gọi là Bitcoin IRA.

Hầu hết mọi người mua Bitcoin thông qua các sàn giao dịch, chẳng hạn như Coinbase, Kraken và Gemini. Các sàn giao dịch cho phép bạn mua, bán, nắm giữ tiền điện tử và thiết lập tài khoản tương tự như mở tài khoản ngân hàng. 

Dù mua BTC ở đâu thì bạn cũng cần có ví kỹ thuật số để lưu trữ nó, bao gồm:

  • Ví nóng (còn được gọi là ví trực tuyến): được lưu trữ bởi một sàn giao dịch hoặc một nhà cung cấp điện toán đám mây.
  • Ví lạnh (hoặc ví di động): là một thiết bị ngoại tuyến được sử dụng để lưu trữ Bitcoin và không được kết nối với Internet.

Một số mua và giữ BTC lâu dài, một số người mua và nhắm mục tiêu sẽ bán sau khi giá tăng mạnh và những người khác mua khi giá của BTC giảm. Giá của Bitcoin theo thời gian đã có những biến động lên xuống rất lớn, xuống mức thấp nhất là $ 5,165 và cao nhất là $ 28,990 chỉ trong năm 2020.

Hướng dẫn cách mua BTC tại Việt Nam

cach giao dich bitcoin tai viet nam
Bitcoin tại Việt Nam vẫn chưa được xem là tiền tệ cũng như không được xem như hàng hoá, chưa được pháp luật bảo vệ nên bạn chỉ có thể mua, bán đồng tiền ảo này với mục đích đầu tư.

Ở Việt Nam, bạn có thể mua BTC (Bitcoin) tại các sàn giao dịch nổi tiếng như Binance, sàn P2P, sàn Remitano, sàn Kucoin.

Đầu tiên, bạn hãy thiết lập sẵn ngôn ngữ tiếng Việt để dễ dàng theo dõi. Sau đó, tạo một tài khoản, xác minh số điện thoại và lưu mã khôi phục.

Ở giao diện của các sàn này có mục mua các loại tiền ảo nổi tiếng như Bitcoin (BTC), Tether (USDT), Binance USD (BUSD), Ethereum (ETH),…

Kết luận

Trên thực tế, BTC, (Bitcoin) giống như một loại cổ phiếu duy nhất và không nên là một loại cổ phiếu duy nhất trong tài khoản đầu tư của mình. Qua bài viết trên hy vọng bạn đã hiểu chi tiết về BTC là gì và có quyết định đầu tư đúng đắn.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?