Bitcoin Cash là gì? Đồng Bitcoin Cash và đồng Bitcoin có khác gì nhau không?

Phản hồi: 1

Bitcoin Cash (BCH) là một loại tiền điện tử có nhiều đặc điểm giống như Bitcoin (BTC) nhưng cũng tích hợp một số thay đổi về tính năng, làm cho đồng tiền này trở nên khác biệt.

Vậy đồng Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin Cash là gì? Các tính năng cốt lõi của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash (BCH) là một hệ thống tiền điện tử phi tập trung không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan trung ương nào như chính phủ hay tổ chức tài chính. Như vậy, nó thể hiện sự hình thành cơ bản về bản chất của tiền. Các tính năng cốt lõi của Bitcoin Cash là:

Bất cứ ai cũng dùng được: Không ai kiểm soát hoặc sở hữu Bitcoin Cash, không có cơ quan điều hành và bạn không cần phải xin phép cơ quan nào để sử dụng nó.

bitcoin cash la gi

Bút danh: Danh tính người mua bán Bitcoin Cash không bị ràng buộc với các giao dịch. Điều này đảm bảo rằng Bitcoin Cash vẫn được sử dụng bởi bất kỳ ai, không bị kiểm duyệt.

Minh bạch: Tất cả các giao dịch được ghi lại trên một sổ cái công khai toàn cầu được gọi là blockchain. Sổ cái được cập nhật theo chu kỳ đều đặn trong các khối được kết nối với nhau để tạo thành một chuỗi. Điều này cho phép mọi người dễ dàng xem toàn bộ lịch sử quyền sở hữu và giúp loại bỏ khả năng gian lận.

Khó thay đổi: Công nghệ được triển khai giúp giao dịch được bảo mật tuyệt đối, một khi cuộc mua bán được ghi lại trong chuỗi khối, các giao dịch hiệu quả sẽ không thể bị thay đổi.

Bảo mật: Thông qua một quy trình được gọi là Proof of Work (PoW), các ‘thợ đào’ cạnh tranh để tạo thêm các khối mới vào chuỗi tạo thành sổ cái (công nghệ blockchain). Các cuộc tấn công internet khó thực hiện vì vừa tốn kém vừa không thể thu lợi trực tiếp.

Nguồn cung cấp cố định. Chỉ có 21 triệu đồng tiền sẽ được tạo ra. Điều này làm cho Bitcoin Cash trở thành một tài sản cứng, như đất hoặc vàng, tạo cơ hội cho mọi người lưu trữ giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật số trong thời gian dài.

Bitcoin Cash được sử dụng để làm gì?

Với các tính năng cốt lõi được mô tả ở trên, Bitcoin Cash trở thành một kho lưu trữ giá trị lâu dài vừa là một phương tiện trao đổi hiệu quả cao. Bản chất phi tập trung và nguồn mở để biến Bitcoin Cash trở thành một phương pháp tăng cường tự do kinh tế toàn cầu.

Giá trị lưu giữ lâu dài

Vì nguồn cung của Bitcoin Cash sẽ không bao giờ vượt quá 21 triệu đồng tiền, nên người dùng càng giữ thì càng có giá trị. Người tham gia vào mạng lưới này sẽ có lợi thế nắm giữ.

Tiền giấy, tiền xu được in ra hoặc đúc thêm để nạp vào thị trường. Tỷ lệ lạm phát xảy ra cứ 4 năm một lần trên toàn cầu. Điều này làm cho Bitcoin Cash trở thành một tài sản ‘khử lạm phát’.

gia bitcoin cash

So sánh với vàng, mặc dù cũng là một công cụ giảm lạm phát, nhưng nó vẫn chịu tác động của lực cung và cầu. Khi giá vàng tăng, nhiều người khai thác vàng được khuyến khích tìm kiếm vàng. Dẫn đến nguồn cung vàng tăng, gây áp lực giảm giá.

Phương tiện trao đổi hiệu quả

Bitcoin Cash cho phép thanh toán ngang hàng giữa các cá nhân – giống như tiền mặt, nhưng trong lĩnh vực kỹ thuật số. Quan trọng hơn là phí gửi Bitcoin Cash thường ở  dưới một xu cho mỗi giao dịch và việc thanh toán diễn ra gần như ngay lập tức, bất kể vị trí thực tế của người tham gia.

Điều này làm cho Bitcoin Cash hữu ích không chỉ cho chuyển tiền và thương mại xuyên biên giới mà còn cho các giao dịch hàng ngày như mua hàng tạp hóa.

Tự do hoạt động kinh tế

Là khả năng các cá nhân có thể tự do thu mua, bán ra và sử dụng các tài sản một cách minh bạch rõ ràng và họ có quyền tự chọn người hợp tác với mình. Tiền là một phương tiện để lưu trữ, trao đổi giá trị và là công cụ để tạo tự do hoạt động kinh tế.

Bitcoin Cash tạo ra một hình thức tiền điệnt tử mới thay thế hỗ trợ tự do kinh tế. Không giống như tiền tệ quốc gia, Bitcoin Cash tích hợp khả năng chống lại việc:  tịch thu tiền tệ, phá giá tiền tệ do lạm phát chưa được khắc phục.

Bitcoin Cash có khác với Bitcoin không?

Kích thước khối blockchain của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash có kích thước khối tối đa lớn hơn (32MB) so với Bitcoin (1MB). Kích thước khối lớn hơn làm tăng khối lượng giao dịch mà Bitcoin Cash có thể xử lý trên chuỗi. Trong khi Bitcoin thường xử lý từ 3-7 giao dịch mỗi giây, thì Bitcoin Cash có khả năng xử lý tới 200 giao dịch mỗi giây.

Không có phí chuyển đổi giao dịch

Phí đổi giao dịch trên Bitcoin (BTC) cho phép các giao dịch bị hủy hoặc bán bị thực hiện nhiều lần khi chưa được xác nhận. Việc không có phí chuyển đổi giao dịch trong giao thức Bitcoin Cash (BCH) làm cho Bitcoin Cash an toàn hơn, vì các giao dịch chưa được xác nhận là không thể làm ngược lại nhiều lần. Bitcoin Cash cũng cho phép giao dịch với số lượng nhỏ gần như tức thì.

Giá Bitcoin Cash hôm nay

 

Thuật toán điều chỉnh việc tạo khối

Bitcoin Cash triển khai thuật toán điều chỉnh độ việc tạo khối mới theo cấp số nhân được gọi là aserti3-2d. Điều này được giải thích một cách dễ hiểu là cứ hai ngày, nếu các thợ đào tạo ra khối chậm đi một nửa, thì độ khó của thuật toán sẽ giảm đi, nhưng nếu số lượng khối tạo ra tăng nhanh gấp đôi, thì độ khó thuật toán tăng gấp đôi.

Thuật toán điều chỉnh độ khó của bài toán giúp đảm bảo các khối mới được tạo với tốc độ ổn định (10 phút một lần) ngay cả khi có sự biến động giá cao.

Kết luận

Qua bài viết trên chúng tôi đã giải mã tất tần tật các kiến thức về đồng Bitcoin Cash là gì, bản chất của đồng Bitcoin Cash và sự khác biệt so với Bitcoin. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn ra quyết định chắc chắn hơn khi đầu tư tiền điện tử.

 Xem thêm: Celo Coin là gì ? Dự đoán giá đồng coin CELO trong tương lai

 
 

Bạn thấy bài viết này thế nào?