Bảo hiểm nhân thọ là gì & có thật sự đáng tin?

Phản hồi: 1

Bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư đúng đắn với những người muốn tích lũy tiền bạc cũng như để lại tài sản cho con cái. Hãy tìm hiểu tất tần tật những thông tin và thuật ngữ về bảo hiểm nhân thọ là gì dưới đây!

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

bao hiem nhan tho la gi
Bảo hiểm nhân thọ ra đời nhằm bảo vệ tài chính cho khách hàng trước các rủi ro liên quan đến thân thể, sức khỏe, tính mạng.

Bảo hiểm nhân thọ có thể được định nghĩa là hợp đồng giữa người làm hợp đồng bảo hiểm và công ty bảo hiểm, trong đó công ty bảo hiểm hứa sẽ trả một khoản tiền để đổi lấy phí bảo hiểm, khi người được bảo hiểm qua đời hoặc sau một thời hạn nhất định.

Bảo hiểm nhân thọ này đảm bảo tương lai cho những người thân yêu của bạn bằng cách trả một khoản tiền trong trường hợp không may xảy ra với bạn. Trong một số chính sách, bạn được trả một khoản gọi là quyền lợi đáo hạn vào cuối thời hạn hợp đồng.

Một số thuật ngữ thường được sử dụng trong Bảo hiểm nhân thọ

  • Người được bảo hiểm nhân thọ: Là người được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm
  • Người đề xuất: Là người trả phí bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm. Ví dụ: Nếu bạn đã mua hợp đồng bảo hiểm cho chính mình, thì bạn vừa là Người được bảo hiểm tính mạng vừa là Người đề xuất. Tương tự, nếu bạn mua một hợp đồng bảo hiểm cho một thành viên trong gia đình, thì bạn là người đề xuất và thành viên gia đình là Người được bảo hiểm nhân thọ.
  • Người được chỉ định hoặc Người thụ hưởng: Là người mà bạn chỉ định vào thời điểm mua hợp đồng để nhận các quyền lợi từ hợp đồng bảo hiểm của bạn, trong trường hợp bạn vắng mặt.
thuat ngu trong bao hiem nhan tho
Bạn cần nắm vững các thuật ngữ trong bảo hiểm nhân thọ để hiểu đúng bản chất của sản phẩm này
  • Người bảo hiểm: Công ty bảo hiểm bán hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được gọi là Người bảo hiểm
  • Bảo hiểm nhân thọ: Là số tiền Công ty bảo hiểm sẽ trả cho Người được chỉ định của bạn trong trường hợp không may xảy ra.
  • Quyền lợi đáo hạn: Đối với hợp đồng bảo vệ + Tiết kiệm, doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán một khoản tiền nhất định khi hoàn thành thời hạn hợp đồng. Số tiền này được gọi là Số tiền đáo hạn.
  • Phí bảo hiểm: Phí bảo hiểm là số tiền bạn phải trả cho công ty bảo hiểm để nhận được các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm. Các khoản thanh toán này có thể được thực hiện thường xuyên trong suốt thời hạn hợp đồng, trong một số năm giới hạn hoặc chỉ một lần, tùy theo các tùy chọn có sẵn trong chính sách bạn chọn.
  • Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm: Số năm bạn trả phí bảo hiểm được gọi là Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.
  • Thời hạn hợp đồng: Số năm tiếp tục của bảo hiểm trọn đời.

Cách thức hoạt động của bảo hiểm nhân thọ

Trong thời đại ngày nay, việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là điều bắt buộc đối với mỗi cá nhân vì đây là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tương lai của bản thân và những người thân yêu của mình.

Có rất nhiều loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Chúng ta hãy xem một ví dụ để hiểu cách thức hoạt động của bảo hiểm nhân thọ.

Ví dụ về bảo hiểm nhân thọ

Ông A (Người được bảo hiểm nhân thọ) thanh toán cho bảo hiểm nhân thọ B (Công ty bảo hiểm) một số tiền hàng năm (Phí bảo hiểm) trong vòng 5 năm (Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm) để đảm bảo rằng vợ của ông ta (Người được đề cử) nhận được một khoản tiền đảm bảo nhất định (Bảo hiểm nhân thọ) trong trường hợp không may xảy ra trong 10 năm hoặc số tiền khi đáo hạn khi kết thúc thời hạn hợp đồng.

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ bảo hiểm rủi ro phát sinh do sự cố không may mà còn mang lại cho bạn những lợi ích bổ sung như lợi ích về thuế, tiết kiệm và tạo ra của cải trong một khoảng thời gian.

Bảo hiểm nhân thọ có đáng mua không?

co nen mua bhnt
Bất kỳ ai có tài chính phụ thuộc sẽ thấy lợi ích của việc mua bảo hiểm nhân thọ là hấp dẫn.

Bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư xứng đáng trong khoảng thời gian lâu dài hơn 5 năm trở lên. Bất kỳ ai có tài chính phụ thuộc sẽ thấy lợi ích của việc mua bảo hiểm nhân thọ là hấp dẫn.

Trong trường hợp người có thu nhập duy nhất qua đời, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ trở thành một mạng lưới an toàn tài chính giúp những người thân yêu của bạn thanh toán các chi phí như vay nợ, chăm sóc con cái, giáo dục, y tế và nhiều hóa đơn hàng ngày khác. Bảo hiểm nhân thọ là một cách hợp lý để bảo vệ tài chính cho những người bạn yêu thương nhất.

Để đầu tư an toàn và hiệu quả, bạn nêm tham khảo các gói sản phẩm tại các công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín tại Việt Nam.

Làm thế nào để lấy khoản bảo hiểm nhân thọ khi người thân qua đời?

Đây là một quá trình đơn giản nhưng yêu cầu nhiều loại giấy tờ hồ sơ. Bạn có thể báo cáo tại các chi nhánh, văn phòng trung tâm của công ty bảo hiêể, qua SMS, e-mail. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị tài liệu và đến chi nhánh gần nhất để bắt đầu quá trình nhận bảo hiểm. Các tài liệu cần thiết là:

  • Biểu mẫu rút bảo hiểm của người khiếu nại
  • Bản sao giấy chứng tử do chính quyền thành phố địa phương cấp
  • Bản sao bằng chứng nhận dạng có ảnh của người yêu cầu bồi thường và bằng chứng địa chỉ hiện tại –
  • Bản sao sổ tiết kiệm ngân hàng
  • Bản sao giấy chứng tử lý do hợp pháp của y tế
  • Hồ sơ y tế (phiếu nhập viện, bản tóm tắt xuất viện / tử vong, giấy tờ ca bệnh trong nhà, báo cáo xét nghiệm, v.v.)
  • Hồ sơ y tế trước đó của người được bảo hiểm / Bảo đảm cuộc sống
  • Giấy chứng nhận nhân viên y tế / bệnh viện do bác sĩ cấp
  • Giấy xác nhận của người sử dụng lao động (đối với người làm công ăn lương)

Tiếp theo, bộ phận thẩm định sẽ đánh giá khiếu nại và thông báo trong trường hợp cần gửi thêm bất kỳ tài liệu nào. Sau khi yêu cầu của bạn được chấp nhận, công ty bảo hiểm nhân thọ nhận được tất cả các phê duyệt có liên quan và sau đó gửi tiền thông qua ngân hàng của bạn.

Có bao nhiêu người thụ hưởng trong một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Không có giới hạn về số lượng người thụ hưởng trong chính sách bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, nếu người được bảo hiểm có di chúc và quy định số tiền quyền lợi bảo hiểm sẽ được chuyển cho ai sau khi người đó qua đời, thì quyền lợi sẽ được chuyển cho người được đề cập trong di chúc không phân biệt người được chỉ định.

Kết luận

Bài viết trên đây giải đáp tất cả thông tin về bảo hiểm nhân thọ là gì cũng như cách hiểu tổng quan về bảo hiểm nhân thọ. Hy vọng bạn đã nắm hết những thông tin cần thiết để ra quyết định khi mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và gia đình.

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)