Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết nền kinh tế đang trên đà hạ cánh mềm

Phản hồi: 1

Chợ giá – Bộ trưởng Tài chính – Jim Chalmers vừa thông báo rằng nền kinh tế Úc đang trên đà hạ cánh mềm, với những bước tiến quan trọng trong việc kiểm soát lạm phát mà không làm giảm đáng kể hoạt động kinh tế trong nước. 

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television tại Washington, Chalmers nhấn mạnh rằng chính phủ đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong việc kiềm chế áp lực giá cả, bất chấp môi trường kinh tế toàn cầu đầy biến động.

kinh te uc
Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết nền kinh tế đang trên đà hạ cánh mềm

Thách thức đến từ lạm phát và chi tiêu của chính phủ

Trong bối cảnh này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng Úc sẽ cần phải cắt giảm chi tiêu tài chính nếu tình trạng lạm phát không được cải thiện. Chalmers đã ca ngợi mức thặng dư ngân sách liên tiếp mà chính phủ Lao động của Thủ tướng Anthony Albanese đạt được, như một minh chứng cho chính sách kiềm chế tài chính của họ.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức cao nhất trong 12 năm là 4,35%. Điều này trái ngược với xu hướng nới lỏng tiền tệ ở nhiều nước khác, và cho thấy sự khó khăn mà RBA đang phải đối mặt trong việc kiểm soát lạm phát dai dẳng.

Tình hình kinh tế hiện tại

Chalmers cho biết: “Chúng tôi đang giảm tỷ lệ lạm phát mà không bỏ qua những rủi ro đối với tăng trưởng, vốn đang xuất phát từ môi trường toàn cầu bất ổn và từ một số nguồn trong nước.” Ông cũng chỉ ra rằng để duy trì được tốc độ tăng trưởng giá cả, Úc cần phải đưa mức lạm phát trở lại mục tiêu 2%-3% mà Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã đề ra.

Úc đang chứng kiến một tình hình kinh tế bất thường: trong khi tăng trưởng chậm lại do chi phí vay tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp lại ở mức thấp kỷ lục và giá nhà vẫn đang tăng. Điều này cho thấy một sự không đồng bộ trong nền kinh tế, mà Chalmers đã lưu ý rằng “nhiều quốc gia khác có tỷ lệ lạm phát thấp hơn nhưng lại có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn”.


Quan hệ với Trung Quốc

Bên cạnh những thách thức nội tại, chính phủ Lao động cũng đã nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Úc, kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 năm 2022. Những hành động trừng phạt thương mại từ phía Bắc Kinh đã được dỡ bỏ, bao gồm lệnh cấm đối với tôm hùm, rượu vang và than đá. Tuy nhiên, mối quan hệ này vẫn còn nhiều phức tạp do căng thẳng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Chalmers cho biết: “Chúng tôi đã có những bất đồng với Trung Quốc. Chúng tôi không giả vờ rằng họ không có ở đó. Mối quan hệ này cần được quản lý một cách cẩn thận và liên tục.”

Tương lai và những điều cần chú ý

Trong bối cảnh sắp diễn ra bầu cử vào tháng 5, Đảng Lao động đang đối mặt với những thách thức lớn khi cử tri đang cảm thấy áp lực từ tình trạng giá cả tăng cao. Chính phủ dự kiến sẽ công bố báo cáo lạm phát quý 3 vào ngày 29 tháng 10, và đây sẽ là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá tình hình kinh tế.

Nhìn chung, mặc dù có những rủi ro tiềm tàng, Bộ trưởng Tài chính – Jim Chalmers tự tin rằng nền kinh tế Úc đang có những bước đi đúng hướng để đạt được mục tiêu hạ cánh mềm, kiểm soát lạm phát và duy trì tăng trưởng ổn định.

Bạn thấy bài viết này thế nào?