OPEC hạ thấp dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 và 2025 

Phản hồi: 1

Chợ giá – OPEC mới đây đã công bố một bản báo cáo hàng tháng, trong đó hạ thấp dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2024, đánh dấu lần điều chỉnh giảm thứ ba liên tiếp của tổ chức này. Dự báo mới cho thấy nhu cầu dầu sẽ tăng thêm 1,93 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, thấp hơn so với mức 2,03 triệu bpd mà OPEC đã ước tính chỉ một tháng trước.

Nguyên nhân cắt giảm dự báo

opec ha du bao ve tang truong dau toan cau
OPEC cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024, 2025

Sự điều chỉnh này chủ yếu xuất phát từ các yếu tố kinh tế đang diễn ra, đặc biệt là tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. OPEC đã hạ mức tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc xuống còn 580.000 bpd, từ 650.000 bpd trước đó. 

Bên cạnh đó, OPEC cũng chỉ ra rằng mặc dù các biện pháp kích thích của chính phủ sẽ hỗ trợ nhu cầu trong quý IV, nhưng việc tiêu thụ dầu vẫn gặp nhiều trở ngại do tình hình kinh tế khó khăn và xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Theo báo cáo, “Mức tiêu thụ dầu diesel tiếp tục giảm do hoạt động kinh tế chậm lại, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực xây dựng và việc thay thế diesel bằng khí thiên nhiên hóa lỏng trong vận tải”.

Phản ứng từ thị trường và triển vọng cho năm 2025

Sau khi thông tin này được công bố, giá dầu thế giới đã giảm khoảng 2%, với dầu thô Brent được giao dịch dưới mức 78 đô la/thùng. Những điều chỉnh trong dự báo của OPEC cho thấy một sự chia rẽ lớn giữa các nhà dự báo khác nhau về nhu cầu dầu trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và tốc độ chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu.

Ngoài việc hạ dự báo cho năm 2024, OPEC cũng đã cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu toàn cầu cho năm 2025 từ 1,74 triệu bpd xuống còn 1,64 triệu bpd. Sự điều chỉnh này phản ánh tình hình kinh tế không chắc chắn, cũng như các yếu tố địa chính trị có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ.


Tình hình sản xuất OPEC+

OPEC+ đã thực hiện một loạt các đợt cắt giảm sản lượng từ cuối năm 2022 nhằm hỗ trợ giá dầu, và dự kiến sẽ bắt đầu gỡ bỏ mức cắt giảm 2,2 triệu bpd từ tháng 10. Tuy nhiên, do giá dầu giảm, nhóm này đã quyết định hoãn kế hoạch này trong hai tháng tiếp theo.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng sản lượng dầu đã giảm vào tháng 9, chủ yếu do tình hình bất ổn ở Libya và việc cắt giảm sản lượng của Iraq. Tổng sản lượng của OPEC+ đã giảm 557.000 bpd so với tháng 8, xuống còn 40,1 triệu bpd. Trong khi đó, Iraq đã bơm 4,11 triệu bpd, giảm 155.000 bpd so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn hạn ngạch của mình.

Dự báo từ cơ quan năng lượng quốc tế

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo mức tăng trưởng nhu cầu thấp hơn nhiều, chỉ 900.000 bpd vào năm 2024, cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa OPEC và IEA trong cách nhìn nhận về thị trường dầu mỏ. IEA dự kiến sẽ cập nhật số liệu của mình trong thời gian tới.

Có thể thấy, sự cắt giảm trong dự báo của OPEC không chỉ phản ánh tình hình hiện tại mà còn cho thấy những thách thức mà nhóm này phải đối mặt trong việc cân bằng giữa cung và cầu trong một bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động. Các quyết định trong thời gian tới sẽ có tác động lớn đến thị trường dầu mỏ và kinh tế toàn cầu.

5/5 - (1 bình chọn)