Hàn Quốc: Chính quyền địa phương chấp nhận tuần làm việc 4 ngày

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Chính quyền địa phương Hàn Quốc đang ngày càng áp dụng chế độ tuần làm việc bốn ngày nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo chính sách mới, nhân viên sẽ làm việc nhiều giờ hơn từ thứ Hai đến thứ Năm để đổi lấy ba ngày cuối tuần.

Thí điểm tuần làm việc bốn ngày

lam viec tai han quoc
Chính quyền địa phương của Hàn Quốc chấp nhận tuần làm việc bốn ngày

Gần đây, quận Jeongseon ở tỉnh Gangwon đã khởi động thử nghiệm “tuần làm việc bốn ngày hai tuần một lần.” Trong chế độ này, công chức bậc 7 trở xuống sẽ làm thêm giờ từ thứ Hai đến thứ Năm và được nghỉ vào thứ Sáu. Đối với nhân viên bậc 6 trở lên có con dưới tám tuổi, họ cũng có thể sử dụng thêm thời gian chăm sóc trẻ em từ 6 giờ tối đến 8 giờ tối, giúp họ nghỉ vào thứ Sáu hai tuần một lần.

Các tỉnh khác cũng thực hiện

Tỉnh Chungnam đã áp dụng chế độ tuần làm việc bốn ngày cho công chức có con dưới hai tuổi từ tháng 7. Họ có thể lựa chọn làm việc bốn ngày, mỗi ngày mười giờ (tổng cộng 40 giờ) và nghỉ một ngày, hoặc làm việc bốn ngày tại văn phòng và một ngày làm việc từ xa.

Tương tự, Seoul và Daejeon cũng thí điểm chính sách này cho nhân viên đang mang thai hoặc có con nhỏ. Trong một khảo sát tại Seoul, 89,6% viên chức cho biết làm việc tại nhà giúp họ cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc trẻ em.


Đảo Jeju và tuần làm việc 4,5 ngày 

Đảo Jeju đã giới thiệu “tuần làm việc 4,5 ngày,” nơi nhân viên làm việc nhiều giờ hơn từ thứ Hai đến thứ Năm và rời văn phòng lúc 1 giờ chiều vào thứ Sáu. Mặc dù thời gian làm việc vẫn giữ nguyên, nhưng chính sách này đã thu hút sự tham gia của 658 công chức và nhân viên của các tổ chức công.

Ngoài ra, Jeju còn yêu cầu các công chức có con dưới hai tuổi phải làm việc tại nhà một ngày mỗi tuần, giúp họ linh hoạt hơn trong việc chăm sóc con cái.

Quan điểm và những lo ngại từ khu vực tư nhân

Giáo sư – Lee Byung-hoon từ Đại học Chung-Ang nhận định rằng Hàn Quốc nổi tiếng với giờ làm việc dài, với mức trung bình cao hơn hầu hết các quốc gia trong OECD. Ông tin rằng tuần làm việc bốn ngày có thể là động lực thúc đẩy xã hội hướng tới sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

Mặc dù chính phủ đang khuyến khích chế độ làm việc linh hoạt hơn trong khu vực công, một số người lo ngại rằng các phúc lợi mà công chức được hưởng có thể gây ra sự phẫn nộ trong số nhân viên khu vực tư nhân. Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng công nhân làm việc hơn 53 giờ mỗi tuần đã tăng lên 3,067 triệu người vào năm ngoái, cho thấy rằng tình hình làm việc dài giờ vẫn là một vấn đề nghiêm trọng.

Có thể thấy, chế độ tuần làm việc bốn ngày đang dần được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc, mang lại hy vọng cho nhiều công chức trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để đảm bảo sự công bằng, cần phải xem xét và điều chỉnh các chính sách phúc lợi cho cả khu vực công và tư, nhằm tạo ra một môi trường làm việc bền vững và hiệu quả cho tất cả mọi người.

Bạn thấy bài viết này thế nào?