Giấc mơ lớn của giới trẻ Úc: Rời bỏ quê hương tìm kiếm cơ hội mới

Phản hồi: 1

Chợ giá – Ngày nay, giấc mơ lớn của nhiều bạn trẻ tại Úc không còn chỉ đơn thuần là sở hữu nhà cửa hay xây dựng gia đình. Thay vào đó, ngày càng nhiều người trẻ đang quyết định rời bỏ quê hương để tìm kiếm cơ hội mới và một cuộc sống tốt đẹp hơn ở những miền đất khác.

Những câu chuyện về những người trẻ quyết tâm “khởi nghiệp” ở nước ngoài đang trở thành tâm điểm chú ý. “Thôi kệ. Tôi nghĩ mình sẽ chuyển ra nước ngoài thôi,” là câu nói mà nhiều người trẻ thường chia sẻ với nhau. Nếu có một đô la cho mỗi lần nghe câu này, có lẽ không ít người đã đủ tiền mua nhà tại Úc.

giac molon cua gioi tre uc
Giấc mơ lớn của giới trẻ Úc: Rời bỏ quê hương tìm kiếm cơ hội mới

Chi phí sinh hoạt tăng cao

Mặc dù việc chuyển đến các nước như Anh, Mỹ hay Canada vẫn hấp dẫn, nhưng những yếu tố như chi phí sinh hoạt ngày càng cao đang khiến nhiều người phải suy nghĩ lại. 

Theo báo cáo của Numbeo, chi phí sống ở London cao hơn 44,8% so với Melbourne, trong khi Los Angeles cao hơn 35,8%. Đặc biệt, New York đứng đầu với mức chênh lệch lên tới 90,3%. Điều này khiến cho giấc mơ sống tại những nơi này trở nên xa vời hơn bao giờ hết.

Tại Úc, tình hình càng trở nên khó khăn với giá thuê nhà không ngừng tăng cao, trong khi mức lương không theo kịp lạm phát. Chi phí sinh hoạt hàng tuần hiện đã lên tới trung bình 160 đô la cho một người. Điều này tạo ra cảm giác như không thể tồn tại ở Úc, đặc biệt là khi còn trẻ. Nhiều người đã chọn Đông Nam Á như một lựa chọn khả thi hơn.

Đông Nam Á: Thiên đường cho người du mục kỹ thuật số

Mặc dù Đông Nam Á từ lâu được biết đến như điểm đến của những người du lịch ba lô, nhưng giờ đây khu vực này đang trở thành thiên đường cho những người du mục kỹ thuật số. Họ có thể kiếm được mức lương cao tại phương Tây và sống như hoàng gia với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ.

Chẳng hạn, một khách du lịch tên Dean vừa chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh. Anh trả 750 đô la/ tháng cho một căn hộ một phòng ngủ ở trung tâm và thưởng thức những bát phở giá chỉ 3 đô la cho bữa trưa. Chi phí sinh hoạt thấp khiến anh có thêm tiền dư vào cuối tháng, điều mà nhiều người Úc hiện nay không thể tưởng tượng nổi.

Theo khảo sát của YouGov từ tháng 7 năm 2024, cứ ba người Úc thì có một người đang làm nghề du mục kỹ thuật số, trong khi 41% khác đang cân nhắc. Nhiều chính phủ tại khu vực này đã bắt đầu cung cấp thị thực du mục kỹ thuật số, giúp quá trình chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn.


Tìm kiếm giải pháp tài chính

Chi phí sinh hoạt ở Đông Nam Á thấp hơn nhiều so với ở Úc. Phnom Penh rẻ hơn Melbourne 50,1%, Bangkok 41,8%, trong khi Bali chỉ đắt hơn 36,6%. Điều này tạo cơ hội cho giới trẻ Úc vừa làm việc, vừa khám phá thế giới và tiết kiệm cho tương lai. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra một vấn đề đạo đức khi những người nước ngoài như chúng ta có thể khiến giá cả tăng cao tại những nơi mà chúng ta sống.

Thực tế, một phần ba người trẻ Úc hiện cảm thấy bất an về tài chính, với 65% đang gặp căng thẳng về nhà ở và 31% phải bỏ bữa để tiết kiệm tiền. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tìm kiếm các giải pháp sống tốt hơn và bền vững hơn.

Có thể thấy, giấc mơ lớn của thế hệ trẻ Úc hiện tại có thể đơn giản là sống một cuộc sống không phải chịu khủng hoảng tài chính ở mọi ngã rẽ. Khi thực tế hiện tại đang đòi hỏi chúng ta phải hành động, có lẽ đã đến lúc nhiều người trẻ nên đặt vé máy bay và khám phá những cơ hội mới ở nước ngoài.

5/5 - (1 bình chọn)