Chứng khoán châu Á ổn định, thị trường chờ đợi động thái mới của Fed 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thị trường chứng khoán Châu Á bắt đầu một tuần với sự thận trọng vào sáng thứ Hai, khi giới đầu tư dự đoán Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ khởi động chu kỳ nới lỏng lãi suất. Câu hỏi chính đặt ra là quy mô của đợt cắt giảm này, trong khi thị trường đang chia rẽ về khả năng Fed sẽ thực hiện động thái mạnh mẽ hơn.

chung khoan my
Chứng khoán châu Á ổn định, thị trường chờ đợi động thái mới của Fed 

Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,04%, trong khi chỉ số Dollar Index, công cụ đo sức mạnh của đồng USD so với sáu đồng tiền lớn khác, giảm 0,1% xuống mức 100.96.  Hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0,1%. Tương tự, hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và FTSE tăng nhẹ.

Ngoài ra, các ngân hàng trung ương tại Nhật Bản và Anh cũng có cuộc họp trong tuần này, tuy nhiên cả hai được dự đoán sẽ giữ nguyên chính sách. Đồng thời, lịch công bố dữ liệu kinh tế dày đặc bao gồm doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp của Mỹ cũng sẽ là các chỉ số cần theo dõi.

Về địa chính trị, cuộc sống của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump một lần nữa trở thành tâm điểm sau vụ ám sát thứ hai mà FBI xác nhận vào ngày Chủ Nhật.

Các ngày nghỉ lễ tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia làm cho khối lượng giao dịch mỏng và các động thái ban đầu khá khiêm tốn. Chỉ số MSCI của các cổ phiếu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) gần như không thay đổi, sau khi tăng 0,8% vào tuần trước. Chỉ số Nikkei của Nhật đóng cửa, nhưng hợp đồng tương lai giao dịch ở mức 36.315, so với mức đóng cửa là 36.581, khi đồng Yên gần đây tăng giá gây áp lực lên các nhà xuất khẩu.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc gây thất vọng

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cuối tuần qua không mấy lạc quan, khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 8, trong khi doanh số bán lẻ và giá nhà mới tiếp tục suy yếu.

Theo Vivek Dhar, nhà phân tích năng lượng và khai khoáng tại CBA, “dữ liệu này củng cố quan điểm cần có thêm các biện pháp kích thích kinh tế nếu Trung Quốc muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024.” Ông cũng cho rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ tăng chi tiêu của chính phủ trung ương vào các dự án cơ sở hạ tầng nếu cả hai lĩnh vực bất động sản và hạ tầng của Trung Quốc tiếp tục suy giảm vào tháng 9.


Đồng Yên tăng giá

Đồng Yên Nhật tăng mạnh so với đồng Đô la, đứng ở mức 140,53 Yên sau khi giảm 0,9% vào tuần trước, đạt mức thấp nhất trong 9 tháng. Đồng Euro ổn định ở mức 1,1090 USD, với kỳ vọng cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục kiềm chế sự tăng trưởng của đồng tiền này.

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,00% trong cuộc họp vào thứ Năm, mặc dù thị trường đang định giá khả năng 31% có thể xảy ra một đợt cắt giảm khác. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, dự kiến họp vào thứ Sáu, nhiều khả năng sẽ không thay đổi chính sách, nhưng có thể đưa ra kế hoạch thắt chặt thêm vào tháng 10.

Giá dầu và vàng tăng nhẹ

Lợi suất trái phiếu giảm đã thúc đẩy giá vàng, với vàng hiện đang đứng ở mức 2.582 USD/ounce, gần mức đỉnh mọi thời đại 2.585,99 USD.

Giá dầu thế giới tăng nhẹ, với gần 20% sản lượng dầu thô tại Vịnh Mexico vẫn chưa được khôi phục. Brent tăng 19 cent lên 71,78 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 28 cent lên 68,93 USD/thùng.

Dự đoán tương lai

Về phía Fed, các hợp đồng tương lai đã tăng mạnh, đưa xác suất cắt giảm lãi suất nửa điểm lên 59%, so với 30% cách đây một tuần. Các báo cáo từ truyền thông đã làm dấy lên kỳ vọng về một đợt nới lỏng mạnh hơn từ Fed.

Michael Feroli, nhà kinh tế học tại JPMorgan, nhận định: “Chúng tôi cho rằng khả năng Fed sẽ thực hiện đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản là cao, dựa trên các chỉ số hiện tại cho thấy chính sách hiện tại vẫn đang quá chặt chẽ ít nhất 1 điểm phần trăm.” Ông cũng kỳ vọng rằng nếu Fed cắt giảm 50 điểm cơ bản, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ dự báo cắt giảm 100 điểm cơ bản trong năm nay và 150 điểm cơ bản vào năm 2025.

Thị trường hiện đang dự đoán sẽ có 114 điểm cơ bản cắt giảm từ Fed vào cuối năm và thêm 142 điểm cơ bản nữa vào năm sau.

Bạn thấy bài viết này thế nào?