Hơn một nửa người Nhật đã nhận tiền giấy mới sau 1 tháng phát hành

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Ceres Inc. – một công ty công nghệ thông tin có trụ sở tại Tokyo, hơn 50% người dân Nhật Bản đã nhận được các tờ tiền giấy mới sau một tháng kể từ khi chúng được phát hành lần đầu vào tháng 7 năm nay. Đây là lần cập nhật thiết kế đầu tiên của tiền giấy Nhật Bản kể từ tháng 11 năm 2004, mang lại một diện mạo mới cho tiền giấy của quốc gia này sau nhiều thập kỷ.

Thiết kế mới của tiền giấy Nhật Bản

tien giay moi nhat ban
Hơn một nửa người dân Nhật Bản đã nhận được tiền giấy mới sau 1 tháng phát hành

Những tờ tiền giấy mới có sự thay đổi đáng kể về thiết kế. Tờ 10.000 yên, tương đương với khoảng 100 đô la Mỹ theo tỷ giá hiện tại, hiện mang hình ảnh của nhà công nghiệp nổi tiếng – Eiichi Shibusawa. 

Tờ 5.000 yên, tương đương với khoảng 50 đô la Mỹ, có hình Umeko Tsuda – người sáng lập Đại học Tsuda ở Tokyo. Tờ 1.000 yên, tương đương với khoảng 10 đô la Mỹ, mang hình Shibasaburo Kitasato – một trong những người tiên phong của nền y học hiện đại ở Nhật Bản.

Kết quả khảo sát

Cuộc khảo sát của Ceres Inc. – công ty điều hành trang web tích điểm Moppy có trụ sở tại Shibuya, cho thấy rằng 56,3% số người được hỏi đã có trong tay những tờ tiền mới. Trong đó, tỷ lệ nhận được tiền giấy mới cao nhất thuộc về phụ nữ ở độ tuổi 40 với 67,2%, tiếp theo là phụ nữ ở độ tuổi 50 với 66,7%. Ngược lại, tỷ lệ nhận được tiền mới thấp nhất là ở nam giới ở độ tuổi 20, chỉ đạt 43,9%.

Khi được hỏi về mức độ quan tâm đến tiền giấy mới, 55,7% số người được khảo sát cho biết họ “không quan tâm” hoặc “hơi không quan tâm”. Đặc biệt, người dân trong độ tuổi từ 30 đến 70 có xu hướng không quan tâm đến tiền giấy mới. Tuy nhiên, nhóm người ở độ tuổi 20 lại có sự phân chia gần như đồng đều giữa những người “quan tâm” (49,7%) và những người “không quan tâm” (50,3%).


Xu hướng thanh toán trong tương lai

Khảo sát cũng đưa ra cái nhìn về xu hướng thanh toán trong tương lai. Được hỏi về hình thức thanh toán họ hy vọng sẽ thấy trong 20 năm tới, 55,7% người tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn có sự gia tăng việc sử dụng các giao dịch kỹ thuật số như thẻ tín dụng, tiền điện tử và thanh toán bằng mã QR. Trong khi đó, 38,8% muốn duy trì mức độ hiện tại của các hệ thống thanh toán này và 5,6% hy vọng tiền vật lý sẽ vẫn là phương thức thanh toán chính.

Về mặt giới tính, nam giới có xu hướng ủng hộ việc áp dụng các hình thức thanh toán điện tử mạnh mẽ hơn, với 61,9% ủng hộ thanh toán kỹ thuật số và 31,9% muốn duy trì các phương thức thanh toán hiện tại. Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ ủng hộ thanh toán kỹ thuật số là 49,5% và 45,6% muốn duy trì các phương thức hiện tại.

Phản hồi từ Ceres Ins

Đại diện quan hệ công chúng của Ceres Inc. cho biết: “Đối với những người ở độ tuổi 20, đây là những tờ tiền mới đầu tiên của họ, điều này có thể làm tăng sự quan tâm của họ so với các nhóm tuổi khác.” 

Liên quan đến tỷ lệ thấp của nam giới ở độ tuổi 20 nhận được tiền mới, đại diện này nhận xét: “Tôi nghĩ rằng quá trình chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt có thể đã tiến triển nhanh hơn trong nhóm tuổi này.”

Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 8 năm 2024, với tổng số 2.160 người tham gia trong độ tuổi từ 20 đến 92.

Có thể thấy, sự phát hành của tiền giấy mới ở Nhật Bản đã được đón nhận với sự quan tâm và phản hồi khác nhau từ các nhóm tuổi và giới tính khác nhau. Trong khi một phần lớn người dân vẫn không mấy quan tâm đến sự thay đổi này, sự khác biệt trong thái độ và sự quan tâm giữa các nhóm tuổi cho thấy một xu hướng thú vị về cách thế hệ trẻ có thể tiếp cận và chấp nhận các thay đổi trong hệ thống tiền tệ quốc gia. 

Bạn thấy bài viết này thế nào?