Giá dầu 17/8 giảm mạnh 2%, khép lại một tuần đầy biến động 

Phản hồi: 1

Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giảm gần 2%, với giá dầu Brent dưới mức 80 USD mỗi thùng. Các nhà đầu tư đã giảm kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu từ nước nhập khẩu dầu lớn nhất là Trung Quốc.

Biến động thị trường dầu 17/08/2024

gia dau tho 28 06 2024
Giá dầu 17/8 giảm mạnh 2%, khép lại một tuần đầy biến động 

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 1.36 USD, tương đương 1.7%, chốt ở mức 79.68 USD mỗi thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô Tây Texas (WTI) của Mỹ giảm 1.51 USD, tương đương 1.9%, chốt ở mức 76.65 USD mỗi thùng. Tuần trước, dầu Brent kết thúc ở mức 79.66 USD mỗi thùng và WTI chốt ở mức 76.84 USD.

Kinh tế Trung Quốc mất dần động lực

Vào thứ Sáu, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này mất động lực trong tháng Bảy, với giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu từ nước nhập khẩu dầu lớn nhất, nơi các nhà máy lọc dầu đã cắt giảm mạnh tỷ lệ chế biến dầu thô trong tháng trước do nhu cầu nhiên liệu yếu.

OPEC cắt giảm dự báo nhu cầu dầu

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào thứ Hai đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay, viện dẫn sự yếu kém từ Trung Quốc. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris cũng đã trích dẫn nhu cầu yếu từ Trung Quốc khi cắt giảm dự báo cho năm 2025 vào thứ Ba.

“Đây là một tuần biến động trong thị trường dầu mỏ: một mặt bạn có lo ngại về gián đoạn nguồn cung từ một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông, nhưng mặt khác, sự tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc đã buộc phải điều chỉnh lại các dự báo về nhu cầu,” Andrew Lipow, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates cho biết.


Rủi ro về nguồn cung và tình hình ở Trung Đông

Các hợp đồng tương lai dầu đã tăng vào đầu tuần khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho việc trả đũa của Iran đối với Israel về vụ ám sát một lãnh đạo Hamas tại Tehran vào tháng trước. Nhưng một số rủi ro đó đã được giảm giá vì Iran chưa tấn công, các nhà phân tích tại Commerzbank Research viết vào thứ Sáu.

“Ít nhất cho đến nay, các gián đoạn nguồn cung vẫn còn mang tính lý thuyết hơn là thực tế,” Brett Friedman, cộng tác viên của nhà cung cấp dữ liệu thị trường OptionMetrics cho biết. “Điều này cho phép thị trường tập trung vào phía nhu cầu,” Friedman nói.

Đàm phán ngừng bắn tại Gaza

Một vòng đàm phán ngừng bắn mới tại Gaza đã bắt đầu vào thứ Năm tại Qatar. Nó đã bị tạm dừng cho đến tuần tới, với các bên liên quan đưa ra các tín hiệu trái chiều về tiến độ.

“Miễn là tình hình ở Trung Đông không leo thang thêm, giá dầu có khả năng sẽ duy trì ổn định,” các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết.

Dữ liệu kinh tế Mỹ hỗ trợ giá dầu

Một loạt các dữ liệu từ Mỹ đã giữ cho giá dầu không giảm quá sâu: doanh số bán lẻ vượt qua dự đoán của các nhà phân tích, và ít người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vào tuần trước, khơi lại sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế ở thị trường dầu lớn nhất.

Giá dầu có thể thiếu định hướng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định có cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng Chín hay không, nhà phân tích dầu độc lập Gaurav Sharma cho biết.

Tính thanh khoản thấp có thể đã thúc đẩy sự biến động giá trong tuần này khi nhiều nhà đầu tư châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ, nhà phân tích của UBS Giovanni Staunovo cho biết.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 17/08/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam hôm nay được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 19.620 20.010
Xăng 95 RON-III 20.510 20.920
Xăng 95 - V 21.050 21.470
Dầu Hỏa 2-K 17.870 18.220
Dầu DO 0.05S 17.500 17.850
Dầu DO 0,001S-V 17.930 18.280
5/5 - (1 bình chọn)