Giá dầu 10/8 tăng mạnh 3% nhờ dữ liệu kinh tế tích cực

Phản hồi: 1

Giá dầu thế giới hôm nay đã tăng cao và ghi nhận mức tăng hơn 3,5% trong tuần nhờ. Giá dầu đang được hỗ trợ bởi các thông tin kinh tế tích cực, tín hiệu cắt giảm lãi suất của FED và xung đột mở rộng ở Trung Đông.

Diễn biến giá dầu 10/08/2024

gia dau 10 08 2024
Giá dầu 10/8 tăng mạnh 3% nhờ dữ liệu kinh tế tích cực

Giá dầu Brent tương lai tăng 50 cent, tương đương 0,6%, đạt 79,66 USD/thùng, trong khi dầu WTI tương lai của Mỹ tăng 65 cent, tương đương 0,9%, lên 76,84 USD/thùng. Trong tuần, giá Brent tăng hơn 3,5%, trong khi WTI tăng hơn 4%.

Tác động của yếu tố địa chính trị 

“Dầu thô đang trong giai đoạn phục hồi khi căng thẳng địa chính trị vẫn là yếu tố tích cực, và lo ngại về suy thoái kinh tế tạm thời đã dịu bớt, ít nhất là hiện tại,” ông Dennis Kissler, phó chủ tịch cao cấp tại BOK Financial, cho biết.

Một nhóm ba nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào thứ Năm đã tỏ ra tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm đủ để có thể cắt giảm lãi suất. Sự giảm nhiều hơn dự kiến trong dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ cũng giúp củng cố sự phục hồi.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước, cho thấy lo ngại về thị trường lao động bị suy yếu đã bị phóng đại và sự mềm dẻo dần dần của thị trường lao động vẫn còn nguyên vẹn.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ, Ai Cập và Qatar hôm thứ Năm đã kêu gọi Israel và Hamas gặp gỡ để đàm phán vào ngày 15 tháng 8 nhằm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin ở Gaza.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng tiếp tục khi Moscow di chuyển thêm xe tăng, pháo và hệ thống tên lửa tới khu vực Kursk phía nam vào thứ Sáu khi họ chiến đấu trong ngày thứ tư liên tiếp để chấm dứt cuộc xâm nhập bất ngờ của lực lượng Ukraine.

Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ, đo lường đồng tiền này so với sáu đồng tiền khác, đã giảm 0,136% xuống còn 103,14 sau ba ngày tăng. Đồng đô la yếu hơn giúp tăng nhu cầu khi dầu trở nên rẻ hơn đối với người mua nước ngoài.

Căng thẳng ở Trung Đông 

Giá mỗi thùng dầu đã được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm ẩn có thể làm gián đoạn sản xuất của khu vực và giảm nguồn cung dầu toàn cầu.

Lực lượng Israel đã tăng cường không kích trên Dải Gaza vào thứ Năm, giết chết ít nhất 40 người, theo các nhân viên y tế Palestine, trong các cuộc giao tranh với các chiến binh do Hamas lãnh đạo.

Vụ giết chết các thành viên cấp cao của nhóm chiến binh Hamas và Hezbollah tuần trước đã làm dấy lên khả năng Iran sẽ trả đũa Israel, làm tăng lo ngại về nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất lớn nhất thế giới.

Các chiến binh Houthi liên kết với Iran cũng đã tiếp tục tấn công các tàu hàng quốc tế gần Yemen để đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.


Tình hình Libya và sản lượng dầu của Mỹ

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu Sharara từ thứ Tư, thêm rằng họ đã giảm dần sản lượng của mỏ do các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, các giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số của sản lượng tương lai, đã tăng thêm ba chiếc lên 485 chiếc trong tuần này.

Các nhà quản lý tiền đã cắt giảm vị thế tương lai và quyền chọn dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 6 tháng 8, theo Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

Sự hỗ trợ từ dữ liệu lạm phát của Trung Quốc

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc, tăng nhanh hơn một chút so với dự kiến trong tháng trước, cũng đã góp phần hỗ trợ giá dầu. “Đà tăng tích cực được củng cố thêm bởi các con số lạm phát của Trung Quốc vượt quá kỳ vọng. Trong bối cảnh này, không có gì ngạc nhiên khi thấy giá mỗi thùng kiểm tra mức 80 USD,” ông Pierre Veyret, Chuyên gia Phân tích Kỹ thuật tại ActivTrades, cho biết.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 10/08/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam hôm nay được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 18.940 19.310
Xăng 95 RON-III 19.760 20.150
Xăng 95 - V 20.300 20.700
Dầu Hỏa 2-K 17.550 17.900
Dầu DO 0.05S 17.040 17.380
Dầu DO 0,001S-V 17.470 17.810

Bạn thấy bài viết này thế nào?