Chợ giá – Trong tháng 10, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới – đã tăng trở lại từ mức thấp nhất kể từ năm 2020. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng xuất khẩu vẫn không mấy sáng sủa, theo báo cáo của Kpler, một dịch vụ theo dõi vận chuyển hàng hóa.
Tình hình nhập khẩu dầu của Trung Quốc gặp khó khăn
Dữ liệu từ Kpler cho thấy, lượng nhập khẩu dầu từ Mỹ của Trung Quốc chỉ đạt 24,000 thùng mỗi ngày vào tháng 8 – mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 2/2020. Con số này đã tăng lên khoảng 134,000 và 130,000 thùng mỗi ngày trong tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ bằng một nửa so với mức trung bình 259,000 thùng mỗi ngày của năm 2023.
Sự yếu kém về nhu cầu tại Trung Quốc cũng góp phần làm giảm xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á xuống mức thấp nhất trong ba năm, chỉ còn 955,000 thùng mỗi ngày vào tháng 10. Matt Smith, chuyên gia phân tích của Kpler, cho biết: “Sự suy yếu kinh tế tại Trung Quốc đang gây áp lực lên các nhà máy lọc dầu, làm giảm nhu cầu đối với các sản phẩm dầu tinh chế.”
Các quốc gia bị trừng phạt chiếm phần lớn nguồn cung dầu của Trung Quốc
Trung Quốc ngày càng tăng cường mua dầu từ các quốc gia đang chịu trừng phạt của Mỹ như Nga, Iran và Venezuela với giá ưu đãi. Ba nước này chiếm khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 30% tổng lượng nhập khẩu dầu thô trong tháng 10. Đặc biệt, Trung Quốc là điểm đến chính cho dầu xuất khẩu của Venezuela trong tháng 10, với 385,300 thùng mỗi ngày, bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp.
Sự cạnh tranh từ dầu Canada
Việc mở rộng đường ống Trans Mountain từ Alberta tới bờ biển Thái Bình Dương của Canada cũng đã làm tăng số lượng dầu Canada xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc, cắt giảm xuất khẩu từ các cảng của Mỹ. Dữ liệu từ Kpler cho thấy, xuất khẩu dầu từ Vancouver sang Trung Quốc đã đạt kỷ lục 217,000 thùng mỗi ngày trong tháng 10.
Triển vọng u ám cho xuất khẩu dầu Mỹ sang Trung Quốc
Theo các nhà phân tích, sự yếu kém trong xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tiếp tục do những nỗ lực kích thích kinh tế của Bắc Kinh cần thời gian để thực sự mang lại hiệu quả và tăng cường nhu cầu nhiên liệu. Matt Smith từ Kpler nhận định: “Chúng ta không nên kỳ vọng nhu cầu từ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 600,000 – 700,000 thùng mỗi ngày như trong thập kỷ trước.”
Ngoài ra, tỷ lệ xe điện và xe hybrid trong tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đang gia tăng, cùng với xu hướng sử dụng xe tải nặng chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng phổ biến, góp phần giảm nhu cầu xăng và diesel trong giao thông vận tải.
Bù đắp cho triển vọng u ám là việc chính phủ Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho các công ty tư nhân trong năm 2025 sẽ tăng 5.8%, đạt 257 triệu tấn, tương đương 5.14 triệu thùng mỗi ngày. Ngoài ra, việc một trong hai nhà máy lọc dầu mới của Yulong Petrochemical khởi động công suất 200,000 thùng mỗi ngày vào tháng 9 cũng là tín hiệu tích cực cho hy vọng tăng trưởng nhập khẩu dầu.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.