Top 03 đồng tiền Châu Á hưởng lợi lớn khi FED cắt giảm lãi suất trong năm nay

Phản hồi: 1

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi điều đó có thể không phải là tin tốt cho đồng đô la Mỹ, nhưng một số đồng tiền châu Á sẽ được hưởng lợi.

Fed đã chuyển sang quan điểm thận trọng hơn vào tháng 12/2023, thị trường hiện đang định giá việc cắt giảm lãi suất  của FED sẽ diễn ra vào mùa hè. Công cụ theo dõi lãi suất của CME FedWatch cho thấy việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên với mức cắt giảm 25 điểm cơ bản trong năm 2024 có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 6.

Cuộc họp tháng Giêng của Fed kết thúc với việc ngân hàng trung ương này giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong khoảng từ 5,25% đến 5,5%.

Các chuyên gia nói với CNBC rằng các đồng tiền như: đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng won của Hàn Quốc và đồng rupee của Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed.

Nhân dân tệ (CNY) không thể giảm giá hơn nữa

tien trung quoc
Trung Quốc đã cố gắng ổn định đồng Nhân dân tệ so với đồng Đô la Mỹ (USD)

Trung Quốc đã vượt qua một loạt tin tức đáng thất vọng khiến niềm tin của các nhà đầu tư giảm sút. Nhưng kỳ vọng rằng chính quyền sẽ không cho phép đồng CNY suy yếu dưới một mức nhất định đã hạn chế sự bi quan đối với đồng nhân dân tệ.

Theo Arun Bharath, giám đốc đầu tư tại Bel Air Investment Advisors, trong quá khứ, Trung Quốc đã cố gắng ổn định đồng Nhân dân tệ so với đồng Đô la Mỹ (USD) và dự kiến sẽ tiếp tục làm như vậy

Bharath nói: “Mặc dù tỷ giá hối đoái USD/CNY đã suy yếu xuống vượt mức 7, phản ánh tình hình kinh tế yếu hơn ở Trung Quốc, nhưng việc suy yếu hơn nữa là khó xảy ra vì các nhà hoạch định chính sách bắt đầu tích cực hơn trong kích thích tài chính, tăng trưởng tín dụng và hỗ trợ thị trường bất động sản.”

Ông lưu ý rằng tỷ giá hối đoái của đồng tiền Trung Quốc có khả năng sẽ dao động trong “một phạm vi hẹp” xung quanh tỷ giá hối đoái hiện tại là 7,10.

Không giống như các đồng tiền chính khác như đồng yên Nhật Bản hoặc đồng đô la Mỹ có tỷ giá hối đoái tự do, Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ đồng Nhân dân tệ trong nước. Đồng tiền này được neo với mức cố định hàng ngày được gọi là tỷ giá trung tâm so với USD, dựa trên mức đóng cửa trước đó của đồng nhân dân tệ và báo giá lấy từ các đại lý liên ngân hàng.

Năm ngoái, đồng nhân dân tệ trong nước đã chạm mức thấp 16 năm so với đồng đô la, ở mức tỷ giá USD/CNY quy đổi là 7,2981.

Nếu Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè, điều đó có thể sẽ thu hẹp chênh lệch lợi suất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và giảm bớt một số áp lực đối với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Chênh lệch lợi suất là một cách để so sánh trái phiếu thông qua sự khác biệt giữa mức lợi tức mà chúng mang lại.

Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex cho biết: Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là cơ quan chính trong việc quản lý tiền tệ, có thể thực hiện điều tiết tỷ giá thông qua việc ấn định tỷ giá hàng ngày, các biện pháp thanh khoản, các kênh điều tiết và hướng dẫn các ngân hàng nhà nước can thiệp. Phương pháp cuối cùng là không minh bạch nhất vì tổng giá trị USD trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vẫn chưa được xác định.

Rupee Ấn Độ tăng cao

doi tien rupee sang VND
Đồng Rupee đã mạnh lên trong ba tháng qua

Đồng rupee của Ấn Độ có thể được hưởng lợi từ giao dịch ký quỹ trong năm nay, một chiến lược trong đó các nhà giao dịch vay các loại tiền tệ có lãi suất thấp như đồng đô la Mỹ để mua tài sản có lãi suất cao như trái phiếu.

“Rất nhiều giao dịch ký quỹ với các loại tiền tệ khác như đồng yên hoặc đồng euro nhưng một khi lãi suất giảm ở Mỹ, chúng ta sẽ thấy chênh lệch lãi suất mở rộng để cho phép giao dịch chênh lệch lãi suất xảy ra. Vì vậy, những điều đó cũng tích cực đối với đồng tiền Ấn Độ”, Anindya Banerjee, phó chủ tịch nghiên cứu tiền tệ và phái sinh tại Kotak Securities, cho biết.

Đồng rupee cũng có thể mạnh lên trong bối cảnh kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) có thể nới lỏng chính sách tiền tệ chậm hơn so với các ngân hàng trung ương khác.

Banerjee lưu ý rằng tốc độ cắt giảm lãi suất của RBI sẽ “chậm hơn nhiều” so với Fed và “sẽ luôn tụt hậu đáng kể so với Fed vì Ấn Độ không gặp phải vấn đề lạm phát giống như Châu Âu hay Mỹ gặp phải”.

Banerjee nói: “Lý do rất đơn giản, bởi vì chính sách tài khóa đang phát huy tác dụng, nền kinh tế đang hoạt động rất tốt và họ không muốn có bất kỳ sự nóng lên nào vào thời điểm này”.

Đồng Rupee đã mạnh lên trong ba tháng qua. Đồng tiền này giảm 0,6% vào năm 2023, mức giảm nhỏ hơn nhiều so với USD so với mức giảm 11% của năm 2022


Đồng WON Hàn Quốc giảm áp lực

dong won

Đồng won của Hàn Quốc đã chịu áp lực trong ba năm, nhưng triển vọng kinh tế cải thiện và chính sách Fed nới lỏng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng đó vào năm 2024.

Harvey, nhà phân tích của Monex cho biết: “Là một đồng tiền có lợi suất thấp và mang tính chu kỳ cao, chúng tôi nghĩ rằng đồng WON của Hàn Quốc sẽ là một trong những đồng tiền hưởng lợi chính từ chu kỳ nới lỏng của Fed trong nửa cuối năm, vì lãi suất thấp hơn của Mỹ sẽ không chỉ giảm bớt áp lực đối với KRW thông qua kênh lãi suất mà còn dẫn đến sự gia tăng triển vọng tăng trưởng toàn cầu.”

Tuy nhiên, Harvey cho biết mức tăng của đồng WON cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ cắt giảm của Fed. Ông dự đoán đồng tiền này có thể tăng từ 5% đến 10% nếu chu kỳ nới lỏng sâu, và chỉ 3% nếu chu kỳ nới lỏng nông.

Triển vọng kinh tế của Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ cải thiện trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng 2,3% trong năm 2024 và 2025, cao hơn mức tăng trưởng 1,4% của năm ngoái.

Kết luận

Việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể mang lại lợi ích cho một số đồng tiền châu Á, bao gồm đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng rupee của Ấn Độ và đồng won của Hàn Quốc. Mức độ lợi ích sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ cắt giảm lãi suất của Fed, triển vọng kinh tế của từng quốc gia và các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương khác.

Bạn thấy bài viết này thế nào?