Tất toán là gì? Làm sao để tất toán tài sản tiết kiệm?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong ngân hàng, tất toán là việc khách hàng kết thúc một giao dịch hay hợp đồng ngay cả khi chưa đến kỳ hạn rút. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ thuật ngữ tất toán, đặc biệt là những người không làm trong ngành tài chính, ngân hàng. Vậy tất toán là gì? Cùng tìm hiểu để phân biệt các thuật ngữ này nhé!

Khi giao dịch với ngân hàng, có từ chuyên môn như tất toán, đáo hạn sẽ gây sự khó hiểu cho bạn và làm nhầm lẫn các giao dịch thanh toán. Do đó, chúng ta cần hiểu rõ về tất toán cũng như cách để thực hiện tất toán nhanh gọn.

Tất toán là gì?

Tất toán là gì
Tất toán tài khoản thường được sử dụng trong ngân hàng

Tất toán hay tất toán tài khoản là việc khách hàng kết thúc tài khoản hay hợp đồng trước kì hạn hoặc đúng hạn đã định. Việc này khá đơn giản và được nhiều người làm nhưng chưa chắc đã gọi tên đúng. Giả sử như khách hàng muốn rút số tiền tiết kiệm trước thời gian nhận tiền lãi, thanh toán hợp đồng vay tiền trước hạn,…Rất nhiều công việc bạn hoàn thành, rút tiền, trả tiền cho ngân hàng đều gọi là tất toán.

Khi tất toán tài khoản tiết kiệm, nghĩa là khách hàng muốn kết thúc hợp đồng với ngân hàng khi không còn nhu cầu sử dụng tài khoản đó nữa.

Tất toán có nhiều trường hợp như tất toán tài khoản tiết kiệm đúng hạn, trước hạn, quá hạn, không kì hạn. Bất cứ loại tài khoản nào khách hàng lập ra cũng có thể thực hiện việc tất toán. Để hiểu rõ hơn thì chúng ta sẽ phân loại như sau:

Tất toán tiền gửi tiết kiệm là gì?

Khách hàng thực thực kết thúc gửi tiền trong khi vẫn còn kì hạn, đúng hạn, hết hạn.

  • Tất toán trước hạn là cách nhiều khách hàng muốn rút toàn bộ hoặc một phần số tiền trước ngày kết thúc hợp đồng. Bạn có khả năng không nhận được khoản lãi như dự tính.
  • Tất toán đúng hạn là khi bạn đến ngân hàng vào đúng ngày giờ được ghi trên hợp đồng, khi đó bạn sẽ nhận được số tiền đã gửi cùng với số lãi theo mức lãi suất quy định.

Với tài khoản gửi tiền không kì hạn, mức lãi suất này thấp hơn tài khoản gửi tiền có kì hạn.

  • Tất toán quá hạn: Một số khách hàng có thể quên thời gian gửi tiền, trong trường hợp này ngân hàng sẽ mở cho bạn một sổ tiết kiệm mới, sau đó cộng cả tiền gốc, tiền lãi vào. Thời hạn tiết kiệm này tương đương như sổ tiết kiệm cũ và áp dụng theo chính sách riêng của ngân hàng.

Một số ngân hàng sẽ có người phụ trách gọi điện cho bạn để thông báo về việc này.

Tất toán khoản vay là gì?

Là khi bạn hoàn thành trả nợ đúng số tiền ngân hàng quy định. Thông thường người vay tiền muốn thanh toán cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng, thì được gọi là tất toán vay. Không nhất thiết chờ đến đúng thời hạn mới tất toán được, chỉ cần bạn có đủ khả năng tài chính là có thể làm công việc này.

Ví dụ, bạn vay mua nhà chung cư với số tiền 1.5 tỷ trong vòng 20 năm, nhưng khoảng 10 năm bạn đã có đủ số tiền để trả hết trong vòng 10 năm còn lại, bạn có thể tất toán trước thời hạn vay.

Hướng dẫn thủ tục tất toán tiết kiệm/vay tại ngân hàng


Thủ tục tất toán tiết kiệm và khoản vay
Thực hiện các thủ tục tât toán tài khoản trực tiếp tại ngân hàng

Để thực hiện tất toán hợp đồng các khoản vay tín dụng thì bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đến tại các chi nhánh ngân hàng gần nhất, kiểm tra tiền gốc, thời hạn, các khoản phí phát sinh khi tất toán (không đúng hạn)
  • Bước 2: Kết thúc tài khoản tiết kiệm hoặc vay nợ tại ngân hàng
  • Bước 3: Thực hiện các bước theo yêu cầu của cán bộ ngân hàng, điền giấy tờ xác nhận thủ tục
  • Bước 4: Ngân hàng thanh toán khoản tiền cần thiết để hoàn tất hợp đồng như quy định

Thủ tục tất toán tiết kiệm trực tuyến

Tất toán tiết kiệm trực tuyến là khi kết thúc hợp đồng gửi tiết kiệm online, bạn muốn rút toàn bộ tiền từ tài khoản tiết kiệm của mình (cả vốn lẫn lời) theo thỏa thuận ban đầu.

Bạn có thể tất toán tài khoản tiết kiệm online bằng Internet Banking qua các bước sau: 

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên ứng dụng Internet Banking của bạn
  • Bước 2: Chọn “Tài khoản”, sau đó tiếp tục chọn “Thông tin tài khoản”, tại đây bạn chọn tài khoản tiết kiệm điện tử.
  • Bước 3: Kiểm tra lại các thông tin tài khoản tiết kiệm điện tử bao gồm: mã khách hàng, loại tài khoản, lãi suất, kỳ hạn gửi, số tiền hiện tại…và thực hiện tất toán tại đây.
  • Bước 4: Xác nhận tất toán tài khoản bằng cách lấy và nhập mã OTP, đảm bảo bảo mật cho tài khoản tiết kiệm của bạn.
  • Bước 5: Kiểm tra lại thông tin giao dịch và hoàn tất quá trình tất toán tài khoản tiết kiệm điện tử.

Tất toán là gì – câu hỏi này đã được chúng tôi giải thích giúp bạn, cũng như phân biệt các thuật ngữ cơ bản trong ngân hàng. Hiểu rõ các thông tin này, vấn đề trao đổi khi giao dịch dịch ngân hàng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Chúc bạn thực hiện giao dịch thuận lợi và nhanh chóng!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?