Sức hút của vàng có sự “di cư” về châu Á

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Thị trường vàng đang diễn ra một cuộc di cư toàn cầu khi các nhà đầu tư phương Tây bán vàng miếng trong khi người mua châu Á lợi dụng giá giảm để mua vàng.

Tỷ giá tăng khiến vàng kém hấp dẫn, một lượng lớn kim loại quý này đang được rút ra khỏi các hầm chứa ở các trung tâm tài chính như New York và hướng về phía đông để đáp ứng nhu cầu trên thị trường vàng Thượng Hải hoặc Grand Bazaar của Istanbul.

Các vấn đề hậu cần kết hợp với sự kỳ quặc của thị trường đang khiến các nhà giao dịch gặp khó khăn trong việc kiếm đủ số lượng vàng như mong muốn. Do đó, vàng và bạc đang được bán với mức phí bảo hiểm cao bất thường so với giá chuẩn toàn cầu ở một số thị trường châu Á.

Sức hút của vàng có sự "di cư" về châu Á
Sức hút của vàng có sự “di cư” về châu Á

“Động lực để nắm giữ vàng thấp hơn rất nhiều. Chúng tôi đang cố gắng theo kịp tốt nhất có thể.” Joseph Stefans, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại MKS PAMP SA, một công ty kinh doanh và tinh chế vàng cho biết.

Vòng quay của kim loại trên khắp thế giới là một phần của chu kỳ thị trường vàng đã lặp lại trong nhiều thập kỷ. Khi các nhà đầu tư rút lui và giá giảm, lực mua của người châu Á tăng lên và kim loại quý chảy về phía đông – giúp đưa giá vàng lên sàn trong thời gian đang suy yếu.

Kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 3, giá vàng đã giảm 18% khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh mẽ khiến các nhà đầu tư tài chính thanh lý hàng loạt. Theo dữ liệu từ CME Group Inc. và London Bullion Market, hơn 527 tấn vàng đã được rời khỏi New York và London.

Đồng thời, các lô hàng đang tăng lên đến những nước tiêu thụ vàng lớn ở châu Á như Trung Quốc, nơi nhập khẩu đạt mức cao nhất trong 4 năm vào tháng 8.

Trong khi rất nhiều vàng đang hướng về phía đông, nó vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu. Theo MKS PAMP, vàng ở Dubai và Istanbul hoặc trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã được giao dịch ở mức cao hơn trong những tuần gần đây – một dấu hiệu cho thấy việc mua đang vượt quá mức nhập khẩu.

Philip Klapwijk, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Precious Metals Insights Ltd. có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Nhu cầu vàng thường tăng lên khi giá giảm và có thể không có đủ kim loại có sẵn khi giá giảm, vì vậy phí bảo hiểm địa phương tăng lên.”

Theo Jitti Tangsithpakdi, chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh vàng của Thái Lan, vàng ở Thái Lan cũng đang được giao dịch ở mức cao hơn so với giá London do thiếu nguồn cung và đồng nội tệ yếu.

Giá vàng trong nước ngày 9/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?