Quỹ tín dụng nhân dân là gì? Những nội dung liên quan đến quỹ tín dụng nhân dân

Phản hồi: 1

Quỹ tín dụng nhân dân là gì? Những đặc điểm, nội dung và hoạt động liên quan đến quỹ tín dụng, cách cho vay và quản lý hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân ra sao?

Bài viết này giúp bạn hiểu rõ chi tiết hơn về quỹ tín dụng nhân dân là gì? Cùng với vai trò, nhiệm vụ cơ bản của dịch vụ nhằm với mục đích cải thiện cuộc sống xã hội trở nên tốt đẹp và phát triển hơn.

Quỹ tín dụng nhân dân là gì?

Quỹ tín dụng nhân dân được định nghĩa tại khoản 6 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 như sau:

Quỹ tín dụng nhân dân là một tổ chức kinh doanh tiền tệ và làm dịch vụ ngân hàng. Do các cá nhân, hộ gia đình tự thành lập nên để hoạt động ngân hàng theo Luật các tổ chức tín dụng và Luật hợp tác xã. Mục đích là tương trợ và cùng nhau phát triển trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

QUY TIN DUNG

Bất cứ ai nếu muốn đều có thể tham gia quỹ tín dụng nhân dân. Tổ chức này thuộc về thành viên, là những người quản lý một cách dân chủ. Bao gồm những thành viên vay vốn và gửi tiết kiệm đồng thời là người sở hữu tổ chức đó. Điểm khác biệt của quỹ tín dụng nhân dân so với ngân hàng đó là họ mưu cầu tối đa hóa lợi thế của quỹ tín dụng nhân dân dành cho các thành viên của mình. Thông qua các khoản tiết kiệm hoặc các món vay của họ.

Điều này có ý nghĩa tuyệt vời đặc biệt là những gia đình thuộc diện khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn. Muốn tạo ra thu nhập nhưng nguồn vốn lại hạn chế, và kiến thức cũng không có nhiều. Vì thế, quỹ tín dụng nhân dân được thành lập ra cũng giúp ích rất nhiều cho những địa phương phường xã còn nghèo muốn cải thiện kinh tế, nâng cao cuộc sống.

Tóm lại, quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo hình thức hợp tác xã nên việc thành lập quỹ tín dụng nhân dân không bị pháp luật cấm. Ngoài ra, trong một xã có thể thành lập thêm một quỹ tín dụng nhân dân tùy nhu cầu của mỗi thành viên, tập thể.

Lợi ích của quỹ tín dụng nhân dân

Như một dịch vụ ngân hàng đáp ứng được mọi dịch vụ, yêu cầu của khách hàng. Nhưng quỹ tín dụng nhân dân sẽ có nhiều ưu đãi hơn và luôn đáp ứng một cách nhanh chóng, thuận tiện, lâu dài và với mức giá thấp hơn so với ngân hàng. Để các thành viên có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu được lợi nhuận. Chứ không phải nhằm mục tiêu thu được lợi tức vốn góp vào các hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân.

Quỹ tín dụng nhân dân giúp góp phần phát triển kinh tế- xã hội, tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo và hạn chế cho vay nặng lãi trên địa bàn của phường xã, địa phương. 

Dịch vụ có mặt tại chỗ, kịp thời để phục vụ bất kỳ ai với mong muốn tham gia vào tổ chức, các dịch vụ tài chính. Hoạt động theo hình thức tương trợ, vì thế các hợp tác xã tài chính cũng bén rễ mạnh mẽ trong cộng đồng và là đòn bẩy có ý nghĩa cho việc phát triển tài sản tập thể, nâng cao kinh tế, xã hội ở mỗi địa phương. 

Tại sao nhiều người chọn dịch vụ của quỹ tín dụng nhân dân?

Quỹ tín dụng nhân dân có nhiều ưu điểm hấp dẫn vì thế đa số phần lớn những hộ cá nhân ở phường xã khi biết đến quỹ tín dụng nhân dân. Điều rất muốn tham gia và vay vốn từ quỹ tín dụng thông minh này. Một số ưu điểm có thể kể đến khi bạn vay vốn quỹ tín dụng nhân dân như:

  • Lãi suất tiết kiệm cao nhất trên địa bàn.
  • Lãi suất vay vốn thấp hơn so với các khoản vay ở ngân hàng, tư nhân.
  • Quy trình, thủ tục giấy tờ nhanh gọn, hỗ trợ tận tình.
  • Chuyên nghiệp và chu đáo.
  • Đáp ứng kịp thời các nhu cầu của người dân và chia sẻ những khó khăn kịp lúc.
  • Cùng nhau hướng đến một xã hội phát triển, một địa phương mạnh mẽ về kinh tế và tạo ra cộng đồng lớn mạnh, đoàn kết.

Quy trình cho vay của quỹ tín dụng nhân dân

quy tin dung nhan da 8cce

Điều kiện và đối tượng cho vay của quỹ tín dụng nhân dân

Điều kiện để tham gia và vay vốn QTDND khách hàng cần có những điều kiện như:

  • Người đi vay phải từ 18 tuổi trở lên, có quốc tịch Việt Nam. Bao gồm đầy đủ giấy tờ chứng minh năng lực và hành vi chịu trách nhiệm dân sự.
  • Có mục đích vay vốn rõ ràng và hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.
  • Sử dụng nguồn vốn hợp lý và khả thi.
  • Chứng minh các loại giấy tờ về năng lực tài chính bản thân có thể chi trả lãi suất mỗi tháng/kỳ hạn. 
  • Không có nợ xấu và có điểm tín dụng cá nhân tốt.

Thủ tục để vay vốn tại quỹ tín dụng nhân dân

Để có thể vay tiền tại quỹ tín dụng nhân dân, bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau để đảm bảo hồ sơ vay của bạn được hoàn tất nhanh nhất, bao gồm:

  • Đơn đề nghị vay vốn (mẫu này sẽ được cấp sẵn cho bạn)
  • Bản sao chứng minh nhân dân/CCCD, hộ chiếu.
  • Bản sao sổ hộ khẩu hay giấy tạm trú có công chứng nơi bạn đang ở.
  • Giấy xác nhận công việc, hợp đồng lao động.
  • Tài liệu chứng minh mức thu nhập: giấy xác nhận lương, bảng sao kê ngân hàng.

Cách tính lãi suất quỹ tín dụng nhân dân

– Đối với lãi suất cho vay ngắn hạn của quỹ tín dụng nhân dân, lãi suất tối đa sẽ là: 5,5%/năm 

– Đối với lãi suất tiền gửi của quỹ tín dụng nhân dân, áp dụng cho tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là: 5,25%

Đối với tiền gửi không kỳ hạn:

Ngày tính lãi sẽ tùy thuộc vào quỹ tín dụng quy định, thường sẽ vào cuối tháng sẽ thực hiện việc tính lãi. Tiền lãi gửi tiết kiệm không kỳ hạn được tính theo:

Số tiền lãi = Tổng tích số tính lãi trong tháng X Lãi suất tháng/30 ngày.

Tổng số tích lãi = Tổng ( Số dư x số ngày thực tế mà số dư tồn tại).

 

Đối với tiền gửi có kỳ hạn:

Lãi sẽ được tính căn cứ vào số tiền gửi vào quỹ, thời gian gửi tiền, mức lãi suất cụ thể áp dụng cho thời gian gửi tiền. Được tính như sai:

Tiền lãi = Số tiền giữ x Thời gian giữ x Lãi suất áp dụng cho thời gian giữ

Gửi tiền tại QTDND có rủi ro không?

Quỹ tín dụng nhân dân mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư hoặc nhà vay vốn. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi một số khuyết điểm và tồn tại rủi ro khi vay, gửi tiền.

Nguyên nhân có thể do sự thất thoát tài sản khi một số cá nhân trong quỹ có ý định trục lợi hay lừa đảo từ phía khách hàng. Hoặc từ những người nhân viên, lãnh đạo của quỹ. Nó gây ra sự mất an toàn, an ninh chính trị trên nhiều địa phương. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định của mình.

Qua bài viết, chúng tôi nghĩ rằng bạn cũng đã hiểu quỹ tín dụng nhân dân là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống ngày nay. Hy vọng đây là thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu phường, xã của bạn đang có những dịch vụ như thế này thì đừng ngại tham gia nhé. Một quỹ đầu tư thông minh mà mọi gia đình đều nên biết đến.


Bạn thấy bài viết này thế nào?