Phiên ATC là gì? Hướng dẫn sử dụng và ví dụ về lệnh ATC

Phản hồi: 1

Chợ giá – Phiên ATC còn gọi là lệnh đóng cửa, là lệnh được thực hiện vào trước khi thị trường tài chính đóng cửa trong ngày. Ở bài viết này chúng tôi sẽ làm rõ cho bạn phiên ATC là gì?

Phiên ATC là gì?

Lệnh lúc đóng cửa chỉ định rằng một giao dịch sẽ được thực hiện khi thị trường đóng cửa hoặc gần thời điểm đóng cửa nhất có thể. Lệnh lúc đóng cửa là lệnh mà nhà môi giới và / hoặc sàn giao dịch chỉ đạo để đảm bảo rằng lệnh chỉ được thực hiện vào thời điểm nhất định đó trong ngày giao dịch.

Trong những trường hợp nhất định, chẳng hạn như các cuộc đấu giá trao đổi hoặc thánh giá, at-the-gần đơn đặt hàng được tổ chức tại sàn giao dịch và sau đó điền lại với nhau vào cuối ngày, thường gây ra một số lượng đáng kể khối lượng lúc đóng cửa trong ngày.

phiên ATC là gì
Phiên ATC trong giao dịch chứng khoán

>>> Xem ngay: Chứng khoán là gì? Lợi ích khi sở hữu chứng khoán của một công ty

Hiểu sâu về phiên ATC

Lệnh lúc đóng cửa về cơ bản là lệnh thị trường sẽ chỉ thực hiện vào cuối ngày giao dịch, với mức giá có sẵn tại thời điểm đó. Với loại lệnh này, bạn không nhất thiết phải đảm bảo giá đóng cửa nhưng thường là một cái gì đó rất giống nhau, tùy thuộc vào tính thanh khoản trên thị trường và giá thầu yêu cầu chứng khoán được đề cập.

Những nhà giao dịch tin rằng một chứng khoán hoặc thị trường sẽ có lợi cho họ trong vài phút cuối cùng của giao dịch thường sẽ đặt một lệnh như vậy với hy vọng lệnh của họ được thực hiện ở mức giá mong muốn hơn. Bởi vì có thể có quá nhiều khối lượng và biến động giá trong vài phút cuối cùng của giao dịch, chiến lược này cũng có thể phản tác dụng, khiến nhà giao dịch phải chịu mức giá tồi tệ hơn đáng kể so với dự kiến.

Các sàn giao dịch khác nhau có các loại đơn đặt hàng và quy trình khác nhau để nhận được đơn đặt hàng vào cuối ngày. Các thị trường chứng khoán New York (NYSE) tràn ngập đơn đặt hàng vào cuối ngày thông qua một quá trình đấu giá, nơi thương nhân nộp một trong hai thị trường on-gần (MOC) hoặc (LOC) lệnh giới hạn-on-gần. MOC được đảm bảo sẽ được lấp đầy, trong khi LOC sẽ chỉ lấp đầy nếu giá đóng cửa nằm trong ngưỡng giá (giới hạn) do nhà giao dịch đặt. 

Các lệnh MOC và LOC có thể được nhập trong suốt ngày giao dịch, nhưng phải được đặt trước 3:50 chiều theo giờ ET (10 phút trước khi đóng). Đơn đặt hàng có thể bị hủy cho đến 3:58 chiều, sau đó chúng sẽ bị khóa và không thể hủy được. Vào lúc 4 giờ chiều, giao dịch thông thường đóng cửa và cuộc đấu giá diễn ra. Giá đấu giá dựa trên cung và cầu của các lệnh tham gia đấu giá, có thể khiến giá dao động đáng kể trong những giây cuối cùng của giao dịch.

Thương nhân không bắt buộc phải tham gia vào quá trình đấu giá này. Họ có thể gửi một lệnh đóng cửa thường xuyên cho nhà môi giới, họ sẽ gửi một lệnh thị trường để tận dụng tính thanh khoản có sẵn ngay trước khi chuông đóng cửa lúc 4 giờ chiều theo giờ ET (đối với các sàn giao dịch của Hoa Kỳ).

Tại sao lại sử dụng phiên ATC?

Lệnh lúc đóng cửa được sử dụng khi nhà giao dịch muốn thực hiện giao dịch ở mức giá đóng cửa của ngày giao dịch. Điều này có thể là do chiến lược mà họ sử dụng hoặc họ tin rằng giá đóng cửa sẽ cung cấp mức giá tốt hơn cho họ so với giá có sẵn trước khi đóng cửa. Hoặc, nhà giao dịch có thể giữ trong một khoảng thời gian cụ thể và luôn thoát ra vào cuối ngày cuối cùng của giao dịch. Các nhà giao dịch trong ngày cũng có thể giao dịch suốt cả ngày và sau đó sử dụng các lệnh thị trường đóng cửa để đảm bảo rằng họ thoát khỏi tất cả các vị trí của mình vào cuối ngày. Mặt khác, một nhà giao dịch có thể muốn tham gia giao dịch vào cuối ngày, thay vì chờ đợi lần mở tiếp theo.

Nhiều quỹ đầu cơ, quỹ tương hỗ và ETF cũng có thể cần mở hoặc đóng một vị thế ngay trước khi tiếng chuông đóng cửa để điều chỉnh danh mục đầu tư cho các dòng tài sản đến và đi.

Một ví dụ khác về thời điểm lệnh đóng cửa có thể được sử dụng là khi có thông báo của công ty, chẳng hạn như thu nhập, ngay sau tiếng chuông. Nhà giao dịch có thể muốn giữ vị trí càng lâu càng tốt, nhưng vẫn thoát ra trước khi thông báo. Họ có thể sử dụng lệnh lúc đóng cửa để làm điều đó. Một nhà giao dịch khác có thể muốn có được một vị trí trước khi thông báo, và do đó họ tham gia bằng cách sử dụng lúc đóng cửa.

Các nhà đầu tư khác có thể nhận thấy sự bất thường khi kết thúc giao dịch do ép giá ngắn, tính thanh khoản và nhiều lực lượng thị trường khác. Ví dụ: dữ liệu đấu giá trên NYSE được công bố cho thấy khối lượng cổ phiếu và giá đóng cửa có thể có. Trong khi dữ liệu này liên tục thay đổi, một số nhà giao dịch có thể tìm cách giao dịch thông tin, nhập trước khi kết thúc, sau đó thoát khỏi phiên đấu giá.

Ví dụ về một phiên ATC trên thị trường chứng khoán

Giả sử một nhà giao dịch chứng khoán sở hữu cổ phiếu Netflix (NFLX) dựa trên chiến lược giao dịch xoay vòng. Một trong những quy tắc của nhà giao dịch là không nắm giữ thông qua việc phát hành thu nhập do sự dao động giá lớn mà nó có thể gây ra. Công ty đã thông báo rằng họ sẽ phát hành báo cáo thu nhập của mình sau tiếng chuông vào ngày hôm nay.

Nhà giao dịch nhập một lệnh đóng cửa, lệnh này sẽ bán vị thế của họ vào cuối ngày giao dịch, trước khi thu nhập được công bố. Gần đến ngày đóng cửa, nhà môi giới sẽ thực hiện một lệnh bán thị trường cho những người mua có sẵn. Lệnh chỉ được phổ biến ngay gần cuối ngày chứ không phải trước đó.

Lưu ý khi sử dụng lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán

Để sử dụng lệnh ATC hiệu quả trong giao dịch chứng khoán, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Trên sàn UPCOM, lệnh ATC chỉ có thể sử dụng chứ không thể áp dụng cho khớp lệnh liên tục
  • Ký hiệu của lệnh ATC trên sàn giao dịch là U
  • Trước khi đặt lệnh ATC bạn nên xác định khối lượng cổ phiếu muốn mua bằng cách lấy tổng số tiền có trong tài khoản chia cho giá trần của phiên đó, để đảm bảo tiền trong tài khoản vẫn đủ để thanh toán khi được khớp.
  • Phiên ATC trong giao dịch chứng khoán không thể hủy lệnh hoặc bổ sung, sửa đổi
  • Trong phiên ATC nếu bạn đặt lệnh giới hạn (LO) mà giá đặt mua bằng hoặc cao hơn chốt phiên và ngược lại thì lệnh này sẽ khớp
  • Trên bảng giá nếu chỉ có ATC thì giá khớp lệnh sẽ không thể xác định được
  • Bạn nên dùng ATC để tranh mua hoặc bán trong các phiên khớp lệnh đóng và mở cửa. Nhà đầu tư nên đưa ATC vào áp dụng nếu giá khớp ở mức thấp nhất và ngược lại tranh bán nếu giá ở mức cao nhất. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng ATC tạm thời bởi lệnh này chỉ áp dụng trong khớp lệnh định kỳ. Nhà đầu tư sẽ được ưu tiên giao dịch trước, tuy nhiên việc bán giá thấp nhưng mua về giá cao chắc chắn là một thiệt thòi đối với các nhà đầu tư chứng khoán.

Kết luận

Bằng cách hiểu phiên ATC là gì, nhà giao dịch có thể duy trì vị thế lâu nhất có thể, trong khi vẫn thoát ra trước khi thị trường công bố thu nhập. Ngoài ra, nhà giao dịch có thể nhập một lệnh bán chéo đóng cửa trên Nasdaq. Giao dịch đóng cửa Nasdaq tương tự như phiên đấu giá đóng cửa của NYSE, mặc dù mỗi sàn giao dịch có các quy tắc riêng biệt.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?