Chợ giá – Trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến tài xế người nước ngoài, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết, họ đang xem xét điều chỉnh quy trình đổi giấy phép lái xe từ nước ngoài sang giấy phép của Nhật. Điều này nhằm mục tiêu tăng cường an toàn giao thông và kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài xế ngoại quốc.
Tăng yêu cầu, siết chặt điều kiện cư trú

Theo thông báo mới nhất từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia vào ngày 23/5, thì chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ yêu cầu người nước ngoài khi đổi giấy phép lái xe sang của Nhật phải nộp giấy chứng nhận cư trú chính thức tại Nhật Bản, thay vì chỉ cần địa chỉ tạm trú tại khách sạn hoặc ký túc xá như hiện nay.
Ngoài ra, cơ quan này cũng cân nhắc nâng số lượng câu hỏi trong phần thi lý thuyết để nâng cao tiêu chuẩn đầu vào, tránh tình trạng “thi cho có” khi một số người chỉ cần trả lời đúng 7/10 câu hỏi là đã đủ điều kiện cấp phép – tỷ lệ đậu hiện tại lên tới 90%.
Bên cạnh đó, ông Yoshinobu Kusunoki – Tổng giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cũng phát biểu tại buổi họp báo rằng: “Chúng tôi nhận thấy cần có một cuộc cải tổ quy định, bởi có sự gia tăng các vụ tai nạn do tài xế nước ngoài sở hữu giấy phép lái xe được chuyển đổi qua hệ thống hiện hành”.
Hàng loạt vụ tai nạn gây lo ngại dư luận
Mối lo ngại này càng được củng cố sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ trong vài ngày qua. Cụ thể, vào cuối tuần trước, thì có hai công dân Trung Quốc đã bị bắt sau khi gây ra một vụ tai nạn bỏ chạy gần Tokyo, khiến bốn học sinh tiểu học bị thương. Cảnh sát nghi ngờ tài xế đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe.
Tiếp đó, vào ngày 19/5, thì một người đàn ông quốc tịch Peru đã bị bắt giữ sau khi lái xe ngược chiều trên đường cao tốc ở miền Trung Nhật Bản, đâm vào nhiều xe khác và làm bị thương bốn phụ nữ. Cả hai tài xế này đều có giấy phép lái xe của Nhật Bản được chuyển đổi từ bằng lái nước ngoài.
Tăng mạnh số lượng chuyển đổi bằng lái
Theo thống kê từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, năm 2023 đã ghi nhận tới 60.010 trường hợp đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng của Nhật, tăng gần 12.000 so với năm trước đó. Một số chính trị gia Nhật Bản cảnh báo về kẽ hở trong hệ thống kiểm soát này.
Ông Itsunori Onodera – Giám đốc chính sách của Đảng Dân chủ Tự do đã nhấn mạnh tại cuộc họp ngày 21/5: “Đã từng có trường hợp bằng lái được cấp chỉ trong thời gian lưu trú… hai đêm ba ngày. Chúng tôi không thể để các sự cố đe dọa an toàn và an ninh cộng đồng tiếp tục xảy ra.”
Ngoài ra, chánh văn phòng Nội các – Yoshimasa Hayashi cũng cho biết, chính phủ đang phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu và ban hành các quy định điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo tính nghiêm ngặt và minh bạch trong quá trình cấp giấy phép.
No comments.
You can be the first one to leave a comment.